Chiêu trò làm giả biên lai, hóa đơn xác nhận chuyển tiền thành công của các ngân hàng, ví điện tử là thủ đoạn mới xuất hiện, đang được các cơ quan chức năng cảnh báo để người dân cảnh giác. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn, sau đó đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Nhưng thực chất là không có việc chuyển tiền thật, mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.

Như vụ hai đối tượng chuyên làm giả bill thanh toán chuyển khoản ngân hàng để đi lừa đảo, bị Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bắt giữ là một ví dụ điển hình cho hình thức lừa đảo dạng mới này.

Theo đó, từ đầu tháng 3/2023, Bùi Minh Nguyệt (SN 2003, trú tại khu dân cư Vũ La, phường Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Khổng Thị Nga (SN 1996, chỗ ở hiện nay: 16/11/74 Đồng Quan, Đồng Sơn, TP Bắc Giang) thường đi đến các cửa hàng dược phẩm, quần áo thời trang, tạp hóa… trên địa bàn để mua hàng hoặc sử dụng các dịch vụ, rồi nói mình không đem theo tiền mặt. Đối tượng này đề nghị chủ cửa hàng cho thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Sau khi được chủ cửa hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng, Bùi Minh Nguyệt gửi thông tin cho Khổng Thị Nga qua ứng dụng Zalo để Nga làm giả bill thành toán thành công qua tài khoản ngân hàng, sau đó gửi lại Nguyệt đưa cho chủ cửa hàng xem và nhanh chóng tẩu thoát.

Với hình thức tương tự như trên, đối tượng Bùi Thị Bích (SN 2001, trú tại xã Yên Trị, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã bị Công an TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình bắt giữ để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo trình bày của bị hại Nguyễn Thị N. (là chủ cửa hàng bán tạp hóa TP Tam Điệp, Ninh Bình), từ ngày 12 - 30/1/2023, có một số tài khoản mạng xã hội nhắn tin, gọi điện để mua hàng của chị. Sau đó, đối tượng này chụp hình ảnh đã chuyển tiền thanh toán thành công cho chị N. với tổng số tiền là hơn 47 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển hàng cho khách, chị N. kiểm tra tài khoản thì phát hiện không có tiền. Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định Bùi Thị Bích chính là đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N. Tại cơ quan công an, Bùi Thị Bích khai nhận đã dùng nhiều tài khoản mạng xã hội để mua hàng của chị N., sau đó dùng phần mềm tạo hóa đơn giả để chuyển tiền cho chị N. Trên thực tế, Bích không hề chuyển tiền cho chị N.

Đáng chú ý, hoạt động cung cấp và mua bán biên lai xác nhận chuyển khoản giả đang được diễn ra một cách công khai, lộ liễu trên mạng xã hội… dễ dàng tiếp tay cho các đối tượng trong hoạt động lừa đảo. Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều hội nhóm, tài khoản công khai nhận làm giả bill thanh toán với giá từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng tùy theo giá trị bill. Bill thanh toán ghi số tiền càng lớn thì chi phí làm bill giả sẽ tăng theo. Thậm chí, thông qua một số website, các đối tượng tội phạm giờ đây chỉ cần nhập thông tin như số tài khoản ngân hàng của người bán hàng và số tiền cần chuyển là ngay lập tức đã có một bill thanh toán giống biên lai, hóa đơn xác nhận chuyển tiền thành công của ngân hàng.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay có rất nhiều trang website có khả năng tạo ra ủy nhiệm chi giả của các ngân hàng. Như gần đây, cộng đồng mạng đã truyền tay nhau website có tên "jack***". Chỉ cần nhập thông tin, trang website sẽ trả về kết quả là hình ảnh bill chuyển khoản tinh vi, giống y như thật. Không ít kẻ gian đã sử dụng hình ảnh hoá đơn giả mạo này để trục lợi. Điểm nhận biết của bill giả được “sản xuất” từ website này đó là dòng chữ phía cuối của bill chuyển khoản có tên website "jack***". Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, để tránh bị lừa đảo, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, chỉ khi tiền đã vào tài khoản của mình mới tiếp tục thực hiện các giao dịch khác.

Q. Đông