Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chậm so với kế hoạch

Trần Quý

Thứ hai, 31/07/2023 - 17:07

(Thanh tra) - Được khởi công vào tháng 7/2021, theo lộ trình đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 2/9/2023. Đến thời điểm này, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn đang chậm 9,7% so với kế hoạch.

Nhiều công trình, hạng mục của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Ảnh: QT

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư trên 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án được chia thành 3 gói thầu, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu XL01; Công ty Định An thi công gói thầu XL02; gói thầu XL03 do Liên doanh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.

Cập nhật tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho thấy, tính đến hết tháng 7/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án mới đạt hơn 2.500/5.534 tỷ đồng, đạt gần 80% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 9,7% so với kế hoạch.

Theo đánh giá của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, công tác huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Trường Sơn ở gói thầu XL01 và nhà thầu Miền Trung tại gói thầu XL03.

Theo ghi nhận của PV, hiện vẫn còn nhiều công trình, hạng mục với khối lượng lớn đang được các nhà thầu thi công, song với kết quả đạt được cũng như tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, chắc dự án khó về đích đúng tiến độ đề ra.

Nhiều công trình, hạng mục của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Ảnh: QT

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Điều hành cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Ban QLDA 2, hiện tiến độ thi công của các gói thầu xây lắp đang được điều chỉnh thời gian thực hiện.

Tiến độ chậm nhất thuộc các gói thầu XL01 (phạm vi thi công của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) qua địa phận huyện Nông Cống, và gói thầu XL03 (phạm vi thi công của nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung) qua khu vực thị xã Nghi Sơn.

Tại gói thầu XL01, có hơn 1km nằm trong phạm vi nền đất yếu. Ban QLDA 2 yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn bố trí thêm máy đào để thi công kịp thời đối với các đoạn đã đủ điều kiện dỡ tải.

Đồng thời, tập trung thi công dứt điểm các cống hộp, hầm chui trên tuyến (trừ hầm chui thuộc phạm vi xử lý cọc xi măng đất); bố trí thêm một dây chuyền rải bê tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất theo kế hoạch thảm, hoàn thành công tác thảm trước 25/8.

Gói thầu XL03 khối lượng còn lại rất lớn, trong khi phạm vi thi công dài gần 12km, Ban QLDA 2 cũng đã chỉ đạo nhà thầu huy động thêm ba mũi thi công nền, móng đường; có kế hoạch tập kết đủ vật liệu thi công móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa theo hình thức thi công cuốn chiếu các lớp liên tục.

Để khắc phục việc chậm tiến độ, trước mắt, Ban QLDA 2 cũng đã điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối gia cố xi măng và bê tông nhựa với tổng chiều dài 7,7km cho liên danh nhà thầu CTCP Lizen và CTCP 471 thi công.

Đồng thời, bổ sung hai nhà thầu phụ là CTCP Dolaco và CTCP Thương mại và Dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống an toàn giao thông (thuộc phần việc của nhà thầu CTCP Tập đoàn Miền Trung) tại gói thầu XL03.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL 45 - Nghi Sơn có tổng cộng 23km đường gom và 57 hầm chui dân sinh. Song hiện tại mới thi công được 13km/23km đường gom và 56/57 hầm chui dân sinh.

Trực tiếp kiểm tra công trường ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Ban QLDA 2 phải lập kế hoạch báo cáo hàng ngày, nêu khó khăn, vướng mắc và báo cáo Bộ GTVT để tháo gỡ nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án. Đối với những vị trí nền đất yếu cần đánh giá chính xác để có phương pháp xử lý phù hợp.

Bộ trưởng lưu ý, gói thầu XL01 và XL02 cơ bản đảm bảo theo đường găng tiến độ, chủ yếu còn lại gói XL03. Ban QLDA 2 phải yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để thi công bảo đảm tiến độ.

Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra.

Đối với gói thầu XL03, cơ quan chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại; đồng thời, làm việc với nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 để có phương án hỗ trợ nhà thầu Miền Trung hiện các khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL03.

Từ nay đến ngày thông xe chỉ còn 30 ngày, trong khi khối lượng công việc của dự án vẫn còn rất nhiều. Nếu chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công không có các giải pháp đồng bộ thì dự án khó về đích đúng tiến độ đề ra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm