Từ giữa tháng 12/2022, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra 210 DA, khu đất giao đầu tư. Qua đó, xác định 88 DA, khu đất thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng theo quy định và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP ban hành các quyết định gia hạn theo quy định; 61 DA đã đưa đất vào sử dụng và 61 DA chậm tiến độ, đang tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý.

Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đã chỉ ra nhiều DA chậm triển khai (quá 3 năm hoặc lâu hơn nữa), nhưng công tác tham mưu rà soát, điều chỉnh, hủy bỏ chưa kịp thời, để kéo dài; gây khó khăn và hạn chế quyền, lợi ích của người dân.

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản thời gian qua còn chưa chặt chẽ, tình trạng khiếu kiện tập trung đông người liên quan các DA bất động sản còn phức tạp. Sản phẩm bất động sản chủ yếu là đất nền chia lô liền kề, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng.

Từ cơ sở đó, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã ký tờ trình đề nghị HĐND TP thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện các DA chậm triển khai, chậm bàn giao và đặc biệt là chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn TP giai đoạn từ đầu 2016 đến cuối năm 2022.

leftcenterrightdel
 Khu đất ngã tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh xây dựng công trình nhỏ giọt. Ảnh: N.P

Theo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT Đà Nẵng, trong 210 trường hợp DA sử dụng đất trên địa bàn, đã xác định 93 trường hợp đất phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và 56 DA đang tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện đã kiểm tra 128 DA, khu đất; đã xác định 62 trường hợp DA, khu đất có hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và đã ban hành các quyết định gia hạn theo đúng quy định với số tiền gia hạn sử dụng đất đã nộp ngân sách hơn 109 tỷ đồng.

Theo quy định, những DA, khu đất chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục, chậm tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng theo Giấy chứng nhận đầu tư thì sẽ bị xử phạt hành chính bằng tiền.

Sau khi được gia hạn thì trong vòng 24 tháng chủ đầu tư phải đưa đất vào sử dụng, nếu không sẽ bị thu hồi đất và không được bồi thường thiệt hại.

Thực tế, nhiều DA, khu đất trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn “án binh bất động”, không hề đầu tư xây dựng hoặc đầu tư nhỏ giọt cho có lệ; hậu quả đã gây lãng phí nguồn lực đất đai kéo dài, gây mất cảnh quan môi trường đô thị…

leftcenterrightdel
DA xây dựng tại số 88 Hùng Vương quây tôn rồi để đó. Ảnh: N.P 

Theo quan sát của chúng tôi, khu đất rộng vài ngàn m2 nằm góc ngã Tư đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, trước mặt Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) bị bỏ hoang hơn 20 năm nay, cỏ mọc um tùm, gây nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị; làm nhiều người dân bức xúc.

Trước đó, khu đất này được quy hoạch xây dựng khu thương mại, dịch vụ và cho thuê văn phòng; nhưng gần đây phía sau khu đất đang xây dựng một tòa nhà cao 12 tầng, còn lại làm bãi cho thuê đỗ xe ô tô và bao hàng rào tôn bên ngoài dán thương hiệu của một ngân hàng lớn.

Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, đã kiểm tra lô đất này và lập biên bản xác định hành vi vi phạm vào tháng 6/2022 do chậm đưa đất vào sử dụng, chậm triển khai xây dựng tòa nhà làm việc của ngân hàng.

Tương tự, khu đất vàng cả ngàn m2 nằm 3 mặt tiền đường Hùng Vương - Lê Lợi - Nguyễn Thị Minh Khai do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư; đã dừng thi công các hạng mục công trình nhiều năm nay rồi quây tôn xung quanh và để đó…

Tại khu đất rộng số 88 Hùng Vương cũng đồng cảnh ngộ quây tôn đắp chiếu công trình hàng chục năm nay, chỉ có nhân viên bảo vệ thường xuyên túc trực còn việc thi công không có gì đáng kể.

Thanh tra Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay, thời gian qua đã tích cực kiểm tra các DA, khu đất chậm triển khai và chậm đưa vào sử dụng theo quy hoạch. Cơ quan thanh tra đã yêu cầu nhiều tổ chức, cá nhân phải nộp tiền gia hạn sử dụng đất trong 24 tháng và thực hiện các thủ tục cũng như triển khai xây dựng để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích và thời hạn quy định.

Quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm còn gặp nhiều vướng mắc như: Điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân hoặc tổ chức khác trong thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng, DA đầu tư hoặc xây dựng nhà ở thương mại trên đất không có diện tích đất ở...

leftcenterrightdel
Nhiều khu vực đắc địa ở Đà Nẵng chậm triển khai thi công dự án, công trình. Ảnh: N.P 

Sắp đến, Sở TN&MT Đà Nẵng tiếp tục rà soát xác định số liệu quỹ đất đã đưa vào sử dụng, quỹ đất chậm triển khai, chậm sử dụng đất trên địa bàn để rút ra nguyên nhân và có hướng xử lý từng nhóm; phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai; kịp thời xử lý nghiêm các DA, khu đất vi phạm Luật Đất đai.

Đồng thời, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý theo thẩm quyền đối với các khu đất thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng hoặc lợi dụng chính sách để chuyển nhượng, sử dụng sai mục đích.

Đặc biệt, UBND các quận, huyện phát hiện việc chuyển nhượng DA, khu đất từ cá nhân sang các tổ chức thì thông báo để Sở TN&MT biết, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan để chủ đầu tư triển khai thực hiện DA, đưa đất vào sử dụng; tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đất đai tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai các DA, khu đất; nhằm khơi thông nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP trong thời gian đến.

Nói nhiều nhưng chưa đi đôi với làm. Dư luận đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cần có biện pháp mạnh tay thu hồi các DA, khu đất vi phạm để làm gương chung cho các chủ đầu tư cố tình chây ỳ trong thực hiện DA đã đăng ký đầu tư.

Nguyên Phê