3 tháng trượt thầu vượt những năm trước cộng lại

Mới đây, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 3 - Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng Công ty Phát điện 1 đã công bố kết quả lựa chọn gói thầu: 05XL-SCL-2024: Thi công nạo vét duy tu Hạng mục Cảng biển TTĐL Duyên Hải Giai đoạn 2 năm 2024, gói thầu có giá dự toán hơn 162,855 tỷ đồng.

Tại gói thầu này, có hai nhà thầu tham dự bao gồm: Liên danh Công ty TNHH Trục vớt Song Thương - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng TPL - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy và Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Xuân (Công ty Phú Xuân).

Kết quả, Liên danh Công ty TNHH Trục vớt Song Thương - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng TPL - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy là bên trúng thầu với số tiền 154,797 tỷ đồng. Công ty Phú Xuân trượt thầu khi chỉ xếp hạng 2.

Đáng chú ý, theo thống kê, gói thầu: 05XL-SCL-2024 là gói thầu thứ 3 Công ty Phú Xuân trượt thầu trong những tháng gần đây.

Trước đó, hồi đầu tháng 8/2024, Công ty Phú Xuân đã bị đánh rớt tại gói thầu số 16 (XL05-QT1): Thi công xây dựng tuyến kênh dẫn nước làm mát từ cửa nhận đến StopLog của trạm bơm nước làm mát, do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư. Gói thầu có giá dự toán 240,23 tỷ đồng.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hoà Hiệp với giá trúng thầu 193,325 tỷ đồng. Công ty Phú Xuân bị loại vì xếp hạng thứ 5 trong danh sách các nhà thầu tham gia.

Trước đó nữa, vào tháng 7/2024, Công ty Phú Xuân cũng trượt gói thầu số 14 (XL04-QT1): Thi công xây dựng bãi thải xỉ, tháp thu nước, tuyến ống nước hồi, do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư. Gói thầu có giá dự toán 93,775 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh GeoVietnam-PETROCONs với số tiền 81,950 tỷ đồng. Công ty Phú Xuân trượt thầu do chỉ xếp thứ 3 về giá.

Thống kê trên của thanh tra trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho biết, trong tổng số 51 gói thầu đã tham gia, Công ty Phú Xuân đã trúng 51 gói thầu, trong đó trúng 46 gói thầu, trượt 5 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu khoảng 21.446 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, số gói thầu mà Công ty Phú Xuân trượt trong những tháng gần đây (3 gói thầu) nhiều hơn số gói thầu công ty bị đánh rớt trong những năm trước đó cộng lại (2 gói thầu).

Hé mở về Công ty Phú Xuân

Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Xuân (Công ty Phú Xuân) được thành lập ngày 28/12/2006, hiện có địa chỉ tại đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Quốc Mến (sinh năm 1984) đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Ông Nguyễn Phú Xuân (sinh năm 1958) giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Vốn điều lệ công ty đạt 1.500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Nguyễn Phú Xuân sở hữu 30% cổ phần, bà Nguyễn Thị Bảy sở hữu 30% và ông Nguyễn Văn Mến sở hữu 40% còn lại.

Giới thiệu trên website của mình, Công ty Phú Xuân cho biết, doanh nghiệp được thành lập với nòng cốt là các cán bộ kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng công trình cảng và đường thủy từ các tổng công ty giàu truyền thống của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, Công ty Phú Xuân đã đi đúng hướng và xây dựng cho mình thương hiệu uy tín, từng làm việc với các ban quản lý dự án trọng điểm và tổng công ty xây dựng lớn và được tín nhiệm.

Lợi thế của công ty là bộ máy quản lý gọn nhẹ hiệu quả, với trang thiết bị được đầu tư đồng bộ và hiện đại, đội ngũ kỹ sư có trình độ kỹ thuật cao, công nhân lành nghề trực tiếp thi công nên có năng suất và chất lượng thi công cao, giảm giá thành, đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư cũng như hiệu quả đầu tư dự án mang lại và mang lại lợi ích cho các đối tác của công ty.

Qua việc thực hiện nhiều dự án với các ngành khác nhau, các công trình được thực hiện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, ở nhiều vùng với điều kiện địa chất phức tạp, điều kiện tự nhiên đa dạng, Công ty Phú Xuân tự tin có thể chủ động đưa ra các giải pháp thiết kế và thi công phù hợp nhất.

Trên thực tế, trong những năm qua, Công ty Phú Xuân đã tham gia vào nhiều gói thầu có giá trị lớn tại Cảng Hải Phòng, Cảng Chân Mây, Cảng Cái Mép Thị Vải, Tân Cảng Sài Gòn, Cảng Đà Nẵng..

Bên cạnh mảng xây lắp, những năm gần đây, Công ty Phú Xuân có xu hướng lấn sân sang mảng năng lượng, khi đang nắm giữ cổ phần của loạt công ty năng lượng.

Quang Dân