Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quỹ đất công ích trên địa bàn cấp xã quản lý, trong sổ địa chính theo từng thửa đất, diện tích, loại đất, tình trạng pháp lý của thửa đất, họ, tên người đang trực tiếp sử dụng; diện tích đất công ích đã được Nhà nước thu hồi; diện tích đất công ích đang được quản lý thực tế, đã cho thuê, chưa cho thuê; diện tích đất công ích có trong hồ sơ nhưng thực tế không được quản lý từ trước đến nay, gửi báo cáo kết quả rà soát về phòng TN&MT trước ngày 25/3/2023 để tổng hợp và tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo xử lý theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh.

Trường hợp quỹ đất công ích trên địa bàn xã hiện đang quản lý lớn hơn 5% theo quy định mà người sử dụng đất sử dụng đúng mục đích các loại đất, gồm: Đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản thì UBND cấp xã xem xét, lập kế hoạch giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có đất sản xuất hoặc thiếu đất sản xuất theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT; trình UBND cấp huyện phê duyệt để thực hiện.

Kiểm tra, rà soát, thanh lý các hợp đồng cho thuê đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, đã hết thời hạn, không đúng thời hạn, sử dụng không đúng mục đích; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm, sử dụng đất công không đúng quy định.

Đối với các trường hợp UBND cấp xã đã cho các tổ chức, đoàn thể và hộ gia đình, cá nhân thuê, mượn không đúng quy định thì yêu cầu trả lại đất để quản lý, sử dụng và thực hiện đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê theo đúng quy định.

Xây dựng phương án và có kế hoạch đưa quỹ đất chưa sử dụng vào sử dụng; bổ sung quỹ đất đã thu hồi ngoài vạch của các công trình, dự án vào quỹ đất 5% của địa phương đảm bảo theo đúng quy định.

Đối với các thửa đất đã thực hiện phương án dồn điền đổi thửa, đã được thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn xã thì cán bộ địa chính - xây dựng xã thực hiện việc chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

N.P