Theo dõi Báo Thanh tra trên
TQ
Thứ ba, 30/07/2024 - 13:48
(Thanh tra)- Sáng nay (30/7), tại ga S9 - Kim Mã, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TQ
Theo kế hoạch, máy đào TBM1 (được đặt tên Thần tốc) khoan từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8 m. Khi TBM1 khoan khoảng 200 m thì máy TBM2 (tên Táo bạo) sẽ bắt đầu khoan. Sau khi hoàn thành 240 m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Trên toàn tuyến đào ngầm có 6 tòa nhà phải phá dỡ, 42 tòa nhà người dân phải tạm cư một tháng. Hiện MRB đã hoàn thành trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân. Tất cả hộ dân đã ký biên bản thỏa thuận và cam kết bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.
Dự kiến việc đào ngầm 4 km kéo dài 16 tháng, tổng số nhân sự hơn 150 người, trong đó có những công tác chính như vận hành máy TBM, cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt... Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 - Trần Hưng Đạo (đối diện ga Hà Nội), hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh.
Dự án Metro Line 3 Hà Nội thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh, khoảng 4 km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh.

Máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) bắt đầu hoạt động. Ảnh: TQ
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi Hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Dự án đã bị chậm tiến độ nhiều năm do nhiều yếu tố khác nhau. Dự kiến đoạn trên cao sẽ đi vào vận hành thương mại vào cuối năm nay và đoạn ngầm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việc triển khai cơ chế “Luồng xanh 24 giờ” và “Luồng xanh 60%” là bước đi đột phá của Thái Nguyên nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu tư, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian tới.
Hoàng Long
(Thanh tra) - Sáng 19/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Tập đoàn Hoà Phát tổ chức lễ khởi công Dự án (DA) nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Đây là DA nằm trong chuỗi lễ khởi công, khánh thành 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng diễn ra đồng loạt trên khắp cả nước.
P.V
Thu Huyền
Quang Dân.
Trọng Tài
Chính Bình
Hoàng Long
PV
P.V
Trần Quý
Hoàng Nam
Trần Quý
Minh Tân
B.S
Hải Lương
BTT