Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) vừa thông báo về thay đổi ở vị trí lãnh đạo quan trọng nhất.

Theo đăng ký kinh doanh sửa đổi ngày 30/7/2021, bà Mai Thị Kim Oanh, sinh năm 1980, đã trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) của SDI, thay cho ông Bùi Đức Khoa.

Hai người đại diện theo pháp luật của SDI hiện là bà Mai Thị Kim Oanh với vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Bùi Đức Khoa ở vai trò Tổng Giám đốc.

Bà Mai Thị Kim Oanh là Trưởng ban Kiểm soát của Masterise Group, đồng thời cũng là cái tên tích cực, góp mặt trong nhiều thương vụ khác liên quan đến ‘hệ sinh thái’ của tập đoàn địa ốc danh tiếng này.

SDI là chủ đầu tư của siêu dự án Sài Gòn Bình An, tại phường An Phú, quận 2, TP HCM. Dự án này trước đó có tên cũ là Him Lam City hay Him Lam Bình An, được các sàn bất động sản giới thiệu rầm rộ là dự án khu đô thị lớn do HimLam Group đầu tư. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, thị trường bắt đầu đồn đoán về khả năng đổi chủ tại dự án này, khi những vị trí chủ chốt của SDI thay đổi.

Ông Bùi Đức Khoa ngồi vào ghế Tổng Giám đốc thay thế ông Dương Minh Hùng, sau đó đảm nhiệm luôn vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật tại SDI Corp.

Sinh năm 1974, ông Bùi Đức Khoa còn đứng tên tại nhiều thành viên cùng "hệ sinh thái" khác như Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông, CTCP Pupreme Power, CTCP Star Hill, CTCP Natural Hill... Đây đều là những cái tên có mối liên hệ với đế chế bất động sản đồ sộ trên con phố đắt đỏ Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM.

Sự xuất hiện của bà Kim Oanh, song hành cùng ông Đức Khoa có thể là tình tiết để thấy rõ hơn cấu trúc sở hữu phía sau của siêu dự án 118ha này.

Một động thái khác liên quan đến SDI là trong ngày 30/7, CTCP Hoàng Phú Vương đã thông báo phát hành thành công 4.670 tỉ đồng trái phiếu với mục đích đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Lô trái phiếu được thu xếp bởi Techcombank, có kỳ hạn 4 năm, lãi suất thực tế áp dụng cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên (3 tháng/lần) cố định 12,9%/năm. Lãi suất cho 4 kỳ tính lãi tiếp theo là 11%/năm. Các kỳ tính lãi còn lại, lãi suất được thả nổi bằng lãi suất tham chiếu của Techcombank cộng biên độ 4%/năm.

Hoàng Phú Vương được thành lập vào tháng 9/2018, trụ sở chính đặt tại số 15A Sông Đà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM, đăng ký ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Khi mới thành lập, Hoàng Phú Vương có vốn điều lệ ở mức 250 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập gồm 3 cá nhân là các ông bà: Hồ Ngọc Xuân Trầm (15% VĐL); Huỳnh Thanh Phú (15% VĐL); Tô Thị Như Thủy (70% VĐL).

Theo dữ liệu chúng tôi có được, trong những năm gần đây Hoàng Phú Vương không phát sinh hoạt động kinh doanh. Tổng tài sản đến cuối năm 2020 đạt hơn 2.600 tỷ đồng, chủ yếu hình thành từ nợ phải trả. Vốn chủ sở hữu giữ nguyên ở mức 250 tỷ đồng.

Gia Anh