Ngày 1/6, trao đổi với cộng tác viên Báo Thanh tra, ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện Công văn số 604/TCQLTT-CNV của Tổng cục QLTT về triển khai "Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023", Cục QLTT tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các đội QLTT chủ động tổ chức kiểm tra và tham gia phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm…

Kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nâng cao năng lực phòng ngừa, giảm thiểu ngộ độc do thực phẩm không đảm bảo an toàn, đặc biệt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, "nói không" với các loại thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, kém chất lượng.

Cục QLTT tỉnh Phú Yên đã tiến hành kiểm tra 195 vụ, trong đó, 27 vụ theo kế hoạch, 23 vụ kiểm tra đột xuất và 145 vụ phối hợp với các ngành. Tổng số tiền vi phạm xử phạt hành chính 137.050.000 đồng, trị giá hàng hoá tịch thu 95.099.000 đồng.

Ngoài ra, buộc tiêu huỷ tại chỗ một số sản phẩm không đảm bảo chất lượng, với tổng giá trị hàng hoá vi phạm 342.000 đồng.

Qua đánh giá, công tác kiểm tra "Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023", nhìn chung, các cơ sở có ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đa số các cơ sở chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định sử dụng chế biến chất phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

Còn tồn tại một số ít cơ sở vi phạm về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, vi phạm về kinh doanh hàng hoá quá hạn sử dụng và vi phạm trong niêm yết giá. Đoàn kiểm tra đã xử lý các vi phạm, đồng thời hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở chấp hành theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh.

Đình Sang