Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn-ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội từ ngày 5/12 trong môi trường hạn chế.

Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

Cụ thể, hệ thống metro Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 lịch chạy tàu ngày, thời gian từ 9-19 giờ, với số đoàn tàu tối đa từ 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp nhau.

Hiệu suất hoạt động của hệ thống được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS. Nếu mục tiêu về tính khả dụng không đạt được trong 5 ngày liên tiếp, việc chạy thử sẽ được kéo dài cho đến khi đạt được mục tiêu.

Giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn-ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Tư vấn Sytra đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đưa nhân sự của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên Trung tâm Chỉ huy điều hành hệ thống (OCC) và 2 quản lý.

PV