Điều 20, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trong các trường hợp sau:

HTX thuê đất để sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh được giảm 50% tiền thuê đất.

Thuê đất, thuê mặt nước để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối mà bị thiên tai, hỏa hoạn làm thiệt hại dưới 40% sản lượng được xét giảm tiền thuê tương ứng; thiệt hại từ 40% trở lên thì được miễn tiền thuê đối với năm bị thiệt hại.

Thuê đất, thuê mặt nước để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh mà không phải là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối hoặc không phải trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này khi bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất khả kháng thì được giảm 50% tiền thuê đất, mặt nước trong thời gian ngừng sản xuất kinh doanh.

Việc giảm tiền thuê đất trong khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ về ưu đãi đầu tư đối với khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Việc giảm tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thực hiện theo quy định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn.

Trước sự việc trên, HTX Song Thủy đã gửi đơn cứu xét đến UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị được miễn giảm thuế 50% tiền thuê đất theo quy định, giảm bớt khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19. Việc tăng thuế đột ngột đã khiến HTX Song Thủy gặp muôn vàn khó khăn.

Năm nay, do dịch Covid -19 bùng phát, các đơn hàng đóng tàu du lịch và tàu cá của HTX Song Thủy giảm nhiều, vì vậy, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn. Nhiều lao động cảm thấy bất ngờ, có người tỏ ra bức xúc khi trong hoàn cảnh khó khăn này, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa có thông báo tăng tiền thuê đất đối với HTX Song Thủy từ 59 triệu đồng năm 2019 lên 461 triệu đồng năm 2020 (tăng gần 8 lần).

Ông Nguyễn Hoàng Thảo, Giám đốc HTX Song Thủy cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng Covid-19 nên HTX gặp khó khăn chung. Điều bất cập trong lúc khó khăn dịch bệnh thì Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa có thông báo tăng tiền thuê sử dụng đất của HTX năm 2020 lên gần 8 lần khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Ngoài ra, chúng tôi cũng không được giảm 50% tiền thuê đất theo quy định là điều vô lý”.

Theo bảng tính tiền thuê đất của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa: Thửa đất 8.926,3mHTX Song Thủy thuê sử dụng làm xưởng đóng tàu có mức tiền thuế phải đóng các năm là: 2017 là 59 triệu, 2018 là hơn 59 triệu đồng, năm 2019 là 59 triệu đồng, năm 2020 tăng lên 461 triệu đồng. Theo chính sách Nhà nước thì HTX khi hoạt động sản xuất sẽ được miễn 50% giá trị tiền thuê đất, thuê mặt nước. Theo đó, từ năm 2017 đến năm 2019, HTX Song Thủy được ngành Thuế giảm 50% tiền thuê đất theo quy định. Nhưng năm 2020, tiền thuê đất của HTX Song Thủy tăng đột biến và không được giảm 50% theo Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Văn bản Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa thông báo về tiền thuê đất của HTX Song Thủy năm 2020. Ảnh: Thanh Hòa

Trước phản ánh của HTX Song Thủy, chúng tôi đã liên hệ với Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa để làm rõ các vấn đề liên quan. Ông Trần Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Tiền thuê đất của HTX Song Thủy tăng là do giá đất điều chỉnh của tỉnh Khánh Hòa tăng (điều chỉnh 5 năm 1 lần theo quy định Luật Đất đai)”.

Khi được hỏi tại sao các năm trước đó (2017, 2018, 2019) HTX Song Thủy được giảm 50% giá trị tiền thuê đất, nhưng năm 2020 thì không được giảm? Ông Trần Minh Chiến khẳng định: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ và hướng dẫn các thủ tục để HTX Song Thủy được hưởng các chế độ miễn giảm tiền thuê đất theo quy định”.

Ông Trần Minh Chiến cho biết thêm: Trước tình hình khó khăn của dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa có thông báo đến các đơn vị để miễn giảm các khoản tiền thuê đất, khi nhận được đơn đề nghị của HTX Song Thủy thì Cục Thuế sẽ hướng dẫn để thực hiện theo quy định.

CTV Thanh Hòa