Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thanh Giang
Thứ hai, 17/06/2024 - 11:27
(Thanh tra)- Tính đến cuối tháng 3/2024, tiền và tiền gửi ngân hàng tại Cảng Hải Phòng đạt 1.929 tỷ đồng, chiếm 27,2% tổng tài sản. Thế nhưng công ty này cũng đang ghi nợ bảo hiểm, nợ kinh phí công đoàn và tiền ăn ca của nhân viên.
Lợi nhuận Cảng Hải Phòng giảm trong quý vừa qua. Ảnh: Chụp màn hình
Lợi nhuận giảm sâu
Hải Phòng là một trong những thành phố cảng xinh đẹp, năng động và giàu có nhất Việt Nam. Chính vì vậy, các hoạt động liên quan đến cảng diễn ra tấp nập và gặt hài được nhiều thành quả.
Tại thành phố hoa phượng đỏ, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng), được xem là anh cả của ngành. Theo giới thiệu, Cảng Hải Phòng hình thành từ bến Ninh Hải của làng chài Cửa cấm từ thế kỷ 18. Năm 1874, triều đình phong kiến nhà Nguyễn đã chính thức nộp đất Hải Phòng cho thực dân Pháp, từ đấy Cảng Hải Phòng nhanh chóng trở thành một bến cảng sầm uất.
Cảng Hải Phòng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, có hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đầy đủ, an toàn, phù hợp với phương thức vận tải, thương mại quốc tế.
Thế nhưng, quý I/2024, Cảng Hải Phòng lại bất ngờ khi lợi nhuận giảm đáng kể dù doanh thu tăng trưởng dương.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, trong kỳ, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ Cảng Hải Phòng đạt 566 tỷ đồng, tăng 63 tỷ đồng, tương đương 12,5% so với quý I/2023. Thế nhưng, lợi nhuận sau thuế lại giảm 179 tỷ đồng, giảm 31 tỷ đồng, tương đương 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do chỉ tiêu thu nhập khác “cài số lùi”.
Cụ thể, trong quý I/2024, thu nhập khác tại Cảng Hải Phòng chỉ còn 376 triệu đồng, giảm rất sâu so với con số 129 tỷ đồng của quý I/2023.
Trong quý I/2023, khoản thu nhập khác cao bất thường đến từ tiền thanh lý, nhượng bán tài sản cố định hoặc tiền đề bù. Cảng Hải Phòng cho biết thời gian này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ ghi nhận thu nhập khác từ khoản bồi thường thiệt hại gần 129 tỷ đồng đồng thời ghi nhận một khoản chi phí dự phòng sửa chữa lớn tài sản cố định bị tổn thất là 66,8 tỷ đồng.
Bước sang quý I/2024, do không còn được đền bù chỉ nên thu nhập khác của Cảng Hải Phòng “rơi tự do” khiến lợi nhuận của công ty tăng trưởng âm.
Cùng với việc lợi nhuận tăng trưởng âm là hiệu quả sử dụng chưa được cao. Trong quý I/2024, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu tại Cảng Hải Phòng là 3%/quý (tương ứng 12%/năm).
Nợ bảo hiểm, kinh phí công đoàn, tiền ăn ca
Dù lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm nhưng Cảng Hải Phòng vẫn có trong tay khối tiền khổng lồ. Tại ngày 31/3/2024, chỉ tiêu tiền và các khoản tương đương tiền lên tới 772 tỷ đồng, tăng 574 tỷ đồng, tương đương 190% so với cuối năm 2023.
Không chỉ có vậy, Cảng Hải Phòng còn có 1.157 tỷ đồng đầu tư tài chính đến ngày đáo hạn. Tất cả đều là tiền gửi có kỳ hạn.
Như vậy, tiền và tiền gửi ngân hàng tại Cảng Hải Phòng đạt 1.929 tỷ đồng, chiếm 27,2% tổng tài sản.
Thế nhưng, công ty lại nợ bảo hiểm, nợ kinh phí Công đoàn và tiền ăn ca của nhân viên.
Cụ thể, tại ngày 31/3/2024, Cảng Hải Phòng ghi nhận 2,3 tỷ đồng phải trả về kinh phí Công đoàn (tăng so với 768 triệu đồng hồi đầu năm); 17,2 triệu đồng phải trả về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp (ít biến động so với 17,4 triệu đồng); 1 tỷ đồng tiền ăn ca (giảm sâu so với con số 12,2 tỷ đồng).
Đồng thời, chỉ tiêu thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tại Cảng Hải Phòng đạt 72,4 tỷ đồng, tăng 17,1 tỷ đồng, tương đương 30,9% so với hồi đầu năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là thuế nhà đất và tiền thuê nhà đất phải nộp tăng từ 14 tỷ đồng lên 28,9 tỷ đồng.
Hồi cuối quý 1/2024, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ 3.269,6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông công ty không được tiết lộ, chỉ biết hơn 3.026 tỷ đồng (tương đương 92,5% vốn điều lệ) là vốn nhà nước. 7,5% còn lại thuộc về cổ đông khác.
Hiện tại, ông Phạm Hồng Minh là Chủ tịch HĐQT công ty. Ông Nguyễn Tường Anh đóng vai trò Tổng Giám đốc.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Hương Giang
Hương Giang
Hương Giang
Minh Thắng
Văn Thanh
Thu Huyền
Uyên Uyên
Uyên Uyên
Cảnh Nhật
Quang Dân
Hương Giang