Công trình do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thanh Tùng, Công ty THHH Xây dựng Thái Dương và Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ Minh Khang thi công; có tổng chiều dài 4.437m, điểm đầu tuyến giao với đường Lê Thiện Trị (thị trấn Nam Phước), đến điểm cuối là tuyến đường ĐH7.DX chạy vào Cụm Công nghiệp Tây An, xã Duy Trung, Duy Xuyên. Tổng vốn đầu tư DA hơn 232 tỷ đồng.

Về phần đường, đơn vị thi công đang bóc hữu cơ ở vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch, sau đó triển khai đắp nền theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Hạng mục quan trọng nhất trên toàn tuyến là 2 cây cầu có khổ rộng 14,5m, phần làn xe lưu thông rộng 13,5m, phần đường có mặt cắt ngang nền rộng 11,5m.

Trong đó, cầu Tây An 1, nằm gần Cụm Công nghiệp Tây An, qua trung tâm hành chính xã Duy Trung dài 79m đã thi công hoàn thành phần thượng bộ từ nhiều tháng nay. Đường dẫn phía Tây cầu này chỉ chờ đắp đất, hoàn thiện bờ kè, mố cầu để kết nối vào trục đường ĐH7.DX.

Đây cũng là vị trí cuối tuyến của DA đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, quốc lộ 1 và quốc lộ 14H (tuyến ĐH20.DX theo quy hoạch).

Nằm sát cầu Tây An 1 về phía Đông thuộc hạ lưu sông cầu Chìm là cầu Tây An 2 dài 307m xây dựng gần như hoàn thiện. Hệ thống lan can bảo vệ đã đúc xong và lắp đặt hoàn chỉnh, chỉ còn bó vỉa và đường dẫn lên cầu chưa thi công được.

leftcenterrightdel
Phía Đông sông cầu Chìm là cầu Tây An 2 đang thiếu đất đắp đường dẫn và mố cầu. Ảnh: N.P 

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, phần thượng bộ của cả 2 cây cầu Tây An 1 và 2 đã thi công xong khoảng 95% khối lượng công việc hơn 1 năm nay; chỉ còn việc hoàn chỉnh lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp đặt khe co giãn, hoàn chỉnh đường dẫn qua 2 cầu là xong…

Tổng giá trị thực hiện DA và tiến độ thi công đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết.

Hiệu quả của DA được đánh giá rất khả quan, vì trên thực tế, quốc lộ 14H qua thị trấn Nam Phước tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông bởi mặt đường rất chật chội, nhà cửa hai bên san sát, trong khi đó công nhân đang lao động tại các cụm công nghiệp và người dân, học sinh các cấp trên địa bàn huyện đi lại rất đông khi tan tầm. Đó là chưa kể đến việc hàng trăm xe vận tải chuyên chở nguyên vật liệu xây dựng lưu thông mỗi ngày.

Cùng với đó, việc nâng cao cốt nền quốc lộ 14H sẽ hạn chế chia cắt lưu thông, cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn vào mùa mưa lũ hằng năm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài và từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, nguồn vật liệu thông thường như đất, cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khan hiếm; đã gây khó khăn cho toàn DA này, mà nhất là nguồn đất đắp đường dẫn và mố cầu Tây An 1 và 2.

Theo báo cáo của các nhà thầu, để thi công xong phần đất đắp cho DA này, nhà thầu phải chịu lỗ hơn 30 tỷ đồng; vì giá nguyên vật liệu hiện nay tăng cao so với giá dự thầu trước đây. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn đất san lấp chưa tìm ra để phục vụ công trình.

Để khắc phục những bất cập trong hoạt động kinh doanh cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân các DA đầu tư công trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo sát sao: Các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất, đá khẩn trương làm thủ tục xin giấy phép khai thác để nhanh chóng hoạt động; nếu không sẽ bị thu hồi mỏ. Các ngành chức năng của tỉnh cần tính toán gom các mỏ vật liệu gần nhau thành một điểm mỏ để đấu giá; chủ động tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để đưa các mỏ vào hoạt động sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường dẫn từ cầu Tây An 1 nối vào trục đường ĐH7.DX. cần hàng vạn m3 đất đắp. Ảnh: N.P

Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương làm thủ tục cấp phép khai thác đúng trữ lượng được cấp phép và bán ra thị trường theo giá mà Nhà nước đã quy định.

DA đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị huyện Duy Xuyên mới triển khai giai đoạn 1 theo quy hoạch, trong tương lai giai đoạn 2 thực hiện sẽ kéo dài lên các xã vùng Tây của tỉnh.

Đáng chú ý là, ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư DA đường nối quốc lộ 1 đi vùng Đông Duy Xuyên và đường ven biển Việt Nam (đường Võ Chí Công).

DA trên sẽ liên thông với đường tránh lũ đang thi công, tạo nên trục ngang thứ 2 xuyên suốt Đông - Tây để thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, giải quyết bài toán mất an toàn trên tuyến quốc lộ 14H.

Còn người dân nơi đây, đứng nhìn 2 cây cầu Tây An 1 và 2 cao sừng sững hơn mức lũ lớn của các năm trước, nhưng thiếu đất đắp đường dẫn nên cầu vẫn nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt” nhiều tháng nay, đều mong muốn cầu sớm hoàn thành để giao thông thuận lợi, trước mắt là phục vụ cho công nhân đang làm việc ở Cụm Công nghiệp Tây An và sau đó là lưu thông cho người dân qua lại đôi bờ sông cầu Chìm trong mùa mưa lũ đến.

Nguyên Phê