Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khởi công dự án nhà ở xã hội gần 4.900 tỷ đồng

Kim Thành

Thứ ba, 07/03/2023 - 16:10

(Thanh tra)- Sáng 7/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức khởi công dự án khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên, nằm trên 2 phường Máy Chai và Cầu Tre, quận Ngô Quyền.

Phối cảnh khu nhà ở xã hội gần 4.900 tỷ đồng. Ảnh: ĐT

Dự án khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên có diện tích đất sử dụng 16,91ha. Trong đó, diện tích 53.913m2, xây 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, mật độ xây dựng khoảng 48%; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 340.952m2, tổng số khoảng 4.456 căn hộ.

Khu nhà ở thương mại có diện tích khoảng 13.063m2, quy mô 163 căn hộ, cao 7 tầng, mật độ xây dựng khoảng 98%; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 90.420m2 sàn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng, nhóm A; thời hạn sử dụng công trình chính theo thiết kế trên 100 năm, theo hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đã được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thẩm định tại Văn bản số 421/HĐXD-QLKT ngày 30/11/2022.

Tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, vốn chủ đầu tư tự có và vốn huy động khác.

Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án và đưa dự án vào vận hành khai thác trong vòng 2 năm kể từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP nhấn nút khởi công. Ảnh: Kim Thành

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết: Đây là dự án quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 16, Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022 của HĐND TP về Đề án Xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn. Dự án nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đáp ứng nhu cầu ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Hồng Bàng và đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khu vực dân cư đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân. Góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, toàn TP có tổng 205 chung cư cũ, với gần 8.100 hộ gia đình đang sinh sống; trong đó có 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm cần phải xây dựng lại, với trên 7.000 hộ dân.

Từ năm 2016, TP bắt đầu xây dựng các chung cư mới theo hình thức xây dựng và chuyển giao BT, đến nay đã xây dựng được 7 chung cư mới với tổng số 2.654 căn hộ; đã phá dỡ 25 chung cư và đưa 1.300 hộ dân đến chung cư mới, đang làm thủ tục phá dỡ hơn 90 chung cư cũ để đưa các hộ dân lên các chung cư mới nêu trên.

Tuy nhiên, hình thức xây dựng và BT không còn phù hợp với quy định mới nên Hải Phòng đã thực hiện Đề án Xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với việc giải quyết nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ. Đề án đã được HĐND TP thông qua vào tháng 4 năm 2022. Trong đó, sẽ xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tại nơi đây và tại quận Lê Chân,  Kiến An và quận Đồ Sơn với tổng số hơn 8.000 căn hộ.

Tại các vị trí chung cư cũ, các quận sẽ lập các dự án để xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, sẽ có kinh phí đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân, các hộ dân tự bỏ thêm tiền để mua căn hộ tại các khu nhà ở xã hội này.

Đây là khu nhà ở xã hội đầu tiên của đề án được khởi công có quy mô lớn nhất, với 10 tòa chung cư và các công trình công cộng, phục vụ cho khoảng 4.500 hộ dân sinh sống.

Thời gia qua, chủ đầu tư, các sở, ngành và quận Ngô Quyền, đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng, để khởi công dự án.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu. Ảnh: Kim Thành

Để sớm hoàn thành công trình quan trọng này và các khu nhà ở xã hội còn lại, Chủ tịch UBND TP đề nghị các chủ đầu tư và nhà thầu thi công tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công, để một số tòa nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng vào giữa năm 2024.

Trong quá trình thi công đặc biệt phải quan tâm đến chất lượng công trình, kỹ thuật và mỹ thuật phải đảm bảo tuyệt đối.

Các sở, ban, ngành và quận Ngô Quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xây dựng công trình.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tiếp tục triển khai việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các Dự án Nhà ở xã hội còn lại, để khởi công vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm