Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khách hàng cân nhắc thời điểm mua xe chờ giảm phí trước bạ

Uyên Uyên

Chủ nhật, 28/07/2024 - 13:00

(Thanh tra)- 6 thàng đầu năm 2024, doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công - phân phối xe Hyundai, đạt 159.265 xe, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách cân nhắc thời điểm mua xe chờ giảm phí trước bạ, ảnh minh hoạ

Mức sụt giảm 4% của thị trường nửa năm qua là không nhiều. Trong đó, có nguyên nhân khách hàng chờ thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ tác động không nhỏ đến mức sụt giảm này.

Thực tế, việc tiêu thụ xe chậm trước mỗi kỳ áp dụng ưu đãi về lệ phí trước bạ đã diễn ra nhiều năm trước. Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của một liên doanh Nhật tại Việt Nam nói rằng, thị trường giai đoạn này giống như một chiếc lò xo. "Sức mua bị kìm hãm vì tâm lý chờ đợi ưu đãi từ nhà nước. Sau đó, khi chính sách được thực thi, thị trường sẽ bật tăng và bù lại mức sụt giảm trước đó", vị này nói.

Tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7 năm 2024. Nhiệm vụ này từng được Thủ tướng giao Bộ này hoàn thành từ tháng 5.

Ở phương án đưa ra khi đó, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Bởi thời gian qua, nhiều cơ quan yêu cầu Việt Nam giải thích vì cho rằng chính sách này có sự phân biệt đối xử giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Tại hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định hôm 11/7, Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.

Ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được Chính phủ thực hiện liên tiếp 4 năm qua. Đây được xem là chiêu kích cầu thị trường, giúp sức mua của người dân tăng lên khi thị trường gặp khó. Ưu đãi này không làm giảm giá xe mà là giảm chi phí lăn bánh.

Hầu hết hãng xe và đại lý phân phối đều đang thực hiện nhiều biện pháp để kích cầu trong bối cảnh thanh khoản chậm của thị trường bằng cách giảm giá tiền mặt, hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ 50-100%. Cũng như những lần trước, khi ưu đãi lệ phí trước bạ được triển khai, khuyến mãi của đại lý hoặc hãng nhiều khả năng giảm một phần hay toàn bộ, tùy thuộc vào tình hình thực tế thị trường

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước chuyển mạnh sang mô hình kinh tế biển xanh, hội nhập sâu rộng và tái cấu trúc không gian phát triển vùng, Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội mới từ biển. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng xoay quanh chiến lược liên kết vùng, hình thành cực tăng trưởng mới từ biển và tầm nhìn phát triển dài hạn của địa phương.

17:05 22/12/2025
Bài 2: Kinh tế biển Lâm Đồng trong bài toán phát triển bền vững

Bài 2: Kinh tế biển Lâm Đồng trong bài toán phát triển bền vững

(Thanh tra) - Khi kinh tế biển tăng tốc, thách thức lớn nhất không còn nằm ở quy mô khai thác, mà ở cách lựa chọn con đường phát triển. Với Lâm Đồng, bài toán đặt ra là làm sao duy trì tăng trưởng mà không làm suy kiệt môi trường, nguồn lợi và sinh kế lâu dài. Từ thủy sản đến năng lượng và hạ tầng ven biển, yêu cầu phát triển bền vững đang trở thành ràng buộc bắt buộc trong mọi quyết định quản lý.

15:05 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm