Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 07/01/2015 - 17:19
(Thanh tra) - Hôm nay (7/1), thuế nhập khẩu xăng dầu được điều chỉnh tăng lên 35%. Việc tăng thuế nhập khẩu xăng dầu được thực hiện theo Thông tư 03/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 6/1 về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu.
Tính đến cuối ngày 6/1, giá dầu thế giới tại thị trường châu Á về mức 48 - 50 USD/thùng, thấp hơn rất nhiều so với con số bình quân tính đến ngày 5/1 mà Bộ Công thương, Bộ Tài chính đưa ra là 64 USD/thùng. Ảnh Thảo Nguyên
Thuế nhập khẩu xăng tăng từ 27% lên 35% (tăng 8%); thuế nhập khẩu dầu hỏa tăng 9%, lên 35%; dầu madut là 35% thay cho mức 24% như trước; dầu diezel tăng từ 23% lên 30%.
Theo Nghị quyết số 295/2007/NQ-UBTVQH12 ngày 28/9/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành biểu thuế xuất khẩu theo danh mục nhóm hàng chịu thuế và khung thuế suất đối với từng nhóm hàng, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục nhóm hàng chịu thuế và khung thuế suất ưu đãi đối với từng nhóm hàng thì Khung thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu 0 - 40%; cam kết WTO năm 2015 đối với mặt hàng xăng, dầu là 0 - 40%.
Nhằm giúp các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 03/2015/TT-BTC điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng dầu với các mức thuế suất phù hợp với mức khung thuế suất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phù hợp với cam kết WTO và phù hợp với mức thuế suất tối đa nêu tại Công văn số 17728/BTC-CST ngày 4/12/2014 của Bộ Tài chính.
Thông tư này thay thế Thông tư số 185/2014/TT-BTC ngày 5/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27/10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; Thông tư số 213/2014/TT-BTC ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng máy bay, nhiên liệu bay thuộc nhóm 27/10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Như vậy, trong vòng hơn một tháng qua, Bộ Tài chính đã tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên gần 20%. Trước đó, vào đầu tháng 12, loại thuế này cũng đã được tăng 9% đối với mặt hàng xăng và dầu diesel, 10% đối với dầu hỏa.
Theo các chuyên gia kinh tế, xét trên thực tế thị trường thì có thể thấy việc Bộ Tài chính quyết định tăng thuế lên mức 35% nhằm tận thu ngân sách ngay từ đầu năm. Trong khi đó, đáng lẽ ra nếu theo biến động giá thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cần phải giảm nhiều hơn mức 310 đồng/lít.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bước vào kỷ nguyên phát triển mới với mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Trong dòng chảy đó, Quảng Ninh kiên định đổi mới có trọng tâm, lấy khoa học công nghệ và chất lượng thực thi làm động lực để vươn lên cùng đất nước.
Đông Hà
(Thanh tra) - Kiểm tra thực địa hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân, bảo đảm hoàn thành các công trình theo kế hoạch.
Trung Hà
Trần Kiên
Nam Dũng
Phan Anh
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Thanh Lương
Đông Hà
Hoa Nguyễn
T. Minh
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh