Truy sát để “giết chết cho bằng được”

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được: Khoảng 15 giờ 30 ngày 8/3/2012, 2 chiến sỹ công an thuộc Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Kỳ Anh là Nguyễn Mạnh Hoàng và Trương Công Đạt điều khiển xe máy Yamaha 38N - 2222 đi xác minh đường dây làm giả giấy tờ ô tô, xe máy. Khi đến đoạn ngã ba Việt - Lào (thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh), do đường xấu, anh Hoàng đánh lái để tránh ổ gà nên chiếc xe máy có phần áp sát vào chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 38N - 4078, chạy ngược chiều do Đào Quốc Vũ điều khiển.

Mặc dù chưa xảy ra va chạm về phương tiện, thế nhưng, Vũ đã quay đầu xe đuổi theo rồi lao thẳng ô tô vào xe máy làm 2 anh Hoàng và Đạt ngã xuống đất. Tiếp đó, Vũ nhảy xuống miệng chửi, tay vung chân đá tới tấp 2 cán bộ công an.  Vũ còn nhặt mũ bảo hiểm đánh vào đầu các chiến sỹ công an buộc 2 anh phải lên xe máy bỏ chạy.

Lúc đó, Phạm Xuân Minh, Giám đốc Cty TNHH Ánh Dương là người bà con cũng được Vũ gọi đến tiếp ứng.

Theo lời kể của những nhân chứng tại hiện trường, sau khi biết đích xác là công an đi làm nhiệm vụ, Vũ tuyên bố: “Là công an thì phải giết chết cho bằng được”! Minh lái xe ô tô biển kiểm soát 38H - 9135 rượt theo. Khi bắt kịp các chiến sỹ, hắn không ngần ngại nhấn tiếp ga húc thẳng vào xe máy của 2 anh Hoàng và Đạt. Tuy nhiên, do đường cong, chạy ở tốc độ cao, không làm chủ được tay lái nên xe của Minh đã đâm thẳng xuống hồ.

Anh Hoàng và anh Đạt đã được người dân đưa đi cấp cứu.

 
Hai chiếc xe ô tô của Vũ và Minh được đưa về Công an huyện Kỳ Anh để phục vụ công tác điều tra

Côn đồ “đội lốt” doanh nghiệp tại Vũng Áng

 Vào cuộc tìm hiểu, PV Báo Thanh tra được biết, nhiều năm nay, từ khi cảng Vũng Áng đi vào hoạt động, khu vực này xuất hiện những thế lực “đen” bao sân, lộng hành trong chuyện làm ăn, nhất là công tác vận tải ra vào khu vực cảng. Nhiều lái xe chở gỗ nguyên liệu ở khu vực phải “kêu trời” vì để có đường làm ăn, họ phải “cống nộp” tiền cho bọn bảo kê ở đây. Thậm chí, chủ của các nhà máy băm dăm cũng phải nộp cho chúng hàng tháng thì xe chở nguyên vật liệu mới được đi vào.

Phần lớn lái xe là người lao động nghèo, không có quan hệ quen biết. Họ luôn phải gồng mình nộp tiền để đổi lấy sự an toàn cho mình và phương tiện. Theo phản ánh của nhiều hộ dân cũng như các tài xế, muốn xe ô tô hoạt động được ở đây phải tuân theo “luật rừng” do bọn bảo kê đưa ra, mức thấp nhất 200.000 đồng/lần.

 Một trong những điển hình mà chúng tôi đã ghi lại được về hành vi cát cứ coi thường luật pháp của thế lực “ngầm” ở khu vực cảng Vũng Áng này là trường hợp nạn nhân Trần Văn Nguyên, hành nghề lái xe tải (trú tại Đồng Lê, Quảng Bình) bị… cướp cạn đầu tiên!

Ngày 15/10/2007, anh Nguyên điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73N - 5959 chở gỗ nguyên liệu vào cổng nhà máy, nhưng do chưa cống nộp tiền cho bọn bảo kê nên bị chặn lại. Anh Nguyên bức xúc cho rằng đến lượt thì vào. Hậu quả, anh bị 6 tên đầu gấu lôi ra khỏi cabin đánh một trận “thừa sống thiếu chết”. Ngoài ra, bọn chúng còn đập phá khiến ô tô của anh hư hại rất nặng. Sau trận đòn này, anh Nguyên không dám hành nghề.

Điều đáng nói là, tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng chấn chỉnh hay đưa chúng ra trừng trị trước pháp luật.

Thông tin từ những người được khẳng định là nạn nhân (xin được giấu tên), cung cấp cho chúng tôi biết thêm: Nhóm “xã hội đen” nói trên do 3 anh em tên Minh, Phong và Phóng (trú thị trấn Kỳ Anh) cầm đầu. Để thuận lợi cho hành vi cát cứ, chúng tập hợp hàng chục “thuộc hạ”, chủ yếu là các đối tượng nghiện hút ma túy để trấn áp khi có sự phản kháng, chống đối. Hiện nay, băng nhóm này vẫn hoạt động bình thường, táo bạo, hung hãn và ngày càng ngang nhiên lộ liễu hơn.

Hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật của băng nhóm nêu trên đã rõ. Những tay “anh chị” không chỉ chèn ép người lao động mà ngay cả lực lượng chức năng là Công an huyện cũng bị chúng thách thức, thóa mạ, tấn công. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc mạnh mẽ, có phương án xóa bỏ tình trạng này, bảo đảm sự công bằng, bình yên cho người dân.

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề khi có thêm thông tin.
Nhóm PV Điều tra