Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 13/05/2015 - 11:38
(Thanh tra) - Hơn 1 tháng sau quy định xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) với trẻ em thì MBH không đảm bảo chất lượng vẫn tràn lan và được tiêu thụ khá tốt. Trong khi đó, MBH đảm bảo chất lượng lại ế ẩm.
Người dân mua MBH chất lượng tại một cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội. Ảnh: Hữu Oanh
Ông Nghiêm Xuân Minh - Giám đốc Cty TNHH Sản xuất Phụ tùng xe máy Đức Minh (đơn vị giao dịch và giới thiệu sản phẩm MBH Osaka) cho biết, trước kia, 1 ngày bán ra khoảng 50 chiếc MBH trẻ em, thì nay cả ngày bán ra chỉ vài chiếc. Tình hình phân phối MBH Osaka về hàng chục tỉnh miền Bắc từ Đà Nẵng trở ra của Cty cũng như tình trạng bán lẻ gần như đang “đứng hình” sau 10/4/2015 khi đa phần người dân thấy quy định bắt buộc đội MBH với trẻ em chưa bị xử phạt rộng rãi. Doanh số cả bán buôn, bán lẻ MBH của Cty giảm đến 3/4.
Tương tự, các sản phẩm MBH chính hãng của nhãn hiệu Protec, Honda, Yamaha... có giá bán từ 120 - 200 nghìn đồng/chiếc tại các cửa hàng bán lẻ dọc tuyến phố Bà Triệu, phố Huế, Tôn Đức Thắng (Hà Nội) nhìn chung khá chậm. Trong khi đó, các loại MBH thời trang, kiểu nửa đầu, có lưỡi trai và các loại MBH trẻ em không có nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị sản xuất rõ ràng có giá từ 30 - 70 nghìn đồng/chiếc vẫn bán khá chạy ngoài thị trường.

Học sinh phổ thông trung học đội MBH có tem hợp quy khi điều khiển xe đạp điện. Ảnh: Hữu Oanh
Thực tế, đa số cơ sở kinh doanh buôn bán tại địa bàn Hà Nội vẫn đang cung cấp tràn lan các loại MBH chất lượng kém, hàng trôi nổi, không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng còn hạn chế và chưa quản lý được từ gốc sản xuất, cung cấp hàng hóa nên tình trạng MBH kém chất lượng, hay còn gọi là loại mũ không phải MBH vẫn tồn tại dài đến nay.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm, toàn quốc có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, trong đó có tới 50% không đội MBH. Một khi tai nạn xảy ra nguy cơ bị thương tích vùng đầu, chấn thương sọ não rất cao dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Do vậy,các bậc phụ huynh cần thay đổi nhận thức về MBH cho con của mình cũng như cho bản thân khi tham gia giao thông. Lựa chọn những chiếc mũ phù hợp, có chất lượng, đúng quy cách sẽ không ảnh hưởng gì tớicơ đầu và sức khỏe mà nó bảo vệ sự an toàn cho mọi người.
Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, MBH là loại mũ phải có đủ các tính năng:Cấu tạo đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Kiểm tra thực địa hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân, bảo đảm hoàn thành các công trình theo kế hoạch.
Trung Hà
(Thanh tra) - Phú Thọ đang tập trung quy hoạch, ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng, liên vùng, tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững.
Trần Kiên
Nam Dũng
Phan Anh
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh
PV
Nam Dũng
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Nam Dũng
Trung Hà
Cảnh Nhật