Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ sáu, 11/07/2025 - 21:04
(Thanh tra) - Chiều 11/7, ông Lê Hồng Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã kiểm tra tình hình vận hành tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã Kim Liên và Vạn An.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra vận hành chính quyền 2 cấp ở xã Kim Liên và Vạn An. Ảnh: Thanh Duy
Ngay khi có mặt tại trụ sở UBND xã Kim Liên (đơn vị hành chính được hình thành trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập các xã Hùng Tiến, Nam Cát, Nam Giang, Xuân Hồng, Kim Liên, huyện Nam Đàn cũ) và xã Vạn An (đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ thị trấn Nam Đàn và các xã Xuân Hòa, Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn cũ), Đoàn công tác đã kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các địa phương.
Không gian các trung tâm được bố trí gọn gàng với các khu vực chức năng, quầy tiếp nhận cụ thể theo từng lĩnh vực. Ngay từ sảnh vào, người dân có thể lấy số thứ tự, đọc thông tin thủ tục tại bảng niêm yết hoặc được hướng dẫn bởi đoàn viên, thanh niên túc trực tại bàn hỗ trợ.
Khu vực tiếp nhận gồm dãy bàn làm việc của công chức được trang bị máy tính kết nối mạng, cài đặt phần mềm nghiệp vụ, cùng thiết bị phụ trợ như máy scan. Camera giám sát được gắn ở các góc cao để đảm bảo an ninh, minh bạch quy trình xử lý.
Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã dành thời gian trao đổi trực tiếp với cán bộ, công chức về các quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; hỏi cụ thể về việc triển khai phần mềm điện tử, số lượng, thời gian xử lý hồ sơ và những phát sinh trong vận hành thực tế.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An đã hỏi thăm trải nghiệm của người dân về thời gian chờ đợi, thái độ phục vụ và sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm. Theo phản hồi tại chỗ, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, quy trình dễ tiếp cận.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Liên hiện có 2 lãnh đạo và 10 chuyên viên được phân công theo từng lĩnh vực cụ thể. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đều có cán bộ phụ trách chuyên trách, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ và xử lý đúng quy trình.
Từ ngày 1 - 10/7, trung tâm đã tiếp nhận 336 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, có 117 hồ sơ được gửi qua phương thức trực tuyến. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, toàn bộ hồ sơ đã được số hóa.
Để có không gian rộng rãi, thuận tiện hơn trong phục vụ người dân và tổ chức, xã Kim Liên đang tiến hành cải tạo nhà văn hóa xã thành Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức, thay cho địa điểm hiện nay.
Còn Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An có thuận lợi là vừa kế thừa toàn bộ trang thiết bị từ bộ phận một cửa của UBND huyện Nam Đàn (cũ) và 3 xã tiền thân, đồng thời, đã được đầu tư mới, bổ sung thêm nên cơ bản đồng bộ. Không gian gồm 7 quầy tiếp nhận hồ sơ; 1 quầy trả kết quả và thu phí, lệ phí; 1 quầy hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; bố trí đầy đủ bàn ghế, nước uống phục vụ người dân đến giao dịch.
Ngay từ cuối tháng 6, xã Vạn An đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn và chạy thử quy trình xử lý thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công chính thức hoạt động từ ngày 1/7 với 11 cán bộ, công chức (1 Giám đốc kiêm nhiệm, 1 Phó Giám đốc, 9 chuyên viên) được phân công rõ ràng theo từng lĩnh vực.
Trung tâm vận hành theo đúng khung giờ hành chính, tuân thủ nghiêm Quy chế hoạt động và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn như: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nam Đàn, BHXH liên huyện Thanh Chương - Nam Đàn, Bưu điện, Trung tâm Viễn thông… đảm bảo việc chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả diễn ra đúng hạn, không để phát sinh tồn đọng.
Trong thời gian đầu vận hành, cán bộ, công chức của trung tâm thường xuyên làm thêm ngoài giờ đảm bảo giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Từ ngày 1 - 10/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An đã tiếp nhận tổng cộng 464 hồ sơ. Trung tâm đã giải quyết 387 hồ sơ, trong đó, có 292 hồ sơ được hoàn thành trước hạn, 95 hồ sơ đúng hạn và không có trường hợp quá hạn.
Qua kiểm tra thực tế tại các xã Kim Liên và Vạn An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức nhân sự và đưa bộ máy chính quyền cấp xã vào vận hành ổn định chỉ sau ít ngày.
Các trung tâm phục vụ hành chính công đã có sự phân công rõ ràng giữa các bộ phận, đảm bảo phục vụ người dân liên tục, không bị gián đoạn.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường phối hợp giữa khối chính quyền và khối Đảng, tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức, nhất là phát huy vai trò của cán bộ, công chức trẻ.
Từ đó, trong trường hợp số lượng hồ sơ tăng đột biến, có thể bố trí biệt phái cán bộ, công chức từ khối Đảng sang hỗ trợ, theo tinh thần tất cả vì người dân phục vụ.
Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính phổ biến ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần rà soát kỹ các quy trình đối với những hồ sơ yêu cầu xử lý tại phòng chuyên môn thuộc UBND xã.
Việc tiếp nhận phải đi kèm hướng dẫn rõ ràng, đảm bảo hồ sơ được chuyển ngay đến bộ phận chuyên môn xử lý, không để dồn vào cuối ngày, đặc biệt, cần ưu tiên các thủ tục liên quan đến đất đai.
Mặt khác, đối với các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến xác nhận, xử lý của lực lượng Công an, trong trường hợp phát sinh nhiều, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét bố trí cán bộ Công an trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Việc này nhằm giải quyết hồ sơ tại chỗ, tránh phải chuyển đến trụ sở Công an xã, vốn đang đặt xa trung tâm hành chính, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 3/12, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khu vực Tây Bắc.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Ông Y Suinh Byă, người uy tín của buôn Trăp (xã Cư M’gar, Đắk Lắk), luôn là điểm tựa vững chắc, dìu dắt cộng đồng vượt khó. Từ vận động làm đường, nâng cấp hạ tầng đến chăm lo đời sống bà con, ông gắn bó và tận tụy với buôn làng.
Hải Vân
Ngọc Hải
Văn Thanh
Nguyệt Huy
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi