Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh hiện có 86 chợ, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại. Ngoài ra, còn có 66 cửa hàng hoạt động theo chuỗi của hệ thống Winmart+, TataMart tại các huyện, thành phố. Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, giá hàng hóa tại các hệ thống phân phối ổn định.

Còn tại các chợ truyền thống, giá một số mặt hàng rau, củ, thịt lợn, mì có tăng nhưng nguồn cung được bổ sung thường xuyên nên không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Cụ thể, giá khoai tây từ 12 - 15 nghìn đồng/kg tăng lên 20-25 nghìn đồng/kg, bí đỏ tăng từ 12 nghìn đồng/kg lên 20 nghìn đồng/kg, các loại rau xanh tăng 1,5 - 2 lần so với ngày thường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ công tác khắc phục thiệt hại sau bão cho các vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ; bình ổn thị trường tại các địa phương.

Yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, hệ thống cửa hàng bán lẻ và địa điểm kinh doanh tại các chợ trên địa bàn, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong thời gian xảy ra thiên tai, bão lũ như lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các vật tư, phương tiện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh...

Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình thiên tai để sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, thu gom hàng hóa, tăng giá bán bất hợp lý để trục lợi.

Hiện nay, tại một số xã, thôn ven sông trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, công tác cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân được chính quyền địa phương, các ngành chức năng tiếp tục triển khai cùng với sự chung tay ủng hộ, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân. Qua đó, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

CB