Chiều tối ngày 2/2, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời về đánh giá tác động điều chỉnh giá điện; khi nào điều chỉnh giá điện; việc xử lý khoản lỗ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo ông Hải, giá điện có tác động lớn với hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống người dân. 

Hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được thực hiện theo Quyết định 24/2017 của Thủ tướng, trong đó nếu thông số đầu vào thay đổi làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá sẽ tăng và ngược lại. 

“Giá điện có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô và đời sống người dân nên tại Quyết định số 24 cũng đã quy định phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và có ý kiến về phương án điều chỉnh giá điện trước khi thực hiện”, Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Ông Hải cho hay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN xây dựng phương án giá bán điện bình quân năm 2023 theo đúng quy định của Quyết định 24.

Cụ thể, EVN cần khẩn trương hoàn thành báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022, thuê các đơn vị kiểm toán độc lập báo cáo tài chính của EVN và các đơn vị thành viên để đoàn kiểm tra liên bộ (Công thương, Tài chính và đại diện các cơ quan liên quan) kiểm tra, công bố công khai chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022. 

Trên cơ sở này, cùng với kế hoạch cung cấp, vận hành cung ứng điện đã được Bộ Công thương phê duyệt, EVN ước kết quả sản xuất kinh doanh điện 2023 và tính toán giá bán lẻ điện bình quân để trình bộ, các cấp có thẩm quyền.

Bộ Công thương cũng yêu cầu EVN phối hợp với các cơ quan liên quan (Tổng cục Thống kê) để đánh giá kỹ các tác động đến tình hình kinh tế vĩ mô và các nhóm khách hàng sử dụng điện để đề xuất lộ trình điều chỉnh phù hợp. 

Trên cơ sở báo cáo này của EVN, Bộ Công thương sẽ cùng Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát đề xuất này.

“Việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Theo ông Hải, mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh sẽ được quyết định trong khung giá của mức bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải phù hợp theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và EVN trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về lỗ của EVN năm 2022, theo ông Hải, năm ngoái tập đoàn này lỗ khoảng 31.000 tỷ đồng. 

Để đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN, Thủ tướng đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát đề xuất các giải pháp ngoài phương án điều chỉnh giá điện.

Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN đã đề xuất một số giải pháp khác ngoài giải pháp tăng giá điện để đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 và các năm tiếp theo của EVN.

Điều này nhằm tạo điều kiện cho EVN tháo gỡ các khó khăn tài chính và đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, hiện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát, xử lý các giải pháp do EVN đề xuất để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương đã trả lời về những khó khăn, thách thức trong hoạt động xuất khẩu.

Theo ông Hải, hiện nhu cầu thế giới giảm sút rõ rệt, là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Ngoài ra, tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới.

Dù vậy, hoạt động xuất khẩu cũng có nhiều yếu tố tích cực như các hiệp định FTA tiếp tục được thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực…

Ông Hải cho hay, trong bối cảnh nhiều yếu tố biến động khó lường ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 đạt mức tăng khoảng 6% so với năm 2022. 

Cụ thể, năm 2022, xuất khẩu cả nước đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Như vậy với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022. 

Hương Giang