Mức sụt giảm 4% của thị trường nửa năm qua là không nhiều. Trong đó, có nguyên nhân khách hàng chờ thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ tác động không nhỏ đến mức sụt giảm này.

Thực tế, việc tiêu thụ xe chậm trước mỗi kỳ áp dụng ưu đãi về lệ phí trước bạ đã diễn ra nhiều năm trước. Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của một liên doanh Nhật tại Việt Nam nói rằng, thị trường giai đoạn này giống như một chiếc lò xo. "Sức mua bị kìm hãm vì tâm lý chờ đợi ưu đãi từ nhà nước. Sau đó, khi chính sách được thực thi, thị trường sẽ bật tăng và bù lại mức sụt giảm trước đó", vị này nói.

Tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7 năm 2024. Nhiệm vụ này từng được Thủ tướng giao Bộ này hoàn thành từ tháng 5.

Ở phương án đưa ra khi đó, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Bởi thời gian qua, nhiều cơ quan yêu cầu Việt Nam giải thích vì cho rằng chính sách này có sự phân biệt đối xử giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Tại hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định hôm 11/7, Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.

Ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được Chính phủ thực hiện liên tiếp 4 năm qua. Đây được xem là chiêu kích cầu thị trường, giúp sức mua của người dân tăng lên khi thị trường gặp khó. Ưu đãi này không làm giảm giá xe mà là giảm chi phí lăn bánh.

Hầu hết hãng xe và đại lý phân phối đều đang thực hiện nhiều biện pháp để kích cầu trong bối cảnh thanh khoản chậm của thị trường bằng cách giảm giá tiền mặt, hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ 50-100%. Cũng như những lần trước, khi ưu đãi lệ phí trước bạ được triển khai, khuyến mãi của đại lý hoặc hãng nhiều khả năng giảm một phần hay toàn bộ, tùy thuộc vào tình hình thực tế thị trường

Uyên Uyên