Theo đó, người dân phản ánh, PKĐK Việt Nhật thuê bác sỹ Vũ Xuân Thọ đến làm việc tại phòng khám từ đầu tháng 5/2024, nhưng đến nay vẫn chưa được Sở Y tế Yên Bái cho phép hành nghề tại đây.

Tại phòng khám, ông Vũ Xuân Thọ khám chữa bệnh chuyên khoa nội, nhi, ngoại và thực hiện kỹ thuật nội soi tai mũi họng không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn và một số chuyên ngành chưa được đào tạo và cho phép của các cơ quan chức năng.

Nội dung phản ánh tiếp theo, PKĐK Việt Nhật thực hiện cấp giấy khám sức khỏe cho người dân không đúng quy định. Bác sỹ Ngô Hữu Thế được đăng ký hành nghề thứ 7, chủ nhật tại PKĐK Việt Nhật, nhưng phòng khám vẫn cấp giấy khám sức khỏe tất cả các ngày trong tuần.

Bác sỹ Thế đã được báo giảm nhân sự nhưng phòng khám vẫn mạo danh ký giấy khám sức khỏe cho các học sinh tham gia các giải đấu thể thao trong toàn tỉnh của các trường huyện Văn Yên và người dân trong huyện.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh: Phòng khám quảng cáo lừa Nhân dân là vẫn khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên các kết quả khám nội soi tai mũi họng, siêu âm, xquang, nội soi dạ dày, đại tràng.

Sau khi xem xét nội dung phản ánh, căn cứ các quy định của pháp luật, Sở Y tế đã tiến hành xác minh, xử lý và trả lời phản ánh của công dân như sau:

Về nội dung phản ánh thứ nhất, kết quả xác minh cho thấy: Bác sỹ Vũ Văn Thọ có chứng chỉ hành nghề số 003693/YB-CCHN ngày 5/6/2020 do Sở Y tế tỉnh Yên Bái cấp với phạm vi chuyên môn: Khám bệnh, chữa bệnh đa khoa và Quyết định số 45 ngày 8/3/2024 của Sở Y tế về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề bổ sung phạm vi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa tai mũi họng “Bằng chuyên khoa cấp I của bác sỹ Vũ Xuân Thọ số hiệu B0066370 ngày 12/1/2024 do Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên cấp”.

Do vậy, bác sỹ Vũ Xuân Thọ khám chữa bệnh chuyên khoa nội, nhi, ngoại tại phòng khám thuộc tuyến huyện là phù hợp với quy định tại Thông tư số 32 ngày 31/12/2023 của Bộ Y tế và thực hiện kỹ thuật nội soi tai mũi họng là đúng phạm vi hoạt động chuyên môn đã được bổ sung theo Quyết định số 45 ngày 8/3/2024 của Sở Y tế.

Tại thời điểm xác minh ngày 18/7/2024, bác sỹ Vũ Xuân Thọ chưa được phòng khám đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh với Sở Y tế theo quy định, như vậy, PKĐK Việt Nhật đã có hành vi vi phạm hành chính: Không báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật, Chánh Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành xử phạt 8 triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu phòng khám đăng ký bổ sung bác sỹ Vũ Xuân Thọ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại PKĐK Việt Nhật.

Về nội dung thứ hai, qua xác minh, phòng khám không lưu giữ tài liệu họ tên các bác sỹ thực hiện khám và bản giấy khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Thông tư số 32 ngày 31/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Y tế đã làm việc với Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Yên Bái để xác minh giấy khám sức khỏe của 35 vận động viên đã khám sức khỏe tại PKĐK Việt Nhật.

Kết quả, 35/35 giấy khám sức khỏe đều không có tên bác sỹ Ngô Hữu Thế thực hiện khám mắt như nội dung phản ánh; thực hiện khám mắt là bác sỹ Trần Đức Định, có Chứng chỉ hành nghề số 001812/YB-CCHN ngày 3/7/2015 do Sở Y tế tỉnh Yên Bái cấp với phạm vi khám chữa bệnh đa khoa, được PKĐK Việt Nhật phân công khám mắt là phù hợp phạm vi chuyên môn của bác sỹ đa khoa.

Qua kiểm tra trong 35 giấy khám sức khoẻ nói trên có 1 giấy khám sức khỏe ngày 14/7/2024 không ghi kết quả khám chuyên khoa mắt là chưa đầy đủ các nội dung theo từng chuyên khoa theo quy định tại khoản 5 Điều 36 Thông tư số 32 của Bộ Y tế.

Chánh Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện việc khám đầy đủ các nội dung theo yêu cầu với mức phạt 8.000.000 đồng.

Về nội dung phản ánh quảng cáo lừa dân, qua xác minh, tại các tờ phiếu kết quả khám của PKĐK Việt Nhật: “khám BHYT tất cả các ngày trong tuần, cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ” đúng như phản ánh đã nêu, tuy nhiên, PKĐK Việt Nhật đã dừng khám BHYT từ tháng 4/2024. Sở Y tế đã yêu cầu PKĐK Việt Nhật xóa nội dung này và chấn chỉnh, khắc phục ngay.

Chánh Thanh tra Sở Y tế yêu cầu phòng khám làm việc với bên cung cấp hệ thống thông tin quản lý làm rõ việc sử dụng tài khoản quản lý hệ thống và việc phân quyền đối với các tài khoản khám bệnh, chữa bệnh của các bác sỹ, nhân viên y tế, không để xảy ra tình trạng tài khoản bác sỹ không được phân quyền khám nhưng có tên thể hiện tại phiếu kết quả khám, có tên trong dữ liệu khám không được phân quyền và tăng cường bảo mật hệ thống đảm bảo thực hiện trách nhiệm của cơ sở theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Trước đó, qua phản ánh của người dân, ngày 5/3/2024, Sở Y tế kiểm tra đột xuất về hoạt động khám chữa bệnh của PKĐK Việt Nhật, kết quả kiểm tra xác định điều dưỡng Đỗ Văn Điệp đã tự ý khám tai mũi họng cho bệnh nhân, sử dụng tài khoản phần mềm khám bệnh, chữa bệnh đứng tên bác sỹ Trần Đức Kiên. Điều dưỡng Đỗ Văn Điệp đã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Chánh Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt 35 triệu đồng đối với điều dưỡng Đỗ Văn Điệp tại PKĐK Việt Nhật về hành vi khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với PKĐK Việt Nhật 8 triệu đồng, về hành vi không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật.

Bùi Bình