Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

An sinh xã hội và lựa chọn nhà đầu tư được đặt lên hàng đầu

Chủ nhật, 22/05/2016 - 06:29

(Thanh tra)- An sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống cho người dân trong vùng lập quy hoạch, cũng như đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện Dự án (D.A) Bến xe Miền Đông là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo UBND TP Hạ Long.

UBND tỉnh Quảng Ninh bác bỏ đề xuất của Công ty Cổ phần Minh Anh hạ thấp cốt đỉnh dốc Hà Tu. Ảnh: Hồng Hương

Tránh để cuộc sống người dân vùng quy hoạch bị xáo trộn

Căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, ngày 20/1/2016, UBND TP Hạ Long đã có Quyết định số 165 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 điều chỉnh, mở rộng khu dân cư, Bến xe Miền Đông tại phường Hà Tu và phường Hà Phong.

Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 32,6ha. Đơn vị được giao lập quy hoạch là Công ty Cổ phần Minh Anh (số 490 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Mục tiêu quy hoạch để xây dựng Bến xe Miền Đông, khu dân cư, trụ sở Công an phường Hà Tu và trụ sở, trạm bảo dưỡng ôtô của Công ty TNHH MTV Trung đại tu ôtô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh.

Hiện việc thực hiện nhiệm vụ quy hoạch đang được triển khai từng bước. Tuy nhiên, cộng đồng dân cư nơi có D.A cũng có những tâm tư, băn khoăn, lo lắng cùng những dấu hỏi hoài nghi về năng lực của đơn vị được giao nhiệm vụ quy hoạch là Công ty Cổ phần Minh Anh.

Ông Vũ Ngọc Tâm (90 tuổi, trú tại tổ 35 khu 4B, phường Hà Phong) là người sống lâu năm trong vùng quy hoạch D.A chia sẻ: Bên dưới khu vực được giao lập quy hoạch xây dựng Bến xe Miền Đông và trạm bảo dưỡng xe ôtô, thiết bị máy mỏ Quảng Ninh tồn tại rất nhiều đường hầm lò khai thác than từ thời Pháp thuộc. Hiện giờ, phía trên đang là bãi đổ thải của mỏ than Tân Lập, Hà Trung. Chúng tôi rất lo lắng về yếu tố an toàn khi xây dựng bến xe và trạm bảo dưỡng ở đây!

Cùng chung tâm tư, trăn trở, ông Vũ Đình Biên (82 tuổi, trú tại tổ 35 Khu 4B, phường Hà Phong) cho biết: Việc quy hoạch, xây dựng trụ sở Công an phường Hà Tu, hay khu dân cư chúng tôi không ý kiến gì nhưng quy hoạch làm Bến xe Miền Đông và trạm sửa chữa cơ giới máy móc, thiết bị mỏ thì chúng tôi là những người dân sinh sống trong khu vực lại không được mời tham dự để nói lên nguyện vọng của chính mình. Điều làm chúng tôi lo lắng hơn cả khi D.A về đây là vấn đề ô nhiễm nguồn nước, khí thải khi bến xe, hay trạm sửa chữa thiết bị máy mỏ siêu trường sẽ được giải quyết ra sao trong khi hiện giờ cuộc sống của chúng tôi hàng ngày đã bị ô nhiễm từ các bãi thải quá trình khai thác than.

Còn ông Ngô Duy Sầm (75 tuổi, trú tại tổ 35 Khu 4B, phường Hà Phong) lại lo lắng: Hiện giờ, cư dân chúng tôi đã khốn khổ vì ô nhiễm từ bãi thải của các lò than, mỗi khi mưa xuống đất thải chảy hết vào nhà, nắng lên thì bụi mùi mịt. Nay mai, bến xe, trạm sửa chữa đi vào hoạt động khói bụi, tiếng ồn, nước rác thải… thì không biết dân chúng tôi sẽ chịu sao nổi.

Hoài nghi về năng lực của đơn vị được giao lập quy hoạch

Ngoài những tâm tư, lo lắng, trăn trở về môi trường, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt khi D.A được triển khai trên thực tế, không ít người dân cũng hoài nghi về năng lực của Công ty Cổ phần Minh Anh.

Chia sẻ với phóng viên, nhiều người dân ở đây cho biết, họ không xa lạ gì Công ty Cổ phần Minh Anh. Trước đây, cũng công ty này triển khai san gạt mặt bằng tại khu đăng kiểm xe thuộc phường Hà Phong để làm chợ, rất nhiều hộ dân đã bị di dời để lấy đất phục vụ D.A. Sau nhiều năm san lấp, đến năm chợ chưa thấy đâu mà chỉ thấy bãi rác ô nhiễm môi trường?

Trước đó, Công ty Cổ phần Minh Anh cũng được giao triển khai xây dựng Bến xe Miền Đông tại vị trí gần sát chân dốc Hà Tu, quốc lộ 18, đoạn Hạ Long đi Cẩm Phả thuộc địa bàn phường Hà Tu, nhưng rồi sau thời gian triển khai san gạt, đến nay bến xe không thấy mà thay vào đó là siêu thị Metro!

Khi câu chuyện “lình xình” trong thanh, quyết toán san lấp mặt bằng tại khu siêu thị Metro còn đang phải giải quyết, Công ty Cổ phần Minh Anh lại có đề xuất táo bạo gửi UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép cải tạo dốc Hà Tu theo hướng hạ cốt. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 1410 ngày 18/3/2016 không chấp thuận với đề xuất này. Bởi lẽ, dốc Hà Tu nằm trên quốc lộ 18, trục giao thống chính, huyết mạch nối Hạ Long đi TP Cẩm Phả, TP Móng Cái, việc cải tạo sẽ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư của D.A đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng như tiến độ cải tạo quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT đã được phê duyệt.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Việc triển khai D.A Bến xe Miền Đông và khu dân cư mới chỉ đang trong giai đoạn bước đầu giao nhiệm vụ lập quy hoạch. Khi nào quy hoạch được phê duyệt, UBND TP Hạ Long sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị đầu tư. Do vậy, mọi ý kiến đóng góp phản biện của người dân nằm trong vùng ảnh hưởng đều được các cơ quan chức năng lắng nghe, tiếp nhận. Chủ trương nhất quán của lãnh đạo TP là vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống cho người dân trong vùng lập quy hoạch luôn được đề cao lên hàng đầu, cũng như phải lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện D.A này, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của TP Hạ Long.

Việc quy hoạch Bến xe Miền Đông tại TP Hạ Long là nhu cầu cấp thiết, nhưng cũng không vì thế mà “nóng vội”, nhất là trong quá trình lập quy hoạch, đấu thầu công khai. Từ đó, UBND TP Hạ Long có thể “chọn mặt gửi vàng” tìm được nhà đầu tư xứng đáng đủ năng lực, tránh để xảy ra câu chuyện “núp bóng” quy hoạch, xây dựng Bến xe Miền Đông để làm những việc khác.

Hồng Hương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sẽ cưỡng chế dự án trường đang dở bán đấu giá hơn 88 tỷ đồng

Sẽ cưỡng chế dự án trường đang dở bán đấu giá hơn 88 tỷ đồng

(Thanh tra) - Theo cơ quan chức năng, toàn bộ công trình xây dựng Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa tại khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa được xây dựng trên diện tích hơn 40.000m2, vừa được đấu giá thành bằng hình thức đấu giá trực tuyến với giá trúng là hơn 88 tỷ đồng.

Hương Trà

09:24 11/12/2024
Vì sao giá bất động sản tăng chóng mặt?

Vì sao giá bất động sản tăng chóng mặt?

(Thanh tra) - Trong 5 năm qua, tăng trưởng giá bất động sản của Việt Nam là gần 60%, cao hơn nhiều quốc gia khác như Mỹ, Australia - đang ở mức trên dưới 50%, hay Nhật Bản- Singapore, hiện ở mức trên dưới 40%, theo số liệu thống kê của trang batdongsan.com

Uyên Uyên

17:33 04/12/2024

Tin mới nhất