“Giải thưởng Năng lượng bền vững” năm 2019 do Bộ Công Thương tổ chức là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là lần đầu tiên Giải thưởng được tổ chức để tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sản xuất, chế biến, truyền tải và phân phối năng lượng; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cũng như các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Thông qua đó, Bộ Công Thương định hướng tuyên truyền, phổ biến các sáng kiến, công nghệ và giải pháp tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và truyền tải thông điệp về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, cộng đồng và toàn xã hội.

Ngoài mục tiêu thúc đẩy và khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chương trình còn tạo hiệu ứng về mặt xã hội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trên phạm vị toàn quốc đối với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

leftcenterrightdel

Phát biểu chúc mừng của Thứ trưởng Bộ Công Thương

 

Giải thưởng Năng lượng bền vững năm 2019 đã thu hút sự tham gia của  hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực: điện lực, dầu khí, than, năng lượng tái tạo và các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc. Đối tượng tham gia giải thưởng gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp năng lượng, cở sở sản xuất năng lượng có giải pháp quản lý, công nghệ tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả về năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường; Các doanh nghiệp sản xuất các phương tiện, thiết bị, sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đến dự và phát biểu chia sẻ: Tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 đang ở mức rất cao là 10,6%/năm, dự kiến giai đoạn 2021-2025: 8,5%/năm, giai đoạn 2026 - 2030: 7,5%/năm. Nếu tổng công suất đặt của toàn hệ thống hiện nay là khoảng 54.000 MW (bao gồm cả năng lượng tái tạo) thì đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 96.500 MW và dự kiến lên đến 129.500 MW vào năm 2030. Đây là một thách thức lớn đặt ra với ngành năng lượng trong việc đảm bảo thu xếp và huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn để mở rộng, nâng cấp lưới điện truyền tải, phân phối, đầu tư, phát triển nguồn điện mới cũng như cung ứng đủ các nguồn năng lượng sơ cấp cho các nhà máy điện.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định: “Tôi rất vui mừng khi thấy Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ điện lực, dầu khí, than, năng lượng tái tạo và các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng trên khắp mọi miền của đất nước. Tôi mong rằng từ kinh nghiệm tổ chức Giải thưởng Năng lượng bền vững năm 2019, chúng ta sẽ đánh giá, đúc rút ra những kinh nghiệm tổ chức giải thưởng trong các năm tiếp theo với mục tiêu thu hút nhiều hơn nữa những doanh nghiệp tham gia giải thưởng, nâng cao hơn nữa chất lượng các hồ sơ tham dự và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những thông điệp về tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường để đảm bảo phát triển bền vững nền kinh tế đất nước".

Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV GAS được tôn vinh trong Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp năng lượng, chế biến và sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Để nhận được giải thưởng này, PV GAS đã có những tổng kết xuất sắc ở mọi tiêu chí: sản xuất kinh doanh hiệu quả, doanh thu tăng qua từng năm; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước; tuân thủ các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; áp dụng các giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, đổi mới công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh; làm tốt trách nhiệm trong nội bộ doanh nghiệp và trong kinh doanh với đối tác, làm tốt công tác bảo vệ môi trường và công tác từ thiện,... Đặc biệt, PV GAS là doanh nghiệp tiên phong của ngành công nghiệp Khí, hàng năm cung cấp nguyên liệu để sản xuất khoảng 30% sản lượng điện quốc gia, đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn năng lượng sạch cho quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững trong lĩnh vực năng lượng nói riêng cũng như nền kinh tế đất nước nói chung.

leftcenterrightdel
  Lãnh đạo Bộ Công Thương chúc mừng các doanh nghiệp nhận Giải thưởng

Giải thưởng cũng được trao cho các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như: Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.

PV GAS cùng các doanh nghiệp đoạt Giải thưởng được trao Cúp, Chứng nhận doanh nghiệp Hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương cấp; được sử dụng LOGO Giải thưởng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.