Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xử lý tài chính về chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động

Thứ tư, 14/11/2012 - 10:33

(Thanh tra) - Khi phát sinh chi trợ cấp mất việc làm, doanh nghiệp (DN) được hạch toán khoản chi trợ cấp cho người lao động theo quy định vào chi phí quản lý DN và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đó là một trong những nội dung chính của Thông tư số 180 Bộ Tài chính vừa ban hành.

Thông tư hướng dẫn xử lý tài chính về chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động tại DN có hiệu lực từ ngày 10/12/2012.

Theo đó, riêng năm 2012, DN được sử dụng số dư quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm đã trích lập (nếu có) để chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Nếu số dư quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm không đủ hoặc DN không có số dư quỹ để chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động thì toàn bộ phần chi còn thiếu DN được hạch toán vào chi phí quản lý DN tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN theo quy định.

Cũng theo Thông tư, trường hợp khi lập báo cáo tài chính năm 2012, nếu nguồn quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của DN còn số dư (sau khi đã chi trợ cấp mất việc làm trong năm 2012), DN không được chuyển số dư quỹ sang năm sau sử dụng.

Trường hợp trong năm DN có thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ, số lượng lao động mất việc làm phát sinh lớn. Nếu hạch toán đủ vào chi phí số tiền đã chi trợ cấp mất việc làm (trừ số dư quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm đã sử dụng để chi nếu có) cho người lao động của DN mà phát sinh lỗ, thì DN được hạch toán phân bổ số tiền đã chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động vào chi phí quản lý DN các năm sau, thời gian phân bổ tối đa là 3 năm.

Đối với các DN liên doanh được thành lập trên cơ sở các hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước ngoài, nếu hiệp định có các quy định về trích lập và chi trợ cấp mất việc làm khác với hướng dẫn tại Thông tư này thì thực hiện theo quy định của hiệp định đó.

Thông tư này thay thế Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán quỹ trợ cấp mất việc làm tại DN.


DN

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm