Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Về đích đúng lộ trình?

Thứ bảy, 21/05/2016 - 14:02

(Thanh tra)- Sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (D.A) liên tục bị chậm tiến độ. D.A đã đội tổng mức đầu tư cũng như kéo dài thời gian thực hiện, song vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Nhiều hạng mục công trình của D.A đang thi công dở dang. Ảnh: Trần Quý

Ông Lê Huy Hoàng, Phó Ban Quản lý D.A cho biết, D.A được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức dự kiến đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro, nhưng đến nay đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro (khoảng 32.910 tỷ đồng), tăng gần 400 triệu Euro. Riêng việc gia hạn dịch vụ tư vấn với Công ty Systra (Pháp) đến năm 2018 đã làm tăng chi phí tư vấn thêm 27,3 triệu Euro (trong đó 20,8 triệu Euro cho hợp đồng thời gian và 6,5 triệu Euro cho hợp đồng trọn gói) so với kế hoạch ban đầu. Đây là thiệt hại không nhỏ về tài chính cho Việt Nam, dẫn tới gia tăng tổng mức đầu tư của D.A.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây chưa hẳn là con số cuối cùng chi phí cho D.A vì hiện còn nhiều gói thầu chưa được ký kết hợp đồng, chưa được triển khai thực hiện, trong lúc nhiều rào cản đang ở trước mặt như: giải phóng mặt bằng; hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là 4 km đi ngầm…

Cũng theo ông Hoàng, D.A có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Do D.A liên tục bị chậm tiến độ khiến cả chủ đầu tư là UBND Hà Nội và tư vấn Systra đều tính toán sẽ kéo dài thời gian thực hiện D.A đến tháng 11/2018.

Tuy nhiên chưa ai dám chắc đến tháng 11/2018, D.A sẽ hoàn thành vì hiện tiến độ thực hiện vẫn rất chậm.

Theo số liệu của Ban Quản lý, D.A có 9 gói thầu chính, trong đó có 5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị.

Hiện gói thầu số 1 (tuyến đoạn trên cao) do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) thi công mới đạt 44,2% khối lượng công việc của gói thầu (mới hoàn thành 1.113/1.410 cọc khoan nhồi, đổ được 215/324 bệ cọc, thi công được 200/324 thân trụ, đổ được 66/324 xà mũ, dầm U đúc được 40/572 dầm).

Gói thầu số 2 (các ga trên cao) do nhà thầu POSCO.EC (Hàn Quốc) thi công đến thời điểm đầu tháng 5/2016 mới được 25% khối lượng.

Gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) do nhà thầu Liên danh Huyndai Engineering & Construction Co.Ltd and Ghella S.p.A thực hiện. Dự kiến trong năm 2016 sẽ thi công hộp ga chính của 4 ga ngầm: S9 - Kim Mã, S10 - Cát Linh, S11 - Văn Miếu và S12 - Trần Hưng Đạo.

Gói thầu số 4 (hạ tầng kỹ thuật đề pô) do nhà thầu Tổng Công ty VINACONEX thi công đã cơ bản hoàn thành.

Gói thầu số 5 (các công trình kiến trúc đề pô) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội thi công mới đạt 34% khối lượng.

Gói thầu số 6 (hệ thống đường sắt số 1 - đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, thiết bị…) hiện đang trong giai đoạn đấu thầu.

Đối với gói thầu số 7 (hệ thống đường sắt số 2 - thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống cơ điện) do nhà thầu Colas Rail S.A (Pháp) thi công mới phát lệnh khởi công ngày 26/4/2016.

Gói thầu số 8 (hệ thống đường sắt số 3 - hệ thống ray và ray cấp điện) mới hoàn thành thương thảo hợp đồng với nhà thầu, dự kiến ký hợp đồng vào tháng 5 này.

Còn gói thầu số 9 (hệ thống vé) đang trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán gói thầu.

Với kết quả đạt được nêu trên và quỹ thời gian từ nay đến tháng 11/2018, liệu D.A có về đích đúng lộ trình? Đặc biệt D.A phải thi công 4 km ngầm và 4 ga ngầm từ Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - Trần Hưng Đạo. Hiện 4 km ngầm này mới bắt đầu khởi động, do vậy lộ trình mà Ban Quản lý D.A đề ra trong năm 2016 sẽ thi công hộp ga chính của 4 ga ngầm là không khả thi.

Sự việc vào ngày 3/11/2014 và ngày 2/3/2016, khi nhà thầu Daelim đang thi công thì xuất hiện một nhóm người cầm theo hung khí đến công trường đe dọa, đuổi đánh công nhân, kỹ sư, đã được Công ty Systra có văn bản thông báo đồng thời kiến nghị Ban Quản lý D.A báo cáo sự việc lên các cơ quan có thẩm quyền cùng với sự hỗ trợ của nhà thầu Daelim để điều tra làm rõ.

Theo ông Lê Huy Hoàng, vụ việc nêu trên do 2 nhóm người khác nhau gây ra, nguyên nhân là do mâu thuẫn cá nhân. Tuy nhiên, theo dư luận, vụ việc nêu trên có liên quan đến một thỏa thuận tư vấn được lập ngày 28/12/2012 giữa Daelim và một đại diện từ phía Việt Nam. Câu hỏi đặt ra: Liệu vụ việc tương tự có xảy ra trong thời gian tới?

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sẽ cưỡng chế dự án trường đang dở bán đấu giá hơn 88 tỷ đồng

Sẽ cưỡng chế dự án trường đang dở bán đấu giá hơn 88 tỷ đồng

(Thanh tra) - Theo cơ quan chức năng, toàn bộ công trình xây dựng Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa tại khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa được xây dựng trên diện tích hơn 40.000m2, vừa được đấu giá thành bằng hình thức đấu giá trực tuyến với giá trúng là hơn 88 tỷ đồng.

Hương Trà

09:24 11/12/2024
Vì sao giá bất động sản tăng chóng mặt?

Vì sao giá bất động sản tăng chóng mặt?

(Thanh tra) - Trong 5 năm qua, tăng trưởng giá bất động sản của Việt Nam là gần 60%, cao hơn nhiều quốc gia khác như Mỹ, Australia - đang ở mức trên dưới 50%, hay Nhật Bản- Singapore, hiện ở mức trên dưới 40%, theo số liệu thống kê của trang batdongsan.com

Uyên Uyên

17:33 04/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm