Người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn TMĐT Lazada, khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo.

Khi liên hệ, người tiêu dùng được sàn TMĐT giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của Lazada nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.

Do vậy, người tiêu dùng rất bức xúc vì trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.

Theo Cục CT&BVNTD thì vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn TMĐT.

Tức là, sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, rồi tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. 

Sàn TMĐT cho biết, trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vận chuyển liên kết của sàn TMĐT.

Vì vậy, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng"...

Mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng.

Kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không.

Kiểm tra xem hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn TMĐT phát hành hay không.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua như các phản hồi của người mua trước; cửa hàng tư vấn tận tình, không hối thúc; giá cả không quá thấp so với thị trường...

Bình An