+ Gần đây, số lượng máy bay tại Việt Nam liên tục hao hụt do các hãng tái cơ cấu đội tàu bay hoặc động cơ cần bảo trì, sửa chữa. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng, thu hẹp mạng bay đến các đường bay ngách và khiến giá máy bay luôn neo ở mức cao. Ông có thể cho biết thực trạng của việc các hãng hàng không thu hẹp mạng bay đến hết quý I/2024?

Ông Đinh Việt Thắng: Hiện tại, đội tàu bay của các hãng HKVN theo đăng ký là 205 chiếc. Tuy nhiên do vấn đề về thu hồi động cơ Pratt&Whittney, tình hình bảo dưỡng, sửa chữa và các vấn đề khác nên thực tế đội tàu bay khai thác dao động từ 165 - 170 chiếc.

Dự kiến giai đoạn cao điểm Hè 2024 (từ tháng 06 - 8/2024) các hãng HKVN sẽ khai thác 178 tàu bay (bao gồm các tàu bay dự kiến thuê có tổ bay, không có tổ bay), giảm 38 tàu bay so với hè năm 2023. Tải cung ứng trong giai đoạn này dự kiến khoảng 21,5 triệu ghế, trong đó dự kiến cung ứng khoảng 16,5 triệu ghế, giảm 3,5 triệu ghế cung ứng so với cùng kỳ Hè năm 2023.

Mặc dù số lượng tàu bay giảm nhưng các hãng HKVN đều duy trì mạng đường bay hiện có, đặc biệt là mạng đường bay nội địa. Để bù đắp vào sự sụt giảm nguồn cung do việc dừng khai thác một số đường bay của Bamboo Airways và Pacific Airlines, các hãng hàng không như Vietnam Airlines và VietJet Air đều đã tăng tải cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, Điện Biên cũng như một số cảng hàng không khác để phục vụ các chương trình trong chuỗi hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2024.

leftcenterrightdel
Văn bản số 3072/BGTVT-VT ngày 22/3/2024 của Bộ GTVT. Ảnh: TQ 

+ Việc các hãng hàng không thu hẹp mạng bay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến năng lực vận chuyển hàng không; giá vé, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu mùa du lịch hè đang cận kề, thưa Cục trưởng?

Ông Đinh Việt Thắng: Với việc đội tàu bay sụt giảm, các hãng HKVN đều phải điều chỉnh kế hoạch, mạng đường bay, thị trường, điểm đến khai thác và cả chiến lược kinh doanh để cân đối các nguồn lực, bảo đảm phù hợp với các điều kiện thực tế của mỗi hãng. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, trực tiếp là tải cung ứng trên thị trường của các hãng sẽ phải điều chỉnh giảm, tuy nhiên như đã nêu trên, các hãng HKVN đều duy trì mạng đường bay hiện có.

Vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không nội địa chịu ảnh hưởng rất lớn từ tính chất mùa vụ. Việc giá vé máy bay có sự biến động tăng trên một số chặng bay so với ngày thường là phù hợp với quy luật cung cầu thị trường trong bối cảnh khi các hãng hàng không phải bù đắp chi phí khai thác cho các chuyến bay chuyển sân hoặc chuyến bay có hệ số sử dụng ghế thấp ở chiều ngược lại, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm như dịp nghỉ lễ, Tết hay mùa du lịch hè.

Hiện nay, các hãng HKVN đều đang xây dựng sản phẩm, dịch vụ và giá vé máy bay nội địa trong khung giá tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 17/2019/TT- BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa (Thông tư 17) và Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17. Việc biến động của đội tàu bay sẽ có tác động nhất định lên nguồn cung (tải cung ứng) và khi nhu vận chuyển hàng không tăng cao, mức giá sẽ tăng hơn so với giai đoạn bình thường.

Qua khảo sát, giá vé chặng bay quốc tế của các hãng HKVN đều vẫn đang rất cạnh tranh so với các hãng hàng không nước ngoài. Với các chặng bay nội địa, tùy từng giai đoạn, giá vé có chiều hướng tăng cao hơn so với trung bình các năm gần đây. Tuy nhiên, như đã nêu, các hãng HKVN đều đang bán vé máy bay nội địa trong khung giá cho phép, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Theo kế hoạch dự kiến Vietnam Airlines sẽ nhận 02 tàu bay B787 và thuê thêm 04-06 tàu bay trong dịp này. Ảnh: TQ

+ Vậy, trước thực trạng này, Bộ GTVT và Cục HKVN đã có những dự báo và đã triển khai những giải pháp nào để hạn chế tối đa việc các hãng hàng không thu hẹp mạng bay nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách cũng như giá vé trước mắt và lâu dài, thưa ông?

Ông Đinh Việt Thắng: Việc thu hẹp quy mô đội tàu bay và cắt giảm một số đường bay của các hãng HKVN đã được Cục HKVN đánh giá và dự báo từ quá trình giám sát thường xuyên hoạt động của các hãng và có những chuẩn bị ngay từ thời điểm có thông tin nhà chế tạo Pratt & Whitney triệu hồi động cơ vào tháng 8/2023.

Cục HKVN đã triển khai sớm các giải pháp để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách. Đơn cử, ngay từ đầu năm 2024, Cục HKVN đã triển khai các giải pháp để tăng tần suất khai thác và tăng cường hoạt động bay vào các khung giờ đêm tại các cảng hàng không, sân bay đủ điều kiện. Giải pháp này đã thể hiện những hiệu quả trong thời gian qua trong việc phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024 và sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn cao điểm Hè năm 2024.

Cùng với đó, Cục HKVN đã và đang thực hiện các giải pháp để tàu bay có thể rút ngắn thời gian quay đầu và chuyển tiếp khai thác chặng bay, tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung, tăng tải cung ứng…

Đồng thời, Cục HKVN chỉ đạo các hãng HKVN tích cực tìm kiếm, đàm phán thuê ướt tàu bay ngắn hạn và đẩy nhanh quá trình bàn giao các tàu bay theo lịch mua. Theo kế hoạch dự kiến, Vietnam Airlines sẽ nhận 02 tàu bay B787 và thuê thêm 04-06 tàu bay; Vietjet Air tiếp tục duy trì 04 tàu thuê ướt đang khai thác tại Việt Nam, đồng thời đang đẩy nhanh quá trình thuê 02 tàu bay A330 và các tàu bay sẽ nhận của nhà sản xuất tàu bay; Bamboo Airways tiếp tục duy trì thuê ướt 02 tàu bay và tiếp tục tìm kiếm, đàm phán thuê ướt 02 tàu bay; Vietravel Airlines đang xây dựng phương án thuê ướt 01 tàu bay trong giai đoạn cao điểm Hè năm 2024.

Các giải pháp đang được tích cực triển khai sẽ góp phần ổn định, duy trì đội tàu bay và tải cung ứng tối ưu trên các đường bay phù hợp với điều kiện, năng lực khai thác của các hãng, qua đó bù đắp tình trạng thu hẹp đội tàu bay và bảo đảm phục vụ nhu cầu của thị trường cho thời gian tiếp tới đây.

Ngoài ra, để hỗ trợ bổ sung thêm lựa chọn đối với phương tiện di chuyển vào các giai đoạn cao điểm, Bộ GTVT chỉ đạo các ngành đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa tăng cường phương tiện vận chuyển để chia sẻ, hỗ trợ ngành Hàng không trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hành khách, người dân trong trong năm 2024 và đặc biệt là dịp cao điểm Hè sắp tới.

leftcenterrightdel
 Vietjet Air tiếp tục duy trì 04 tàu thuê ướt đang khai thác tại Việt Nam, đồng thời đang đẩy nhanh quá trình thuê 02 tàu bay A330 và các tàu bay sẽ nhận của nhà sản xuất. Ảnh: TQ

Trước thực trạng các hãng hàng không thu hẹp mạng bay, giá vé máy bay neo ở mức cao… ông có khuyến cáo nào đối với hành khách?

Ông Đinh Việt Thắng: Đối với hành khách lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng không, trong thời điểm hiện nay, Cục HKVN khuyến cáo hành khách sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách cần thông tin đến Cục HKVN, các cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan quản lý Nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý, giải quyết.

+ Xin cảm ơn ông!

Trần Quý (Thực hiện)