Lấy tiền đóng góp địa phương nộp tiền đất

UBKT Huyện ủy Quảng Xương vừa ban hành Quyết định số 33/QĐ/UBKTTHU về việc thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Trịnh Viết Hà, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang.

Lý do ông Trịnh Viết Hà bị kỷ luật khiển trách là do công dân địa phương có đơn tố cáo UBND xã Tiên Trang thu tiền đất của ông Lê Xuân Duẩn không nộp vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, căn cứ vào nội dung đơn thư của công dân, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã có Quyết định 2765/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn xác minh đơn thư tố cáo.

Đối với nội dung UBND xã Tiên Trang thu tiền đất của ông Lê Xuân Duẩn không nộp vào ngân sách Nhà nước thuộc MBQH 64/UBTN-MT, ngày 23/11/2009 của UBND huyện Quảng Xương, vị trí phía Tây đường thôn Phúc Thành, xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), với tổng diện tích quy hoạch là 637m2 (đất ở 450m2, đất lưu không 187m2), tổng số mặt bằng là 3 lô, diện tích 150m2/lô, giá thông báo của UBND huyện Quảng Xương là 90 triệu đồng/3 lô.

Theo đó, UBND xã tiến hành xét, thu tiền đất, giao đất cho 2 hộ dân trong xã theo danh sách đăng ký, còn 1 lô không có người đăng ký nên UBND xã chưa giao.

Ngoài thu tiền sử dụng đất, UBND xã còn thu tiền ủng hộ đóng góp địa phương 40 triệu đồng.

Năm 2011, khi UBND huyện Quảng Xương đôn đốc nộp tiền sử dụng đất tại mặt bằng này, UBND xã Tiên Trang đã lấy tiền thu của 2 hộ được giao đất đã nộp và tiền đóng góp địa phương nộp 90 triệu đồng cho 3 lô đất theo giá trị thông báo của UBND huyện Quảng Xương.

Ngày 20/12/2016, tại cuộc họp UBND xã mở rộng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Công Đương đã kết luận đồng ý bán lô đất còn lại với giá 150 triệu đồng.

Gần một năm sau, ngày 10/11/2017 tại Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tiên Trang thống nhất bán lô đất này 150 triệu đồng.

Đoàn thanh tra làm việc với ông Lê Xuân Duẩn (người được mua đất), ông khẳng định đã nộp 150 triệu đồng cho chính quyền địa phương và được UBND huyện Quảng Xương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trong đó, UBND xã Tiên Trang thu số tiền 100 triệu đồng bằng phiếu thu, còn lại 50 triệu đồng theo yêu cầu của UBND xã là chuyển trực tiếp cho ông Trịnh Viết Quân.

Làm việc với ông Quân, ông khẳng định, UBND xã có nợ ông số tiền 50 triệu đồng và ông được lấy tiền trực tiếp từ ông Duẩn là đúng.

Do đó, việc công dân tố cáo UBND xã Quảng Lợi, nay là xã Tiên Trang giai đoạn 2016-2018 thu tiền đất của hộ ông Lê Xuân Duẩn không nộp vào ngân sách là đúng. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Hoàng Công Đương và ông Trần Phú Tuấn, công chức Kế toán.

Mua đất nhưng nội dung giấy tờ lại là giao đất

Ngoài ra, đoàn thanh tra xác minh hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Lê Xuân Duẩn.

Ngày 5/6/2017, UBND xã Tiên Trang có Tờ trình số 09/VBĐN-UBND do ông Trịnh Viết Hà, Phó Chủ tịch UBND ký về việc đề nghị Chi cục Thuế huyện Quảng Xương xác nhận 18 hộ gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ (đã được xác nhận), trong đó có hộ gia đình ông Lê Xuân Duẩn đã nộp số tiền 30.150.000 đồng (30 triệu đồng tiền cấp quyền sử dụng đất, 150 nghìn  đồng tiền thuế trước bạ).

Ngày 24/10/2017, ông Trịnh Viết Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang ký báo cáo giải trình về việc giao đất và cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình cá nhân tại mặt bằng số 64, 69, trong đó có hộ ông Lê Xuân Duẩn.

Căn cứ giải trình này, UBND huyện Quảng Xương đã ra Quyết định số 410/QĐ-UBND về việc cấp GCNQSDĐ cho 9 hộ gia đình, trong đó có hộ ông Lê Xuân Duẩn.

Như vậy, việc giao đất, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Xuân Duẩn, trong nội dung hồ sơ đều thể hiện gia đình được giao đất tại Mặt bằng số 64/UB-TNMT năm 2009 và thời điểm nộp tiền để được sử dụng lô đất này năm 2011 là không đúng. Thực tế, hộ ông Lê Xuân Duẩn nộp tiền vào năm 2017.

Căn cứ vào những tài liệu nói trên, ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký, ban hành kết luận thanh tra nêu rõ: Việc UBND xã Tiên Trang bán lô đất cho hộ ông Lê Xuân Duẩn không nộp tiền vào ngân sách Nhà nước là đúng. Trach nhiệm thuộc về tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND xã giai đoạn 2016 -2018 và các cá nhân có liên quan. Việc để ngoài sổ sách kế toán 50 triệu đồng là sai quy định của Luật Ngân sách, Luật Kế toán, trách nhiệm thuộc ông Hoàng Công Đương, Chủ tịch UBND xã và ông Trần Phú Tuấn, kế toán ngân sách xã. Việc lập hồ sơ giao đất và đề nghị cấp GCNQSDĐ thuộc ông Trịnh Viết Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang và ông Nguyễn Ngọc Trường, Cán bộ địa chính xã.

Mới đây, trong nội dung trả lời đơn thư của công dân của UBND huyện Quảng Xương đã có văn bản khẳng định ông Trịnh Viết Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang đã bị UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật hình thức khiển trách vì đã có những sai sót liên quan đến lĩnh vực đất đâi nói trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh