Theo lời khai ban đầu của nghi phạm Nguyễn Trung Huyên, đối tượng đã rất nhiều lần hành hạ, để giết cháu A. nhằm mục đích không phải nuôi dưỡng nạn nhân.

Vụ việc bé gái 3 tuổi bị găm 9 đinh vào đầu, ngày 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nguyễn Trung Huyên, sinh 1992, hộ khẩu thường trú tại: Thôn 5, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội về hành vi giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin từ phía cơ quan công an, bước đầu Nguyễn Trung Huyên đã khai nhận toàn bộ hành vi bạo hành dã man bé A.

Về tình trạng sức khỏe bé gái 3 tuổi, hiện vẫn đang được điều trị tích cực, nhưng tình trạng rất nặng, tiên lượng xấu.

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Hồng Bách thì hành vi của Nguyễn Trung Huyên có thể dẫn đến hậu quả chết người, người thực hiện hành vi với lỗi cố ý, đây là hành vi nguy hiểm, tán tận lương tâm và mong muốn hậu quả chết người xảy ra hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, cháu bé không chết là do được cấp cứu kịp thời.

Nghi phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015) với tình tiết phạm tội: b) giết người dưới 16 tuổi; n) có tính chất côn đồ; p) vì động cơ đê hèn.

Xét về cấu trúc sinh học, cơ thể của một con người bình thường thì việc bé gái 3 tuổi, lứa tuổi này về phần mô xương sọ cơ thể của cháu bé đang phát triển, việc các loại đinh kim loại xuyên vào sọ não là một điều không ai dám nghĩ.

Tuy nhiên, các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân cháu bé lại là sự thật. Điều này cho thấy lực tác động để đinh xuyên vào đầu đối với cháu bé 3 tuổi là rất mạnh. Hành vi này đặc biệt nguy hiểm và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân bất cứ lúc nào.

Chỉ cần một chiếc đinh đâm xuyên hộp sọ cũng có thể khiến nạn nhân có nguy cơ tử vong. Hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì đó cũng là hành vi giết người.

Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội “giết người” theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự: Có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ... nên hình phạt sẽ bị phạt tù theo quy định từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, cần xác định rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi và làm rõ khả năng nhận thức điều khiển của hành vi của người này. Nếu với một người không bị bệnh tâm thần mà thực hiện một hành vi đến cùng ghê rợn như vậy thì quá độc án, tàn nhẫn, mất hết tính người cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh làm gương cho những người/kẻ khác có như vậy mới đảm bảo được yếu tố nhân quyền và quyền trẻ em đang được xã hội bảo vệ.

“Trẻ em là đối tượng cần được phải được bảo vệ và được xã hội quan tâm giúp đỡ vì đây là nhóm đối tượng hiện nay có nguy cơ bị bạo hành trong cuộc sống rất cao, có thể bị xâm phạm về thể xác lẫn tinh thần rất nhiều và phổ biến lan rộng từ nông thôn đến thành thị”, luật sư Nguyễn Hồng Bách nhấn mạnh.

Bé gái 3 tuổi bị găm 9 đinh vào đầu mới chuyển đến ở cùng mẹ ruột là Nguyễn Thị Luyến và người tình của mẹ là Nguyễn Trung Huyên tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất từ khoảng tháng 5/2021 đến nay. Trước khi nhập viện, nạn nhân đã được cấp cứu 4 lần do vết thương ở mũi, nuốt đinh vít, gãy tay và ngộ độc nặng thuốc trừ sâu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bé gái 3 tuổi bị bạo hành trong thời gian sống chung với mẹ ruột và người tình của mẹ, thì vai trò người mẹ ở đâu? Trong trường hợp này, cơ quan điều tra có làm rõ vai trò đồng phạm, có hành vi không tố giác tội phạm hay không? Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, Việt Nam đã tham gia ký kết các điều ước, công ước quốc tế về bảo vệ bà mẹ và trẻ em. Chúng ta cũng đã có luật bảo vệ, chăm sóc bà mẹ và trẻ em trong đó quy định các quyền của trẻ em được luật pháp bảo vệ. Các em có quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc trong điều kiện và hoản cảnh tốt nhất đối với mỗi gia đình và môi trường sống.

Hành vi xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của cháu bé diễn ra nhiều lần và trong cả một quá trình dài. Cháu bé đã phải chịu đau đớn trong một thời gian rất dài nên nếu cho rằng người mẹ không biết là một điều khó chấp nhận.

Do đó, trường hợp đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi giết người bị xử lý hình sự nhưng người biết sự việc này mà không trình báo với cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý thì có thể bị khởi tố về tội “không tố giác tội phạm” hoặc có thể chính họ đóng vai trò đồng phạm về tội giết người.

Vai trò của người mẹ đối với con cái có vị trí quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ con và họ còn là những người bảo vệ che chở cho con mình khỏi sự tấn công, xâm phạm tổn hại của những đối tượng có hành vi phạm tội và là kẻ xấu trong xã hội.

“Tôi cho rằng cơ quan điều tra cần làm rõ vai trò đồng phạm và xem xét hành vi người mẹ không tố giác tội phạm hoặc. Như vậy mới tránh tình trạng bỏ lọt tội phạm và có biện pháp răn đe làm gương cho người khác và sự việc cũng sẽ được sáng tỏ quyền lợi trẻ em mới được bảo vệ tuyệt đối được”, luật sư Nguyễn Hồng Bách nói.

Trong trường hợp cơ quan điều tra tiến hành điều ra, làm rõ nếu có căn cứ cho thấy mẹ của cháu bé cố ý cùng thực hiện hành vi phạm tội thì người mẹ sẽ bị xử lý hình sự cùng một tội danh với đối tượng này với vai trò đồng phạm

Trường hợp cơ quan điều tra thu thập được chứng cứ để chứng minh mẹ cháu bé có biết về hành vi giết người, cố ý gây thương tích, hành hạ cháu bé nhưng không chứng minh được vai trò đồng phạm thì vẫn có thể xử lý người phụ nữ này về tội không tố giác tội phạm (Điều 19, 389 Bộ luật Hình sự năm 2015), luật sư Nguyễn Hồng Bách nhận định.

Qua sự việc trên đây cũng được coi như một hồi chuông cảnh báo cảnh tỉnh mọi người và nâng cao trách nhiệm ý thức của các bậc cha mẹ trong việc nuôi dưỡng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ em.

Trách nhiệm bảo vệ trẻ em là của gia đình, người thân thích, hàng xóm, cộng đồng dân cư. Trẻ em bị bạo hành cần phải được can thiệp và phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh.

Sau khi chị Nguyễn Thị Luyến (27 tuổi), mẹ bé A. ly hôn chồng, đã nảy sinh tình cảm, chung sống như vợ chồng với Huyên nhưng không đăng ký kết hôn.

Đến tháng 9/2021, Nguyễn Thị Luyến, cháu A. và Huyên chuyển đến thuê trọ tại địa chỉ xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Quá trình chung sống do bức xúc cháu A. là con của Luyến nên Huyên nảy sinh ý định hành hạ, đánh đập, và sát hại để không phải nuôi dưỡng, không để A. làm ảnh hưởng đến cuộc sống của Huyên và Luyến.

Khoảng 8h ngày 17/1, khi chị Luyến đi làm, Huyên hỏi nhưng thấy cháu A. không trả lời nên đã tát cháu A nhiều lần rồi lấy đinh ghim vào đầu cháu A. Sau đó, Huyên đưa cháu đến nhà người trông trẻ gửi rồi về phòng trọ ngủ.

Khoảng 16h cùng ngày (17/1), người trông trẻ gọi điện cho Huyên đến đón cháu A. về. Huyên đến đón thì thấy cháu A. có biểu hiện buồn nôn, sức khỏe yếu, không đứng vững nên đã nhờ người trông trẻ bế cháu A. về phòng trọ.

Khi về phòng trọ, chị Luyến gọi xe taxi đưa cháu A. đến Bệnh viện Thạch Thất, sau đó chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội.

Nghi phạm Nguyễn Trung Huyên nhiều lần hành hạ, để giết cháu A.

Khoảng tháng 10/2021, Huyên mua 2 gói thuốc diệt cỏ mang về phòng trọ pha cùng với chai nước ngọt C2 để trong tủ lạnh rồi cho cháu A. uống.

Khi chị Luyến phát hiện cháu A. uống nước C2 bị ngộ độc nên đã đưa cháu A. đi cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương.

Vào khoảng tháng 11/2021, Huyên lại bắt cháu A nuốt 2 đinh ốc vít.

Sau đó, chị Luyến đưa cháu A. đến Bệnh viện Thạch Thất để lấy dị vật.

Không dừng ở đó, ngày 24/12/2021, sau khi uống rượu, Huyên thấy cháu A. không ngủ nên dùng tay đánh gãy tay phải cháu A. phải bó bột tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Căn cứ vào lời khai, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huyên, thu giữ một số vật chứng liên quan.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.


Thanh Thanh