Theo UBND tỉnh Quảng Nam, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 6/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã ban hành 32 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Các văn bản gồm: 18 công văn, 6 kế hoạch, 8 quyết định.

Đối với công tác tuyên truyền, UBND tỉnh đã quán triệt, tổ chức tuyên truyền 50 văn bản bao gồm luật và các văn bản hướng dẫn; các chỉ thị của Bộ Chính trị; chỉ thị, quy định, chương trình của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân năm 2014 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh và các văn bản pháp luật có liên quan.

Từ năm 2014 - 2024, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 13.321 cuộc/25.371 lượt/28.545 người được tiếp. Đối với tiếp công dân đột xuất, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 4 cuộc/4 lượt/639 lượt người được tiếp. Đối với tiếp công dân thường xuyên, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 86.156 cuôc/96.285 lượt người được tiếp. Qua tiếp công dân, các cơ quan hành chính đã ban hành 3.531 văn bản kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng tham mưu giải quyết.

Từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/6/2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận và xử lý 3.630 đơn/3628 vụ việc khiếu nại, 402 đơn/435 vụ việc tố cáo, 55.178 đơn kiến nghị, phản ánh. 

Kết quả có 3958 đơn/3989 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đã xử lý, giải quyết xong, không còn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ 98,18%; 39 đơn/39 vụ khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đã xử lý, giải quyết nhưng vẫn còn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ 0,95%.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh tiến hành 575 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 887 cơ quan, đơn vị, đã xử lý kiểm điểm trách nhiệm 181 tập thể và 120 cá nhân.

Qua thanh tra, các cơ quan, đơn vị, địa phương được thanh tra đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Thanh Nhung