Dừng thanh tra tại 3 DN

Đại diện Sở Công thương Bắc Ninh cho biết, trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Sở đã chủ động bám sát nhiệm vụ, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tập trung thực thi các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Thời điểm dịch bùng phát, Sở cũng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh kịp thời có chính sách hỗ trợ một số DN bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhân dân. Với cách làm khoa học, hiệu quả, giá cả các mặt hàng trong đợt dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh không tăng; hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, Sở Công thương cũng đã tạm dừng các cuộc thanh tra chuyên ngành, tập trung mọi nguồn lực, chung tay cùng với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện Quyết định số 20/QĐ-SCT của Giám đốc Sở Công thương về việc thành lập các đoàn thanh tra DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện: Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành và thị xã Từ Sơn, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra xong 44/47 DN. Qua thanh tra, phát hiện 2 DN vi phạm, đoàn thanh tra đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quyết định phê duyệt, còn 3 DN kinh doanh xăng dầu, đoàn không tiến hành thanh tra, gồm: Cửa hàng Xăng dầu Thúy Phương thuộc DN tư nhân Thúy Phương; Cửa hàng Xăng dầu số 2 thuộc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 4 và Cửa hàng Xăng dầu Công ty TNHH Một thành viên Gas Venus.

Lý do không tiến hành thanh tra, được Thanh tra Sở Công Thương Bắc Ninh lý giải là do có cửa hàng đóng cửa không kinh doanh; đơn vị bảo trì thiết bị đột xuất phải sửa chữa; có DN do ảnh hưởng của dịch COVID-19 phải tạm dừng hoạt động.

Cùng với các cuộc thanh tra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thanh tra, kiểm tra quản lý đo lường chất lượng xăng dầu, xử lý các vấn đề liên quan đến thương hiệu, nhãn hiệu trong hoạt động này, Thanh tra Sở Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Qua kiểm tra cho thấy các DN thực hiện tốt việc treo logo, biển hiệu của thương nhân đầu mối cung cấp.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cơ bản được kiểm soát. Nhằm tạo điều kiện cho các DN sản xuất, kinh doanh thuận lợi, từ nay đến cuối năm, Thanh tra Sở Công thương sẽ căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh để triển khai một số cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất. Hoạt động thanh tra, kiểm tra vừa đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN.

“Xây” niềm tin cho người dân dùng hàng Việt

Bên cạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh, Sở Công thương Bắc Ninh cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các DN trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thời gian qua, cùng với việc giúp DN phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, Sở đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ nông thôn nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại các chợ truyền thống.

Đồng thời, xác nhận cho DN tổ chức 4 kỳ hội chợ thương mại với sự tham gia chủ yếu là các DN trong tỉnh và vùng lân cận. Sở cũng tiếp nhận và theo dõi hơn 5.763 chương trình khuyến mãi của các DN với các mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng do DN trong nước sản xuất như: Đồ điện tử, thực phẩm, đồ gia dụng… với giá trị khuyến mại, giải thưởng ngày càng tăng, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia mua sắm.

Ngoài ra, Sở cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất và kinh doanh tổ chức các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh, hàng hóa được khuyến mại phần lớn là hàng do các DN trong nước sản xuất.

Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép... góp phần tạo lòng tin cho người tiêu dùng trong việc tiêu thụ hàng Việt; xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; ổn định thị trường, sức mua ngày càng tăng.

Theo Sở Công thương Bắc Ninh, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực chất và ngày càng đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ các DN Việt, hàng Việt hướng về thị trường trong nước và người tiêu dùng Việt.

Cùng với đó, xây dựng kết nối nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối cũng như có chính sách hỗ trợ cụ thể để tăng sự hiện diện của hàng Việt, nhất là các mặt hàng có thế mạnh của địa phương trên địa bàn khắp cả nước. Đặc biệt, tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái… nhằm bảo vệ các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hải Hà