CĐT mới chỉ đang triển khai xây dựng phần móng

D.A Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng (phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP Hạ Long) có chủ đầu tư (CĐT) là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Theo Quyết định số 368 ngày 14/2/2022 và Quyết định số 2126 ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh, quy mô D.A có tổng diện tích sử dụng đất 25.900m2. Trong đó, đất xây dựng công trình 7.409,7m2; đất cây xanh 5.185m2; đất hạ tầng kỹ thuật 13.305,3m2.

D.A sẽ đầu tư xây dựng 3 tòa nhà chung cư, gồm: 2 tòa nhà ở xã hội, mỗi tòa cao 19 tầng nổi và 1 tòa nhà ở thương mại cao 17 tầng nổi. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm về nhà ở sẽ tạo ra 986 căn hộ chung cư với diện tích khoảng 67.802m2. Quy mô dân số dự kiến khoảng 3.880 người.

Vốn đầu tư của D.A khoảng 1.361 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thê đất.

Theo tiến độ thực hiện, D.A tiến hành thi công xây dựng công trình từ quý I/2023 đến quý IV/2025. Hoàn thiện toàn bộ D.A, bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026.

Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết, đến nay, D.A Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng đã được phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn CĐT, đánh giá tác động môi trường, giao đất, phê duyệt thiết kế, phòng cháy chữa cháy, cấp giấy phép xây dựng… CĐT đang triển khai xây dựng phần móng nhà chung cư. Tuy nhiên, D.A chưa đủ điều kiện bán, cho thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định Điều 63 Luật Nhà ở và các quy định hiện hành.

Gây nhiễu loạn thị trường, có dấu hiệu trục lợi

Mặc dù vậy, hiện nay, trên một số trang mạng, facebook, zalo có một số tài khoản (Bất động sản TH Land, Đồi Ngân hàng, NOXH Đồi Ngân Hàng GHomes Hạ Long, Nhà ở xã hội đồi ngân hàng Ghome Hạ Long…) đăng tải việc tư vấn, hỗ trợ làm thủ tục hồ sơ mua nhà ở xã hội và thu phí dịch vụ của khách hàng; đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ mua được nhà ở xã hội tại D.A.

leftcenterrightdel
 Một tài khoản facebook rao bán nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng. Ảnh: TTTT

Trước thông tin trên, CĐT khẳng định, các tài khoản mạng xã hội trên không phải của CĐT; những thông tin từ các tài khoản này có yếu tố mạo danh, gây nhiễu loạn thị trường, gây mất an ninh trật tự, có yếu tố trục lợi…

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng cho biết, theo Văn bản số 78 ngày 20/3/2023 và Văn bản số 83 ngày 27/3/2023 của Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà ở số 6 Hà Nội, chỉ có địa chỉ liên lạc, nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại Bến tàu Hòn Gai, số 98 phố Bến Tàu, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long; số điện thoại liên hệ 036.960.9986 và 032.600.9986; website của CĐT: https://www.globalinvest.com.vn; website của D.A: https://www.ghomeshalong.vn. CĐT không uỷ quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại D.A.

Ngày 3/4/2023, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1115 về việc kinh doanh bất động sản đối với D.A này. Trong đó, đề nghị CĐT kiểm tra, rà soát các thông tin trên mạng xã hội để có thông báo khuyến cáo dừng ngay việc quảng cáo, chào bán, đăng ký nộp hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội thuộc D.A trên các trang điện tử Internet. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Sở Xây dựng thông tin, các quy trình xét duyệt hồ sơ và quy định sở hữu nhà ở xã hội rất chặt chẽ. Vì vậy, các đối tượng không đủ điều kiện sẽ không thể mua được.

Hồ sơ mua hoặc thuê nhà sẽ được CĐT chuyển cho Sở Xây dựng, sau đó, sở sẽ cùng với các ban, ngành, đoàn thể xác minh, kiểm chứng tận gốc. Danh sách những người được mua, thuê nhà cũng sẽ được công bố công khai.

Đặc biệt, người được mua, thuê nhà cũng không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong vòng tối thiểu 5 năm đầu. Hoặc, chưa hết thời hạn 5 năm nhưng đã trả hết tiền thuê hoặc mua, nếu muốn bán, nhượng lại thì cũng chỉ được bán, nhượng lại cho CĐT D.A hoặc đối tượng có đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trước những thông tin gây nhiễu loạn thị trường, Sở Xây dựng khuyến cáo, người dân cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin về điều kiện mua nhà ở xã hội trên các website chính thống của CĐT hoặc của các cơ quản quản lý Nhà nước... Từ đó, đăng ký ở các đơn vị có thẩm quyền theo quy định.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân đăng tải thông tin rao bán, hướng dẫn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội... có dấu hiệu trục lợi, làm mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong dư luận.

Trọng Tài