Đó là chia sẻ của BHXH TP Hà Nội tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động diễn ra sáng 23/5 tại Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, Khu Công nghiệp (KCN) Thạch Thất - Quốc Oai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết: Hiện nay, tại Hà Nội số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.059.803 người, tăng 88.126 người so với cùng kỳ năm 2023; tăng 2.105 người so với 31/12/2023; đạt 88,93% kế hoạch; chiếm 44,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH tăng cao, nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tính đến hết tháng 4/2024, toàn TP có 93.539 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, tổng số tiền chậm đóng là 5.821 tỷ đồng, tỷ lệ chậm đóng là 8,24%.

Chị Kim Dung (Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đức Anh) đề nghị, các cơ quan chuyên môn liên quan nghiên cứu cải tiến việc nhận và trả kết quả trong quy trình thực hiện các hồ sơ liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động.

Chị Dung cho rằng, cần đa dạng hóa nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hồ sơ bản giấy giữa cơ quan BHXH và doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh về mặt giá cả cũng như tiến độ giao nhận tài liệu, nâng cao hiệu quả công việc.

Tại hội nghị, đại diện công nhân cũng nêu ý kiến về tình trạng người lao động xin rút để hưởng BHXH một lần có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người lao động, gia đình và các chính sách an sinh xã hội.

Công nhân mong lãnh đạo TP có những chỉ đạo nhằm giảm thiểu tình trạng người lao động xin rút BHXH một lần gia tăng như hiện nay.

Trả lời người lao động về tình trạng rút BHXH một lần, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật cho hay: Khi người lao động không tham gia BHXH nữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội, người rút BHXH một lần không nhiều như các tỉnh phía Nam, nhưng có xu hướng tăng lên.

UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động về chính sách BHXH là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, giúp người lao động ổn định cuộc sống khi về già.

Đặc biệt, ngoài mức hỗ trợ đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện được quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ; năm 2022, Hà Nội đã hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 theo Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND.

Cụ thể: Hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 25% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện đối với các đối tượng khác.

“Qua hội nghị này, cơ quan BHXH mong muốn anh chị em công nhân khắc phục khó khăn về tài chính, không nên rút BHXH một lần để vẫn đứng trong bệ đỡ an sinh xã hội”, Phó Giám đốc BHXH TP bày tỏ.

Về kiến nghị chốt sổ bảo hiểm, hiện nay, BHXH Việt Nam đã phối hợp các cơ quan có liên quan đồng bộ dữ liệu tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên ứng dụng BHXH số (VssID) và ứng dụng VneID để người lao động có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế... và sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên 2 ứng dúng VssID và VneID để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

BHXH TP tiếp thu ý kiến góp ý của người lao động Thủ đô, tiếp tục báo cáo BHXH Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian tới hoàn thiện các quy định về sổ BHXH điện tử, tiến tới không dùng sổ BHXH giấy trong việc tham gia và giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Chia sẻ thêm về tình trạng rút BHXH một lần, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, hiện nay có nhiều nhóm người phải làm việc đến cuối đời mà không có lương hưu, không tham gia BHXH hoặc có tham gia BHXH nhưng rút ra và dừng lại. Đó là thiệt thòi và xã hội văn minh thì không nên có tình trạng đó.

“Những người rút BHXH một lần có thể giải quyết được khó khăn trước mắt nhưng trong trường hợp không may, khi về già họ lại thành gánh nặng cho con cháu, lao động mà không có lương hưu, tự mình rời bỏ an sinh, ý nghĩa tốt đẹp của BHXH”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Đồng thời, cho biết thời gian qua, Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này, Luật BHXH sửa đổi cũng sẽ có những điều chỉnh để luật chặt chẽ hơn, tối ưu nhất chính sách cho người lao động…

Hải Hà