Nhằm ứng phó với dịch bệnh và giúp người lao động ở nhà vẫn có thể tìm được việc làm, Bộ LĐTB&XH cho biết đang nghiên cứu để nâng cấp sàn giao dịch việc làm hiện có thành trang web việc làm quốc gia.

Theo đại diện Bộ LĐTB&XH, trước mắt, trang web sẽ nghiên cứu để góp phần giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong điều kiện tránh tụ tập đến các trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ. Đồng thời, tạo cơ hội tìm việc làm cho người lao động trong lúc đang bị giãn việc, ngừng việc... do dịch bệnh COVID-19. Trang web sẽ kết nối sàn giao dịch việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn ngành nghề, trường nghề… để có thể thích ứng với bối cảnh hiện nay.

Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) đang phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin về thị trường lao động. Từ đó, sẽ nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động và khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động, góp phần điều tiết thị trường.

Tuy nhiên, việc kết nối giữa người sử dụng lao động và người lao động chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Kinh tế phục hồi phải có thời gian, nên nhu cầu lao động sẽ tăng nhưng không phải cơ hội cho tất cả mọi người. Do đó, mỗi người lao động phải nỗ lực cao hơn, dù là lao động cũ nhưng phải đáp ứng được yêu cầu mới của sản xuất.

Tại Hà Nội, Sở LĐTB&XH cho biết, hiện dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các đơn vị, doanh nghiệp đang khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh khiến thị trường lao động có nhiều chuyển biến tích cực.

Hiện có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) với hơn 10.000 chỉ tiêu, tập trung ở các lĩnh vực, ngành, nghề bị tác động sâu bởi dịch COVID-19.

Đối tượng tuyển dụng tập trung chủ yếu trong các ngành nghề: Kinh doanh, cơ khí điện, điện tử, kế toán, văn phòng, nhân viên kỹ thuật… Một số doanh nghiệp tuyển dụng với số lượng lớn. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, người lao động có thể tham gia phỏng vấn trực tuyến với nhà tuyển dụng. Thay vì chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ, ứng viên chỉ cần chụp hồ sơ gửi đến hòm thư điện tử của nhà tuyển dụng. Có hàng nghìn đầu việc đang chờ đợi ứng viên.

Trước đó, theo kết quả khảo sát của VietnamWorks (thuộc Tập đoàn Navigos Group, chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam) trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và sau giãn cách xã hội, khi được hỏi về tình hình doanh nghiệp, có đến gần 60% doanh nghiệp thể hiện đủ năng lực nhất định để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh. Khi được hỏi về thời gian hoạt động tuyển dụng trở lại, có đến 39% doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan sẽ sớm khôi phục hoạt động tuyển dụng, trong đó 14% cho biết họ khôi phục hoạt động tuyển dụng ngay lập tức, 8% chọn nửa tháng sau, 17% chọn phương án khôi phục 1 tháng sau.

Nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp và người tìm việc tại Việt Nam, VietnamWorks đã khởi động Chiến dịch “Dẫn đầu trạng thái bình thường mới cùng VietnamWorks” diễn ra trong tháng 5/2020. Trong đó, khởi động cổng thông tin hỗ trợ người tìm việc (http://newnormal.vietnamworks.com) - nơi đăng tuyển các công việc đang có nhu cầu nhiều nhất trên thị trường; lời khuyên (các bí quyết tìm việc hiệu quả, cách trả lời phỏng vấn và viết hồ sơ ứng tuyển chuyên nghiệp…).

Tổng cục Thống kê mới đây đã công bố tình hình lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020. Kết quả điều tra lao động việc làm quý I/2020 cho thấy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ghi nhận mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua với khoảng 75,4% dân số từ 15 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động, giảm từ 1,2 đến 1,3 điểm phần trăm so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đến thị trường lao động Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2020, cả nước có gần 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Tại Hà Nội, đã có gần 80% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, khoảng 20% doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Nguyễn Nhuần