Âm vốn 63,1 tỷ đồng

Base Enterprise đã từng là một trong những hiện tượng gây chấn động thị trường công nghệ Việt Nam mấy năm trước đây. Đó là thời điểm, FPT - tập đoàn số 1 về công nghệ thông tin được cho là rót rất nhiều tiền để thâu tóm Base Enterprise. Rất nhiều kỳ vọng lớn lao đã được FPT đặt lên vai Base Enterprise.

Trên con đường biến Base Enterprise trở nên lớn lao, CEO là một trong những vị trí quan trọng nhất cần kiện toàn. Đầu năm 2023, Base Enterprise đã tìm ra được người tiềm năng sau quá trình tuyển chọn gắt gao, đó là ông Nguyễn Thượng Tường Minh, Giám đốc Khối Sản phẩm Trí tuệ nhân tạo FPT.AI thuộc Công ty TNHH FPT Smart Cloud.

Ông Minh gây ấn tượng khi từng là thủ khoa đầu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30/30. Sau đó, ông nhận học bổng của Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc. Đây là ngôi trường được mệnh danh là “Harvard châu Á”.

Với việc có công đưa FPT.AI trở thành nền tảng trí tuệ nhân tạo hàng đầu khu vực với 200 triệu lượt sử dụng mỗi tháng tại 15 quốc gia, ông Minh được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội ngũ phát triển nhiều sản phẩm đột phá, đồng thời phối hợp với các nguồn lực trong FPT để mở rộng hệ sinh thái và tệp khách hàng của Base.vn.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên ông Minh “đứng mũi chịu sào” ở vị trí CEO, Công ty Cổ phần Base Enterprise, gã khổng lồ trong kỳ vọng này đã cho thấy bước lùi về lợi nhuận dù doanh thu cải thiện. Cùng với đó, nợ tăng cao khiến khả năng thanh toán của công ty khá thấp. 

Trong năm 2023, năm đầu tiên ông Nguyễn Thượng Tường Minh nắm giữ chức vụ CEO Base Enterprise, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty này tăng nhẹ, tăng 27 tỷ đồng, tương đương 19,1% so với năm 2022 lên 168 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong năm, Base Enterprise chứng kiến chi phí tăng mạnh. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 25,8 tỷ đồng lên 33,1 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 32,5 tỷ đồng, tương đương 41,9% lên 110 tỷ đồng. Vì vậy, công ty lỗ sau thuế 3,5 tỷ đồng trong khi năm 2022 lãi sau thuế 736 triệu đồng.

Kết quả là tại ngày 31/12/2023, công ty gánh lỗ lũy kế 95,3 tỷ đồng. Với vốn điều lệ chỉ hơn 3,7 tỷ đồng, công ty đã âm vốn chủ sở hữu 63,1 tỷ đồng.

Thua lỗ là một trong những nguyên nhân khiến công ty gặp khó về dòng tiền. Hồi cuối năm 2023, lưu chuyển tiền thuần trong năm của Base Enterprise là âm 214 triệu đồng dù cuối năm trước đó là dương 4,2 tỷ đồng.

Khả năng thanh toán thấp

Cùng với thua lỗ, âm dòng tiền, một trong những vấn đề nữa mà Base Enterprise phải đối mặt chính là nợ quá cao so với vốn khiến khả năng thanh toán tương đối thấp nếu dựa trên hệ số khả năng thanh toán tổng quát.

Tại ngày 31/12/2023, Base Enterprise ghi nhận khối nợ khổng lồ so với vốn. Nợ phải trả của công ty lên tới 176 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng, tương đương 10% so với cuối năm 2022. Trong khi đó, do vốn chủ sở hữu bị âm nên tổng tài sản của công ty chỉ là 113 tỷ đồng.

Với 176 tỷ đồng nợ phải trả và 113 tỷ đồng tổng tài sản, hệ số khả năng thanh toán tổng quát của Base Enterprise hồi cuối năm 2023 chỉ là 0,64.

Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán tổng quát nhỏ hơn 1 “thể hiện khả năng thanh toán của doanh nghiệp thấp, khi chỉ số càng tiến dần về 0, doanh nghiệp sẽ mất dần khả năng thanh toán, việc phá sản có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không có giải pháp thực sự phù hợp”.

Đây không phải lần đầu tiên khả năng thanh toán của Base Enterprise có vấn đề. Trước đó, hồi cuối năm 2022, hệ số khả năng thanh toán tổng quát của công ty cũng nhỏ hơn 1 khi chỉ đạt 0,63.

Thanh Giang