Cả hệ thống chính trị vào cuộc...

Ngày 29/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 36 về việc thành lập Khu Kinh tế Thái Bình.

Theo đó, Khu Kinh tế Thái Bình có diện tích tự nhiên 30.583ha. Bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển. Trong đó, huyện Tiền Hải gồm 16 xã.

Ngày 12/12/2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình khóa XIX đã ban hành Nghị quyết số 02 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Thái Bình.

Thực hiện Nghị quyết số 02, UBND huyện Tiền Hải đã ban hành chương trình hành động; triển khai nghiêm túc các quyết định, văn bản của UBND tỉnh Thái Bình liên quan đến quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế.

leftcenterrightdel
 Huyện Tiền Hải có 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp với diện tích gần 4.000ha. Ảnh: CTV

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, những năm qua, công tác thu hút đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và triển khai xây dựng quy hoạch Khu Kinh tế Thái Bình đã và đang được huyện triển khai thực hiện quyết liệt và có những chuyển biến tích cực.

Năm 2019, địa phương đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết một số khu chức năng trung tâm và xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào khu kinh tế, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, hoàn thành xây dựng kế hoạch, xúc tiến đầu tư, huy động các nguồn vốn đầu tư hạ tầng và sản xuất kinh doanh trong khu kinh tế; chuẩn bị quỹ đất, kế hoạch tái định cư; triển khai thi công xây dựng một số công trình hạ tầng giao thông kết nối trọng điểm đã có chủ trương đầu tư.

Năm 2020, huyện đã hoàn thành quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng; thu hút đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng, hạ tầng đô thị có tính động lực và các dự án liên quan đến công tác tái định cư.

Theo huyện Tiền Hải, trong giai đoạn 2021 - 2025, địa phương sẽ cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu kinh tế, bảo đảm tương đối đồng bộ và đẩy mạnh thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường; định hình phát triển các đô thị biển hiện đại, văn minh, gắn kết với các khu chức năng sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Dự án đầu tư tuyến đường số 3, Khu kinh tế Thái Bình. Ảnh: CTV

Với sự quyết tâm, đến năm 2025, sẽ phấn đấu thu hút được khoảng 25 dự án lớn với tổng mức đầu tư khoảng 500.000 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế theo các ngành: Công nghiệp - xây dựng từ 55 - 60%; thương mại - dịch vụ từ 28 - 30%; nông, lâm nghiệp, thuỷ sản từ 10 - 17%; tạo việc làm mới cho khoảng 30 - 40 nghìn lao động; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,5 - 2,0 lần mức bình quân chung của tỉnh.

Lấy quy hoạch làm động lực phát triển...

Bám sát chủ trương, định hướng, đến nay, Tiền Hải đã phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh triển khai quy hoạch chung Khu Kinh tế Thái Bình. Cùng với đó, quy hoạch mở rộng và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN) Tiền Hải, quy hoạch KCN Hải Long; quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm Công nghiệp Cửa Lân...

Đồng thời, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới cho 24/24 xã trên địa bàn; hoàn thành quy hoạch chung thị trấn Tiền Hải và vùng phụ cận; tiếp tục hoàn thiện chương trình phát triển đô thị và đề án công nhận thị trấn Tiền Hải đạt đô thị loại IV; hoàn thành quy hoạch đô thị mới Nam Phú; đang triển khai hoàn thiện quy hoạch đô thị Đông Minh; quy hoạch các khu, điểm dân cư nông thôn của các xã trong Khu Kinh tế Thái Bình; phối hợp triển khai quy hoạch các phân khu trong khu kinh tế, trong đó, có 6 phân khu được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang hoàn thiện quy hoạch KCN - Đô thị - Dịch vụ Trà Xuyên; KCN Hoàng Xuyên; diện tích còn lại của KCN Tiền Hải; khu phố biển Đồng Châu; KCN Đông Long trình hội đồng tỉnh thẩm định...

leftcenterrightdel
 Huyện Tiền Hải tập trung đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02, từ thực tế triển khai, theo UBND huyện Tiền Hải, địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Điển hình như trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới, một số nghĩa trang và lò đốt rác nằm trong các quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch KCN nhưng chưa tìm được vị trí phù hợp.

Hay như, thực hiện chỉ đạo về việc thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan đảm bảo phù hợp thống nhất, đồng bộ với quy hoạch chung Khu Kinh tế Thái Bình, UBND huyện đã đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế và các KCN tỉnh điều chỉnh một số nội dung, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được phê duyệt; việc triển khai quy hoạch và hoàn thiện các quy hoạch đầy đủ theo quy định pháp luật phải cần có nguồn kinh phí khá lớn...

Với lợi thế có Khu Kinh tế Thái Bình và nhiều tuyến giao thông kết nối với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sau khi các hoàn thiện và triển khai thực hiện các quy hoạch sẽ là điều kiện để Tiền Hải phát triển không gian các đô thị vệ tinh trong khu kinh tế; tạo ra cơ hội giúp địa phương tăng tốc mạnh mẽ về công nghiệp và phát huy lợi thế du lịch biển.

Những lợi thế này đang mở ra cơ hội và là động lực quan trọng để huyện Tiền Hải thu hút đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm từ 80% trở lên trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Ngày 28/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Khu Kinh tế Thái Bình có diện tích tự nhiên 30.583ha. Bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển. Trong đó, huyện Thái Thụy gồm 14 xã và 1 thị trấn; huyện Tiền Hải gồm 16 xã.

Khu Kinh tế Thái Bình xác định trọng tâm là ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp tận dụng được lợi thế, tiềm năng của khu vực về nguồn khí thiên nhiên nguồn nguyên liệu, liên kết với các khu kinh tế, khu công nghiệp đã phát triển trong vùng đồng bằng sông Hồng; kết hợp phát triển các ngành công nghiệp, nuôi trồng thủy sản ở những khu vực có chất lượng đất tốt, nguồn lợi thủy sản phong phú; phát triển đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của khu vực... 

Trọng Tài