Theo cơ quan công an, các hoạt động liên quan đến mua bán hoa lan đột biến gen hiện đang tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự như: Giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng “thổi giá”, gây sự hấp dẫn giả tạo để dụ người mới chơi hoa lan tham gia.

Hoạt động mua bán, chuyển nhượng diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận giữa người bán với người mua. Việc mua, bán hoa lan đột biến gen với số tiền giao dịch lớn, không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước đang có dấu hiệu biến tướng theo mô hình đa cấp trái pháp luật.

Hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, trao đổi hoa lan diễn ra công khai, phô trương và được quảng bá, livestream rộng rãi trên các trang mạng xã hội với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều trường hợp thổi phồng các “tấm gương” làm giàu nhanh chóng từ hoa lan, dễ dàng kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn đã đánh vào tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân tham gia đầu tư, góp vốn vào các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, trao đổi hoa lan đột biến.

Người thiếu kiến thức về hoa lan, vì ham giàu, bất chấp rủi ro huy động vốn từ người thân, bạn bè, thậm chí từ nguồn “tín dụng đen” để đầu tư, dễ dẫn đến nguy cơ vỡ nợ dây chuyền, phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi thực sự có nhu cầu mua mặt hàng này cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, nơi bán trước khi mua; chủ động phòng tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh hoa lan đột biến gen nhằm mục đích trục lợi.