Đi để trở về

Trong nhịp sống hối hả, Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), một trong những nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, vẫn đang cuồng quay với công việc liên quan đến ngành hàng tỷ đô, được ví “hạt ngọc đen” trên thế giới. Đây là doanh nghiệp từng tuyên bố tầm nhìn "trở thành công ty trụ cột trong nền kinh tế nông nghiệp của Tây Nguyên Việt Nam", hồi tháng 10/2023.

Ít ai biết, Simexco DakLak là doanh nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ Đắk Lắk, được thành lập từ năm 1993.

Những ngày đầu thành lập, Simexco DakLak gặp không ít khó khăn về nguồn nhân lực, vật lực, cơ sở vât chất, trang thiết bị phục vụ... Thế nhưng bằng sự nỗ lực, tâm huyết, cống hiến không mệt mỏi của các thể hệ ban lãnh đạo, tập thể, Simexco DakLak đã dần dần vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trở thành công ty phát triển toàn diện. Làm nên diện mạo Simexco DakLak hôm nay, có đóng góp không nhỏ của “thuyền trưởng” Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc.

Hơn 17 năm trước, ông Lê Đức Huy đang du học nơi xứ người. Ở nơi hoa lệ, ông Huy luôn dõi mắt về quê hương đất đỏ bazan - nơi làm nên những hạt cà phê tuyệt vời.

Ông cũng thấu rõ sự manh mún, nhỏ lẻ của ngành cà phê quê nhà ở thời điểm đó. Nông dân loay hoay với câu chuyện trồng cà phê; doanh nghiệp lại “vật lộn” với bài toán giá cả, bán như thế nào, nhu cầu thị trường thế giới ra sao...

leftcenterrightdel
 Ông Lê Đức Huy và tập thể Simexco DakLak đã đạt được nhiều giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế. Ảnh: AM

Cuối cùng, ông Huy đưa ra quyết định trở về nước. Hành trang ông mang về quê nhà là những kiến thức đã học được về quản trị, kinh doanh, cách khai thác giá trị cốt lõi của sản phẩm, xây dựng thương hiệu...

Dấn thân vào ngành Nông nghiệp, đặc biệt là cà phê, ông Huy tâm sự luôn đau đáu bài toán phát triển bền vững, làm sao để người trồng bớt khổ, và làm cách nào để nâng tầm giá trị của hạt cà phê, tạo vị thế, chỗ đứng cho “hạt ngọc đen” Việt Nam trên thị trường thế giới…

Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, đi con đường chưa ai mở, ông Huy đã dẫn dắt Simexco vượt qua những “sóng gió” khi “dong thuyền ra biển lớn”.

Hồi tưởng chặng đường đã đi, ông Huy xúc động khi nhớ lại hành trình dẫn dắt Simexco DakLak chuyển mình trong cuộc đua chuyển đổi số. Ông tâm sự, ai cũng hiểu tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thế nhưng, ứng dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp như thế nào, cách làm ra sao để nâng cao hiệu quả là câu chuyện không phải cũng hiểu và dám tiên phong. Đứng trước thời khắc quan trọng ấy, ông Huy mạnh dạn thuyết phục hội đồng quản trị thiết kế bộ tiêu chí bền vững, hợp tác trực tiếp với nông dân. Đây là việc làm chưa có tiền lệ, nội dung này cũng không có trong kế hoạch, định hướng dài hạn 5 - 10 năm mà Simexco DakLak đã hoạch định.

Khó khăn không lùi bước, ông Huy vừa thuyết phục  hội đồng quản trị, vừa nhờ sự hỗ trợ của nhà rang xay gửi thư tới nông dân với nội dung "Tôi là nhà rang xay và tôi sẽ mua hàng nếu Simexco có hợp tác trực tiếp với bà con nông dân để liên kết, nâng cao chất lượng, hướng tới quá trình bền vững".

Kết quả, trong 15 năm qua, Simexco DakLak đã thực hiện chiến lược liên kết với trên 40.000 nông hộ, tổng số trên 48.000 héc-ta. Ứng dụng chuyển đổi số vào nông nghiệp cũng cho “quả ngọt” ngay cả trong quy trình kết nối với nông dân. Công ty cũng thực hiện số hóa 100% thông tin vườn của bà con, liên kết có truy xuất nguồn gốc, mã số để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường. Đó cũng là 1 trong những điểm sáng, giúp Simexco DakLak bứt phá trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19 bùng phát.

leftcenterrightdel
Simexco DakLak đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 50.000 héc-ta, hợp tác với 40.000 nông hộ sản xuất được trên 100.000 tấn cà phê bền vững. Ảnh: AM 

Tiên phong và trọng chữ “tín”

Ngoài liên kết chặt chẽ với nông dân, Simexco DakLak còn theo đuổi giá trị cốt lõi theo hướng canh tác bền vững, bảo vệ môi trường. Đây cũng là sứ mệnh mà Simexco DakLak đã và đang tiên phong. Bằng chứng, cuối tháng 4/2024, Simexco DakLak là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được trao chứng nhận vùng trồng cà phê đáp ứng tiêu chuẩn EUDR, với gần 8.000 nông dân, diện tích 9.500 héc-ta và sản lượng trên 35.000 tấn.

Để có được thành quả trên, từ 15 năm trước, tức là từ năm 2009, Simexco DakLak đã tiên phong trong việc thực hiện nhiều chương trình bền vững, như: Quản lý cảnh quan, chứng nhận chất lượng, và sản xuất cà phê giảm thiểu carbon. Đặc biệt, đơn vị đã đầu tư vào các vùng sản xuất cà phê tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EUDR. Đến nay, Simexco DakLak đã xây dựng được vùng nguyên liệu trên 50.000 héc-ta, hợp tác với 40.000 nông hộ sản xuất được trên 100.000 tấn cà phê bền vững.

Sản xuất cà phê chất lượng, bền vững thôi chưa đủ, Simexco DakLak còn “giữ chân” và không ngừng đối tác chính là chữ “tín”. Ông Huy chia sẻ, chữ “tín” luôn là giá trị cốt lõi, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Simexco.

Ông Huy chia sẻ, trong thương trường, chuyện biến động giá cả là hiển nhiên, do bị tác động bởi nhiều yếu tố. Có thời điểm, giá cả biến động vượt quá khả năng dự báo. Đơn cử, câu chuyện của chính Simexco vào năm 1994. Thời điểm đó, giá cà phê bất ngờ tăng gấp đôi, trong khi hợp đồng giao thương với đối tác, các nhà rang xay đã được ký kết với Simexco DakLak từ lâu. Nhiều đối tác cho rằng trong thời gian biến động trên, Simexco sẽ không giao hàng cho đối tác.

Tuy nhiên, Simexco vẫn lấy chữ “tín” làm trọng, thực hiện giao hàng theo cam kết. Chính điều này đã giúp Simexco trở thành nhà cung cấp uy tín trong lòng các đối tác, nâng cao uy tín thương hiệu của công ty trên trường quốc tế. Kể từ đó, số lượng đơn hàng của Simexco tăng lên đáng kể, doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh. Nếu thiết thời điểm đó, Simexco không thực hiện giao hàng theo cam kết, thì có thể đầu tư được trụ sở mới, nâng cấp phương tiện, cơ sở hạ tầng tốt hơn. Tuy nhiên, những hệ luỵ về sau khi bội tín thật không lường trước được.

leftcenterrightdel
Ông Huy và Simexco DakLak đã nhận được cú đúp Giải thưởng "Doanh nhân xuất sắc Châu Á" và "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" . Ảnh: AM

Hơn 15 năm bền bỉ cống hiến cho Simexco DakLak nói riêng và ngành hàng cà phê nói chung, ông Huy nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen.

Năm 2023, ông Huy và doanh nghiệp của mình đã nhận được cú đúp giải thưởng "Doanh nhân Xuất sắc Châu Á" và "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" do Enterprise Asia - tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh ở Châu Á tổ chức. Giải thưởng là sự ghi nhận, động lực để ông Huy cùng tập thể Simexco tiếp tục sứ mệnh với “hạt ngọc đen” nơi vùng đất đỏ bazan.

Hiện cà phê của Simexco DakLak đã xuất khẩu cà phê đến 125 quốc gia. Doanh số kinh doanh của doanh nghiệp đã đạt 7.000 tỷ đồng/năm. Simexco DakLak đang khát khao nâng tầm giá trị kim ngạch xuất khẩu cho ngành Cà phê Việt Nam từ 4 tỷ đô lên trên 10 tỷ đô. 
Anh Minh