Bộ  Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để tổng hợp, trình Chính phủ các phương án xử lý khi bãi bỏ điểm c, khoản 1, Điều 35, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. 

Để công tác quản lý Nhà nước về hải quan được thống nhất, Bộ Tài chính đề xuất chính sách thay thế khi không thực hiện thủ tục hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 35, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP (hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với doanh nghiệp khác tại Việt Nam).

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, việc bãi bỏ quy định xuất nhập khẩu theo dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 08 sẽ làm tăng chi phí đầu vào của nhà sản xuất, dẫn đến giá thành hàng hóa sản xuất, gia công tại Việt Nam tăng.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) lo ngại, nếu bỏ quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ sẽ gây xáo trộn rất lớn, các doanh nghiệp đã khó càng khó hơn. Về phía Nhà nước cũng phải sửa đổi luật pháp liên quan như Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Thương mại; Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp da giày cuối tháng 4/2024, ông Lê Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, thời gian qua, các doanh nghiệp băn khoăn về việc sửa đổi Nghị định 08/2015/NĐ-CP về bỏ điểm c, khoản 1, Điều 35. Khi bỏ nội dung này liên quan đến thuế và khái niệm xuất khẩu tại chỗ.

“Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, cụ thể là Tổng cục Hải quan, để đánh giá lại những tác động này. Cục Xuất nhập khẩu sẽ theo dõi sát sao và có ý kiến khi có động thái liên quan”, ông Sơn nói.

Các doanh nghiệp dệt may đề nghị giữ nguyên hiệu lực của Điều 35, Nghị định 08, bao gồm điểm c, nhằm duy trì thực hiện việc xuất nhập khẩu tại chỗ là kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Cho phép làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ thực hiện bình thường với hoạt động mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam với các tổ chức, cá nhân nước ngoài (có hiện diện hoặc không hiện diện tại Việt Nam) và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với một doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

 Bỏ quy định doanh nghiệp phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu tại chỗ cho hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu (cần bình đẳng với quy định đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để gia công xuất khẩu) tránh tình trạng đọng vốn của doanh nghiệp khi chờ hoàn thuế.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giải quyết nội dung sửa đổi bổ sung Điều 35, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP về xuất nhập khẩu tại chỗ.

Vân Uyên