Xu hướng thành phố ven sông

+ Thưa ông, nhiều thành phố trên thế giới đã đầu tư tiền của để quy hoạch, cải tạo các con sông. Điều này mang đến lợi ích gì?

- Lịch sử đã chứng minh, mỗi con sông không chỉ là mạch nguồn khởi sinh các nền văn minh mà còn là nơi khởi nguồn thịnh vượng.

Dòng sông trong các đô thị thậm chí đã trở thành thương hiệu tại đô thị đó, và tên tuổi lan rộng ra ngoài biên giới. Ví như sông Thames của London (Anh), sông Seine của Paris (Pháp), sông San Antonio của Texas (Mỹ), sông Hàn của Seoul (Hàn Quốc), sông Hoàng Phố của Thượng Hải (Trung Quốc)… Có thể thấy, các đô thị trên đều khai thác hiệu quả trục cảnh quan, đất đai bên sông. Nhờ vậy, dòng sông đã góp phần rất lớn vào sự phát triển du lịch và kinh tế - xã hội. 

Nhận thấy tiềm năng, giá trị to lớn mà các con sông trong lòng đô thị mang lại, nhiều cường quốc kinh tế đã chi rất nhiều tiền để cải tạo những dòng sông bị ô nhiễm, bồi lấp theo thời gian hay quá trình đô thị hoá... Đó là bước khởi đầu để phát triển các đô thị ven sông, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp phục vụ người dân, du khách. Sông Thames, sông San Antonio, sông Hàn hay sông Hoàng Phố đều trải qua giai đoạn cải tạo trước khi trở thành “linh hồn” của những đô thị sầm uất hiện đại hàng đầu thế giới như ngày nay.

Các TP như Thượng Hải ở Trung Quốc hay Abandoibarra tại Tây Ban Nha còn thực hiện dự án phát triển và quy hoạch đô thị ven sông liên tục trong 20-30 năm. Seoul thực hiện hàng loạt dự án cải tạo sông Hàn và quy hoạch lại khu vực ven sông theo hướng gần gũi với môi trường tự nhiên từ thập niên 1990 - 2010. Nhà chức trách đã xây hàng loạt công viên dọc bờ sông Hàn, kết hợp với các sân bóng, đường chạy bộ, bể bơi và các cơ sở giải trí khác. Trên cơ sở đó, cảnh quan, đất đai bên sông được khai thác hiệu quả, mang lại nguồn lợi lớn cho nhà nước, giới đầu tư và người dân.

Nhiều con sông sau khi được quy hoạch, cải tạo đã trở thành linh hồn của đô thị

+ Ở Việt Nam, nhiều con sông trong lòng đô thị lại chưa được khai thác đúng tiềm năng của nó. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đây là sự lãng phí lớn, ngay cả với những dòng sông lớn như sông Hồng ở Hà Nội. Hay tại Sầm Sơn, thành phố du lịch nổi tiếng bậc nhất miền Bắc, ngoài dải bờ biển tuyệt đẹp ở phía Đông, nơi đây còn sở hữu dòng sông Đơ mềm mại, uốn lượn phía Tây, cũng là cửa ngõ của thành phố. Là một nhánh của sông Mã xuất phát từ cảng Lạch Hới đến chân dãy núi Trường Lệ, dòng sông Đơ điểm xuyết cho thành phố biển Sầm Sơn nét vẽ mềm mại, duyên dáng. Hiếm thành phố biển nào lại có lợi thế này.

Được xem như mạch nguồn văn hóa bản địa, sông Đơ đã gắn với lịch sử phát triển và đời sống của người dân Sầm Sơn cả trăm năm qua. Vậy nhưng lâu nay, các dự án đầu tư về lĩnh vực kinh tế du lịch hay bất động sản đều tập trung ở khu vực ven biển phía bờ Đông mà bỏ qua, hoặc chưa khai thác lợi thế dòng sông ở phía Tây.  

Sầm Sơn cần có sản phẩm đặc trưng

+ Hiện dân cư và các hạ tầng phát triển du lịch tập trung chủ yếu ở phía bờ Đông. Vậy nếu các doanh nghiệp phát triển các dự án ở khu vực sông Đơ phía Tây thành phố thì liệu có đảm bảo hiệu quả đầu tư?

- Việc một phần lớn diện tích bên sông Đơ bị “lãng quên” đã dẫn đến tình trạng mật độ dân cư và xây dựng ở khu vực ven biển (bờ Đông) cao, trong khi tại phía Tây giáp sông Đơ, quỹ đất còn nhiều, dân cư thưa thớt. Đây là cơ hội hiếm hoi cho nhà đầu tư muốn tìm quỹ đất rộng, đầu tư đồng bộ, tạo dựng hệ sinh thái quy mô lớn để mở rộng dư địa phát triển cho Sầm Sơn. Khi những dự án này hoàn thiện, chắc chắn sẽ thu hút người dân đến làm việc, sinh sống, khách du lịch đến vui chơi, trải nghiệm.

Trong bối cảnh Sầm Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ với sự xuất hiện của những doanh nghiệp lớn, giàu tiềm lực, sẵn sàng đầu tư số tiền lớn xây hạ tầng cơ sở, thay đổi diện mạo Sầm Sơn, không chỉ ngành du lịch được hưởng lợi mà quá trình đô thị hóa ở vùng đất này tất yếu sẽ "hướng Tây" để khai thác triệt để thế mạnh dòng sông Đơ, biến Sầm Sơn thành đô thị thịnh vượng gần biển, ven sông.

Sầm Sơn đang được khai mở những tiềm năng mới để trở thành đô thị du lịch hàng đầu Việt Nam

+ Việc phát triển thế mạnh tiềm ẩn sẽ thúc đẩy Sầm Sơn phát triển ra sao thưa ông?

- Sầm Sơn không chỉ có bãi biển nổi tiếng mà còn sở hữu nhiều danh thắng, di tích. Du lịch Sầm Sơn sẽ phát triển hơn nữa khi được kết nối với các điểm đến hàng đầu xứ Thanh như Thành Nhà Hồ, suối cá thần, vườn quốc gia Bến En…

Những năm qua, dù có nhiều đổi thay song Sầm Sơn vẫn thiếu hạ tầng dịch vụ du lịch cao cấp, thiếu khu vui chơi giải trí, chưa phát triển kinh tế đêm… Khách đến Sầm Sơn chủ yếu là khách nội địa, lưu lại thời gian ngắn, mức chi tiêu bình dân. Bởi vậy, dù có tiềm năng phát triển du lịch nhưng Sầm Sơn vẫn chưa phải là lựa chọn hàng đầu của du khách, còn lĩnh vực bất động sản thì chưa đủ hấp dẫn giới đầu tư.

Sầm Sơn cần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, khác biệt, chất lượng cao, những công trình hạ tầng thiết yếu, những dự án bất động sản quy mô lớn, hiện đại... Đặc biệt phải nâng cao nhận thức, văn hóa và đời sống cộng đồng tại các khu du lịch, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm đối với sự phát triển du lịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào đây.

Điều này đòi hỏi địa phương phải quy hoạch bài bản không chỉ cho riêng khu vực ven biển mà còn vạch ra chiến lược, đường hướng phát triển cho cả thành phố. Trong đó, dòng sông Đơ cùng các dự án ven sông được xem như một giải pháp quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thành phố, tương tự như việc cải tạo sông Cổ Cò đã giúp tăng thêm giá trị sinh thái cho du lịch biển ở đô thị Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung.

Khu đô thị ven sông Đơ: Bổ sung mảnh ghép cho Sầm Sơn

+ Tập đoàn Sun Group cho biết sẽ chỉnh trang, cải tạo sông Đơ, phát triển khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven sông phong cách Miami (Mỹ) mang tên Sun Riverside Village. Đây là một phần trong chiến lược đầu tư toàn diện vào Sầm Sơn của Tập đoàn này, nhằm biến nơi đây thành điểm đến hàng đầu Việt Nam và từng bước vươn tầm quốc tế. Ông nghĩ sao về ý tưởng này?

- Tôi đánh giá cao cách làm này. Không ngạc nhiên khi các doanh nghiệp lớn đều có chiến lược phát triển bài bản, không đầu tư nhỏ lẻ mà kiến tạo cả một siêu dự án quy mô lớn, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của cả vùng đất.

Khu vực sông Đơ sẽ được đầu tư, chỉnh trang để trở thành không gian đáng sống và trải nghiệm tại Sầm Sơn. Ảnh phối cảnh minh họa

Với khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng ven sông Đơ, đây là dự án hiếm có về vị trí: kế sông, kề biển, nằm tại tọa độ giao điểm của 3 dòng nước: sông Đơ, sông Mã và bờ biển Sầm Sơn. Thiết kế của dự án theo phong cách Miami chắc chắn sẽ thu hút khách tới trải nghiệm. Dự án sẽ khai thác thế mạnh cảnh quan, khí hậu ven sông Đơ, biến nơi đây thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, vùng đất đáng sống, an cư lâu dài của giới thượng lưu. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu sống - làm việc - hưởng thụ của những người thành đạt, vốn đang rất “khát” không gian sống tiện nghi tại phố biển Sầm Sơn.

Tiên phong khai mở tiềm năng sông Đơ chắc hẳn là điều không dễ dàng với Sun Group. Nhưng tôi tin với kinh nghiệm kiến tạo những dự án quy mô, đẳng cấp, khai phá tiềm năng du lịch tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nam Phú Quốc… Sun Group sẽ thành công với ý tưởng táo bạo này. Đặc biệt là sẽ bổ sung “mảnh ghép” còn thiếu vào bức tranh du lịch Sầm Sơn.

+ Ông đánh giá thế nào về quần thể 1.260ha do Sun Group kiến tạo tại Sầm Sơn, với đầy đủ các hạng mục từ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, bệnh viện, trường học… đến kinh doanh thương mại?

- Chúng ta từng chứng kiến một dự án lớn từng biến vùng đất hoang vu chỉ có cát và phi lao phía Bắc Sầm Sơn thành khu du lịch hiện đại. Nhưng như vậy chưa đủ! Với tổ hợp dự án hàng ngàn ha mà Sun Group đang đầu tư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống - làm việc - học tập - vui chơi - nghỉ dưỡng, chắc chắn Sầm Sơn sẽ lột xác hoàn toàn, không còn là điểm đến mùa hè, ngắn ngày mà sẽ trở thành điểm đến bốn mùa, với những dịch vụ du lịch 5 sao, bên cạnh đó còn là một nơi đáng sống. 

Bởi tới đây Sầm Sơn sẽ có quảng trường biển hiện đại, trục đại lộ trung tâm với nhiều lễ hội hoành tráng, các dãy phố thương mại sầm uất, kinh doanh sôi động quanh năm suốt tháng, tổ hợp công viên Sun World với nhiều trò chơi, trải nghiệm thú vị cho du khách. Chưa kể, khi sông Đơ được tái sinh, hình thành những khu đô thị hiện đại ven sông, nơi đây sẽ trở thành một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, hiện đại, thu hút giới thượng lưu cả nước tới Sầm Sơn, đánh thức “linh hồn” của cả một vùng đất.

Với kinh nghiệm và tiềm lực của mình, những “cánh chim đầu đàn” như Sun Group sẽ kiến tạo quần thể dự án này thành trung tâm giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách đổ về Sầm Sơn mỗi năm. Và chỉ vài ba năm nữa trở lại, chắc chắn chúng ta sẽ vô cùng bất ngờ và vui mừng với sự phát triển hiện đại, xanh - đẹp của đô thị biển Sầm Sơn.

+ Xin cảm ơn ông!