“Chia lửa” cùng Bộ trưởng Bộ Công thương tại phiên chất vấn chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin thêm về việc thu thuế và quản lý sàn thương mại điện tử, bán hàng qua mạng.

Ông Hồ Đức Phớc khẳng định thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện “rất quyết liệt” trong thu thuế của sàn thương mại điện tử.

Để làm được việc này, theo ông Phớc, Bộ Tài chính đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế; thực hiện mở cổng thông tin điện tử về sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bộ Tài chính cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan như các bộ, ngành: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để chia sẻ dữ liêu.

Trong đó, bộ này đã chia sẻ với Bộ Công Thương 929 sàn thương mại điện tử, kiểm tra đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối; cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước 144 triệu tài khoản, gồm 10 triệu tài khoản tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân tại 96 ngân hàng.

Kết quả theo ông Phớc, năm 2022 đã thu được 83.000 tỷ đồng, năm 2023 thu được 97.000 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm nay đã thu được là 50.000 tỷ đồng.

Đặc biệt đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài, tập đoàn công nghệ nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft, Tik Tok… thực hiện đăng ký và nộp thuế trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính về sàn thương mại xuyên biên giới. Các tập đoàn lớn này đã nộp được 15.600 tỷ đồng về thuế thương mại điện tử.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh đồng bộ thu thuế sàn thương mại điện tử, giao dịch ở môi trường điện tử, trọng tâm tại Hà Nội và TP HCM”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ông cho hay, ngành Thuế đã có công văn tới các tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện thu thuế trên sàn thương mại điện tử, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Về xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin đã chỉ đạo thực hiện “hải quan thông minh”; đẩy mạnh thủ tục hải quan điện tử 24/7.

Bộ Tài chính cũng triển khai thanh toán điện tử 100%, kết nối trao đổi thông tin với 19 ngân hàng thương mại và nộp thuế điện tử, thực hiện chống buôn lậu và thông quan thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hải quan để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Ông Hồ Đức Phớc cho biết thêm, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, trong năm 2023, thực hiện thông quan, xuất nhập khẩu 683 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm xuất nhập khẩu 305 tỷ đồng.

Hương Giang