Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xin vốn dự án này, đem đầu tư dự án khác

N. Phê - L. Bằng

Thứ năm, 28/09/2023 - 06:36

(Thanh tra)- Sau khi có tờ trình và được UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, đồng ý cấp kinh phí cho một dự án (DA) cấp thiết, TP Hội An lại tự ý điều chỉnh đầu tư sang DA khác, rồi tổ chức đấu thầu, chọn nhà thầu thi công. Trong khi, việc điều chỉnh thực hiện DA của TP chưa được UBND tỉnh chấp thuận.

Một đoạn kè Thanh Nam Đông ở phường Cẩm Nam, TP Hội An. Ảnh: P.B

Theo tìm hiểu của PV, ngày 19/9/2022, UBND TP Hội An có Tờ trình số 192/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp các công trình cấp thiết trên địa bàn TP.

Theo nội dung tờ trình, trong những năm qua, các công trình phòng, chống thiên tai và phục vụ sản xuất nông nghiệp đã xuống cấp. Vì vậy, UBND TP Hội An kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, hỗ trợ kinh phí cho TP để đầu tư nâng cấp 3 DA, gồm: Sửa chữa và làm mới kè bảo vệ hồ Cẩm Kim; kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh; kè bảo vệ âu thuyền Cẩm Nam (giai đoạn 2), với tổng mức đầu tư mỗi công trình là 10 tỷ đồng.

Sau khi xem xét tờ trình trên, ngày 29/12/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang ký Quyết định số 3628/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí cho UBND TP Hội An.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cấp cho Hội An số tiền 7,5 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế chưa phân bổ trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2022, để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp các công trình cấp thiết trên địa bàn TP.

Từ nguồn vốn trên, UBND TP Hội An quyết định đầu tư nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh, phường Cẩm Châu (nằm trong số 3 DA đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí).

Tuy nhiên, ngày 24/3/2023, Phòng Kinh tế Hội An (cơ quan được UBND TP Hội An giao làm chủ đầu tư DA) có tờ trình gửi UBND TP, xin đề nghị điều chỉnh danh mục công trình đầu tư.

Cụ thể: Phòng Kinh tế Hội An muốn điều chỉnh danh mục DA gia cố, sửa chữa công trình kè Thanh Nam Đông, phường Cẩm Nam, thay cho DA kênh dẫn nước tạo nguồn cho trạm bơm Cẩm Thanh, phường Cẩm Châu.

Đây là DA hoàn toàn không nằm trong danh sách của tờ trình mà chính quyền TP Hội An xin kinh phí của tỉnh.

Trước đề nghị của Phòng Kinh tế Hội An, ngày 17/4/2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng ký Quyết định số 831/UBND đồng ý điều chỉnh thực hiện DA kè Thanh Nam Đông. Điều đáng nói, việc tự ý điều chỉnh đầu tư DA trên của TP Hội An hoàn toàn không có ý kiến đồng ý của UBND tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, trước khi tự ý điều chỉnh từ DA đầu tư kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh sang gia cố, sửa chữa kè Thanh Nam Đông, ngày 1/2/2023, UBND TP Hội An có Tờ trình số 14/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp kè Thanh Nam Đông. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam chưa có ý kiến phản hồi.

Văn bản TP Hội An đổi từ DA được duyệt sang DA không có trong danh mục đề nghị. Ảnh: P.B

Ông Đinh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế Hội An cho hay, sau khi tiếp nhận nguồn kinh phí từ tỉnh, ngày 25/2/2023, đơn vị đã phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài chính kế hoạch và phường Cẩm Châu bàn về phương án thiết kế đối với kênh dẫn nước tạo nguồn cho trạm bơm Cẩm Thanh.

“Qua buổi làm việc, các ngành đều thống nhất với phương án thiết kế. Tuy nhiên, theo đề xuất của lãnh đạo Cẩm Châu thì không nên làm kênh bê tông hình chữ nhật mà nên nạo vét, kè lát đá mài hình thang 2 bên… Đối với phương án này, chúng tôi xét thấy việc thu hồi diện tích đất lúa của người dân sẽ không phù hợp với nguồn vốn đầu tư, cũng như đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn trong năm 2023, nên mới đề nghị UBND TP chuyển sang đầu tư công trình gia cố, sửa chữa kè Thanh Nam Đông”, ông Đinh Hùng nói.

Trưởng phòng Kinh tế Hội An thừa nhận sai sót khi đã điều chỉnh đầu tư DA, cũng như triển khai tổ chức đấu thầu thi công mà không báo cáo UBND tỉnh.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, việc điều chỉnh thay đổi danh mục đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, là không đúng. Còn UBND tỉnh có cho phép DA sửa chữa, nâng cấp Thanh Nam Đông hay chưa thì ông không nhớ, để kiểm tra lại.

“Nhưng ở đây, có lẽ các đơn vị liên quan của UBND TP Hội An hiểu là tỉnh hỗ trợ 7,5 tỷ để đầu tư các công trình cấp thiết, mà quên chú ý tờ trình của chính TP Hội An khi gửi xin kinh phí có hạng mục cụ thể và quyết định của UBND tỉnh khi cấp kinh phí đã nêu rõ là căn cứ tờ trình này”, ông Quang khẳng định.

Như vậy, việc tự ý điều chỉnh vốn DA này sang đầu tư DA khác mà không được sự chấp thuận của cấp thẩm quyền là hành vi vi phạm Luật Ngân sách, cần phải được xử lý nghiêm túc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm