Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp cảng biển

Thứ sáu, 17/10/2014 - 07:12

(Thanh tra) - Nhiều kiến nghị, đề nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp (DN) đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải đáp, hướng dẫn và tháo gỡ, đặc biệt là trong lĩnh vực nạo vét luồng tuyến, quy hoạch cảng biển và giá, phí bốc, xếp, dỡ hàng hóa.

Hoạt động bốc, xếp, dỡ hàng hòa tại cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: T.A

Sẽ bổ sung kinh phí cho công tác nạo vét luồng tuyến

Cty TNHH cảng Cam Ranh kiến nghị, tại cảng biển Cam Ranh, hiện nay bến cảng vẫn chưa thể khai thác, tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 tấn đầy tải ra vào làm hàng, tuyến luồng quốc gia vẫn chưa được nạo vét. Bộ GTVT cho rằng, đây là tuyến luồng chưa có chuẩn tắc thiết kế cao độ nạo vét đáy luồng nên không có cơ sở thực hiện nạo vét duy tu bằng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế hàng năm. Các tàu có trọng tải đến 50.000DWT có thể lợi dụng thủy triều vào cảng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền có trọng tải đến 50.000DWT vào cảng, Bộ GTVT đã chấp thuận cho Cty TNHH luyện cán thép Hiệp Phát thực hiện nạo vét, nâng cấp tuyến luồng. Theo báo cáo của nhà đầu tư, dự kiến sẽ khởi công thực hiện dự án trong quý IV/2014 và Bộ sẽ đôn đốc, chỉ đạo nhà đầu tư sớm thực hiện dự án để đưa tuyến luồng vào sử dụng.

Tương tự đối với tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, do lưu lượng tàu lớn ra vào các cảng biển chưa nhiều nên Bộ GTVT mới bố trí kinh phí để nạo vét đến độ sâu -12,8m. Thời gian tới, căn cứ nhu cầu thực tế, Bộ GTVT sẽ xem xét, quyết định việc nạo vét duy tu đến chuẩn tắc -14m. 

Đối với nhiều kiến nghị khác của DN liên quan tới việc nạo vét luồng tuyến, cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất về GTVT cho rằng, hiện nay nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp cho công tác nạo vét, duy tu còn hạn chế nên việc bố trí kinh phí cho các tuyến luồng cần được cân nhắc kỹ về hiệu quả khai thác tuyến luồng để đảm bảo tính kinh tế - xã hội. 

Đối với các kiến nghị của DN về việc nạo vét luồng tuyến phù hợp, Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận đề xuất, xem xét bổ sung kinh phí cho công tác nạo vét trong thời gian tới.

Trong khi đó, thực hiện quy định của Luật Hàng hải Việt Nam và dự thảo Nghị định ban hành Quy chế bảo vệ công trình cảng biển và luồng hàng hải (đã trình Chính phủ) có quy định rõ phạm vi bảo vệ công trình bến cảng, cầu cảng, luồng hàng hải, báo hiệu hàng hải, đê, kè và các công trình hàng hải khác; quy định những hạng mục công trình được phép xây dựng gần luồng ra vào cảng. Dự kiến Chính phủ sẽ ban hành Nghị định trong năm 2014 và có hiệu lực từ năm 2015. Trên cơ sở đó là hành lang bảo vệ các công trình cảng biển...

Cùng với đó, quan điểm xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được nghiên cứu nhằm phát triển đồng bộ giữa cảng biển với mạng cơ sở hạ tầng sau cảng, giữa kết cấu hạ tầng cảng biển với hạ tầng công cộng kết nối với cảng biển. Đặc biệt, chú trọng đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia và đầu mối logistics ở khu vực.

Các DN cảng biển đã được hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động cảng biển. Ảnh: T.A

Bình ổn giá bằng biệp pháp quy định giá sàn

Có một thực tế vướng mắc khác mà một số DN cảng biển đang gặp phải đó là dịch vụ bốc, dỡ, xếp hàng. Đơn cử như tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, các DN (có yếu tố nước ngoài) hạ giá dịch vụ xếp dỡ container quá thấp, làm thiệt hại đến lợi ích DN, lợi ích Nhà nước, gây mất ổn định khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (lỗ luỹ kế 4 năm từ 2009 - 2012 của 3 cảng liên doanh thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khoảng 1.800 tỷ đồng). Nếu Nhà nước không có biện pháp cấp bách để bình ổn giá khu vực này, khả năng phía Việt Nam sẽ dần mất hết vốn trong liên doanh và khi đó các đối tác nước ngoài sẽ điều hành toàn bộ cảng quốc tế trọng điểm của Việt Nam.

Khoản 2, Điều 5, Luật Giá có quy định “Nhà nước thực hiện điều tiết giá theo quy định của Luật này để bình ổn giá; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước”. Quy định về các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước tại Điều 17, Luật Giá bao gồm 7 biện pháp, trong đó có biện pháp Nhà nước “định giá cụ thể, giá tối đa, giá tối thiểu hoặc khung giá phù hợp với tính chất của từng loại hàng hóa, dịch vụ theo các nguyên tắc, căn cứ, phương pháp quy định tại Luật này”.

Do đó, việc áp dụng quy định giá sàn (có thời hạn) sẽ có tác động tích cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của DN cảng. Cụ thể, nếu mức giá sàn là 45 đô-la Mỹ/teus (bằng mức giá của các cảng biển cùng nhóm cảng biển số 5 kê khai với Bộ Tài chính) áp dụng từ đầu năm 2013 đến nay thì doanh số trong năm của một bến cảng như cảng quốc tế Cái Mép (ví dụ: Cảng CMIT sẽ tăng thêm khoảng 96 tỷ đồng, góp phần giảm lỗ cho DN).

"Như vậy, việc đề xuất Nhà nước thực hiện bình ổn giá bằng biệp pháp quy định giá sàn có thời hạn dựa trên các quy định tại Luật Giá. Bộ GTVT cũng đang nhận được nhiều kiến nghị cho áp dụng giá sàn đối với giá bốc dỡ container. Vì vậy, đề nghị các DN có báo cáo cụ thể hơn. 

Cùng với đó, với các giải pháp đồng bộ về việc siết chặt quản lý tải trọng đặc biệt ngay tại cảng biển, Bộ GTVT đang quyết tâm để tạo sân chơi công bằng, để hình thành mặt bằng cước chung cho các DN cạnh tranh một cách bình đẳng và lành mạnh", đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Giữ “lá chắn” cho thị trường: Dấu ấn kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành của Quản lý thị trường Thanh Hóa năm 2025

Giữ “lá chắn” cho thị trường: Dấu ấn kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành của Quản lý thị trường Thanh Hóa năm 2025

(Thanh tra) - Trong bối cảnh hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, giám sát, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Những kết quả đạt được không chỉ góp phần giữ ổn định thị trường, mà còn khẳng định vai trò “lá chắn” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Văn Thanh

15:42 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm