Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Minh
Thứ sáu, 03/10/2025 - 14:58
(Thanh tra) - Chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành được 3 tháng, với nhiều nỗ lực trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, có dấu hiệu quá tải tại Điểm phục vụ hành chính công ở một xã của Hà Nội.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh, Hà Nội. Ảnh: Thái Minh
Kết luận 195 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp ghi nhận, biểu dương các cấp uỷ, tổ chức đảng, đã rất khẩn trương, nỗ lực triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ được phân công; chủ động, tích cực hoàn thành vượt tiến độ nhiều nhiệm vụ. Đồng thời, khắc phục khó khăn, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn triển khai hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị, chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia đã quy định cụ thể về tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Theo đó, tại cấp xã, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Từ 1/7/2025, Hà Nội vận hành mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp (không tổ chức Trung tâm cấp xã) trực thuộc UBND thành phố và tổ chức các Điểm phục vụ hành chính công tại 126 xã, phường để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Sau 3 tháng vận hành Điểm phục vụ hành chính công cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thực tiễn tại xã Đại Thanh, Hà Nội cho thấy các công chức, bộ phận liên quan nơi đây đang nỗ lực rất nhiều khi phục vụ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Đại Thanh, cho biết, từ 1/7/2025, theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội, UBND xã Đại Thanh đã khẩn trương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công xã và tích cực triển khai thực hiện.
Địa phương đã điều động 5 công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức được kiện toàn với một Phó Chủ tịch phụ trách chung và một Phó Chánh Văn phòng phụ trách trực tiếp công việc tiếp nhận, trả kết quả.
Để đảm bảo hiệu quả công việc, xã Đại Thanh đã xây dựng và nghiêm túc triển khai kế hoạch thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Điểm phục vụ hành chính công xã và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Song song đó, địa phương đã rà soát toàn bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo sự thống nhất về số lượng, tên gọi, mã thủ tục theo danh mục do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Dữ liệu thủ tục hành chính, dịch vụ công được cập nhật, đồng bộ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia định kỳ, đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời.

Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh, Hà Nội được đặt tại thôn đông dân nhất xã để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thái Minh
Từ ngày 1/7/2025 đến 1/10/2025, Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh đã tiếp nhận tổng cộng 3.374 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, nhiều lĩnh vực có số lượng hồ sơ lớn như: Hộ tịch với 1.514 hồ sơ; bảo trợ xã hội: 670; chứng thực: 666; đất đai: 249; thành lập hộ kinh doanh: 222…
Với sự nỗ lực của các công chức và bộ phận liên quan, đã có 3.244 hồ sơ được giải quyết, đạt tỉ lệ trên 95% số hồ sơ đã tiếp nhận. Đặc biệt, có tới 3.198 hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, cho thấy những chuyển biến tích cực trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.
Theo đánh giá của lãnh đạo xã Đại Thanh, một trong những vướng mắc là việc tra cứu thủ tục hành chính trên hệ thống còn gặp nhiều cản trở. Tên thủ tục hành chính niêm yết trên cổng thông tin chưa thông dụng, chưa gần gũi và không phổ biến với ngôn ngữ thường ngày của người dân.
Mặc dù xã đã tổ chức tuyên truyền về cách thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công, nhưng đa số người dân vẫn quen nộp hồ sơ trực tiếp tại Điểm phục vụ hành chính công thay vì nộp trực tuyến. Điều này khiến chuyên viên tiếp nhận phải dành nhiều thời gian hướng dẫn, dẫn đến tình trạng quá tải trong công việc.
Nhiều người dân cũng phản ánh về những bất cập khi nộp hồ sơ trực tuyến, cụ thể là:
Biểu mẫu eform chưa đầy đủ, chưa đúng quy định, không liên kết được thông tin dữ liệu, gây khó khăn khi kê khai (như trong các thủ tục hành chính trích sao kết hôn, trích lục khai tử…).
Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân không đồng đều, rất ít công dân có thể tự nộp được hồ sơ trực tuyến, mà phải nhờ chuyên viên tại điểm nộp và khai hộ. Cá biệt, có công dân chưa có tài khoản định danh điện tử, vẫn phải nhận hồ sơ trực tiếp.
Một số thủ tục hành chính được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng chưa đầy đủ thông tin về cơ quan giải quyết, phí lệ phí, thành phần hồ sơ.
Việc chưa liên thông với Cổng thông tin đăng ký kinh doanh khiến công dân không nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh được trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, phần mềm một cửa điện tử cũng bộc lộ một số hạn chế như: Biểu mẫu báo cáo thiết kế chưa phù hợp để trích xuất, văn phong khó hiểu; số liệu giữa các báo cáo cho cùng một đơn vị chưa chính xác, ảnh hưởng đến công tác báo cáo, thống kê.
Trước những khó khăn trên, chính quyền xã Đại Thanh đang tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân và nghiên cứu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp khắc phục vụ triệt để, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, đem lại sự hài lòng cho người dân trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 3/12, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khu vực Tây Bắc.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Ông Y Suinh Byă, người uy tín của buôn Trăp (xã Cư M’gar, Đắk Lắk), luôn là điểm tựa vững chắc, dìu dắt cộng đồng vượt khó. Từ vận động làm đường, nâng cấp hạ tầng đến chăm lo đời sống bà con, ông gắn bó và tận tụy với buôn làng.
Hải Vân
Ngọc Hải
Văn Thanh
Nguyệt Huy
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S