Sáng ngày 4/3, tại TP Hạ Long, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh có vị trí địa kinh tế đặc biệt

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển rõ nét, vươn lên đứng ở top đầu các nước có chỉ số logistics thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng khá cao; từng bước khẳng định được thương hiệu và vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

Đối với Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là một tỉnh có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, vẫn được ví như một Việt Nam thu nhỏ.

Xưa nay, khi nhắc đến Quảng Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến du lịch và năng lượng, bởi có những tiềm năng, lợi thế vượt trội về tài nguyên khoáng sản, danh lam thắng cảnh…

Một ngành dịch vụ tiềm năng mà Quảng Ninh cũng có lợi thế đặc biệt để phát triển, đó chính là logistics, bởi Quảng Ninh có vị trí địa kinh tế thuận lợi và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 5 loại hình vận tải, giúp kết nối, giao thương với các tỉnh, TP trong cả nước, khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đứng đầu cả nước về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Với những lợi thế, tiềm năng nổi trội cùng quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh và nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và thế giới” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Cùng chung quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cũng nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ logistics.

leftcenterrightdel
Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh được tổ chức là sự khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm. Ảnh: PV 

Trong những năm qua, tỉnh đã làm tương đối tốt việc phát triển hạ tầng cho logistics; tuy nhiên, ngành dịch vụ logistics của tỉnh nói chung còn chưa xứng với tiềm năng.

“Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh được tổ chức là sự khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, Tỉnh ủy sẽ ban hành nghị quyết, UBND tỉnh sẽ xây dựng đề án để vạch ra những mục tiêu phát triển dịch vụ logistics của tỉnh; đồng thời, huy động nguồn lực thực hiện bằng được các mục tiêu này” - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và Bộ Công thương đã chứng kiến lễ ký kết 5 bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa các sở của tỉnh và hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.

Sở Công thương ký với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam về hợp tác, hỗ trợ xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2035, tầm nhìn 2045”.

Sở Thông tin - Truyền thông ký kết hợp tác với Công ty CP Tư vấn và Dịch vụ Viettel về hỗ trợ chuyển đổi số trong logistics.

Công ty CP Nam Tiền Phong với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Công ty CP Thành Đạt ký kết hợp tác với Công ty CP Vinafco.

Trường Đại học Hạ Long ký kết hợp tác với Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực logistics. 

Cần tận dụng lợi thế riêng có

Đồng tình với ý kiến của người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Quảng Ninh cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn để thúc đẩy ngành dịch vụ quan trọng này phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Để làm được điều đó, cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết 163, ngày 16/12/2022 của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và Quyết định 80, ngày 11/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm căn cứ hoạch định, thực hiện; tổ chức không gian phát triển, bố trí quỹ đất hợp lý, tạo điều kiện phát triển hệ thống và các trung tâm logistics trên địa bàn.

Đồng thời, chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội; ưu tiên bố trí ngân sách để làm “vốn mồi”, dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển các hạ tầng logistics quy mô lớn…

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ logistics. Ảnh: PV

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh; khuyến khích hình thành và phát triển các trung tâm xúc tiến quảng bá, giao thương quốc tế, đóng vai trò kết nối nội vùng và liên vùng.

Tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối cung cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế; tiếp tục khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Đặc biệt, cần tận dụng lợi thế riêng có về địa lý để tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm kết nối hạ tầng logistics với Trung Quốc và các nước ASEAN, Đông Bắc Á; từ đó, phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới… hình thành các chuỗi logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gợi mở, Quảng Ninh cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực tại chỗ; tiếp tục đẩy mạnh, đi đầu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

“Với truyền thống năng động, sáng tạo và tự cường của vùng đất mỏ anh hùng, Quảng Ninh sẽ tiếp tục vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để có những quyết sách đột phá, khả thi thúc đẩy ngành logistics phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng.

Đồng thời kỳ vọng, sau diễn đàn này, sẽ được chứng kiến những làn sóng đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở cả trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh, nhất là các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn trong tương lai.

Trọng Tài