Theo phản ánh, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Sơn Động và ông Hoàng Duy San, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ Sơn Động chỉ có Bằng tốt nghiệp hệ “ngắn hạn tập trung” tương đương với trình độ cao đẳng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các cán bộ này liên tục được xem xét, cất nhắc, giới thiệu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động tại nhiều vị trí quan trọng tại huyện Sơn Động là vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ (cần có bằng đại học hoặc tương đương trở lên).

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đỗ Văn Cầm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Sơn Động, nguyên Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ (từ năm 2015 đến năm 2020) xác nhận, tính đến thời điểm giới thiệu cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện và ông Hoàng Duy San, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ chỉ có Bằng tốt nghiệp hệ “ngắn hạn tập trung”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Sơn Động cho biết, việc giới thiệu cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động đối với các chức vụ như trường hợp ông Nguyễn Văn Hùng và ông Hoàng Duy San đều cần có tiêu chuẩn là phải có Bằng tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên.

Được biết, ngày 22/6/1991, Trường Đại học Nông nghiệp 3 cấp Bằng tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp cho ông Nguyễn Văn Hùng, sinh ngày 28/5/1968 tại Hà Bắc, đã học ngành Kinh tế nông nghiệp, hệ “ngắn hạn tập trung”, khoá học năm 1987 đến năm 1991.

leftcenterrightdel
 

Ngày 16/4/1992, Trường Đại học Nông nghiệp 3 cấp Bằng Tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp cho ông Hoàng Duy San, sinh ngày 26/7/1971 tại Sơn Động, Hà Bắc, đã học ngành Kinh tế nông nghiệp, hệ “ngắn hạn tập trung”, khoá học năm 1988 đến năm 1992.

leftcenterrightdel
 

Đối với 2 văn bằng nêu trên của ông Nguyễn Văn Hùng và ông Hoàng Duy San, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo có Văn bản số 1275/QLCL-QLVBCC ngày 28/7/2020 xác nhận trình độ đào tạo gửi Báo Thanh tra.

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng có ý kiến như sau: “Đại học ngắn hạn tập trung là hệ đào tạo được Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp cho phép một số trường đại học đào tạo bên cạnh hệ đại học dài hạn từ năm học 1986 – 1987 theo Thông tư số 30/TS-DH ngày 30/8/1986 nhằm đáp ứng yêu cầu cán bộ cho cấp huyện và cơ sở sản xuất, các vùng núi, biên giới, hải đảo và các vùng sâu. Đây là hệ đào tạo có thời gian đào tạo rút ngắn hơn so với đại học dài hạn. Vì vậy, nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo được các trường đại học xây dựng lại cho phù hợp và “những học sinh hoàn thành đầy đủ chương trình học tập và đạt yêu cầu tất cả các kỳ thi kiểm tra học kỳ và thi tốt nghiệp sẽ được nhà trường cấp bằng riêng” (TT 30/TS-ĐH). Để cấp phát Bằng tốt nghiệp cho hệ đại học ngắn hạn, ngày 5/5/1992 Bộ Giáo dục và đào tạo có Công văn số 2480/ĐH hướng dẫn như sau: “Đối với các khoá tuyển sinh đại học ngắn hạn từ năm 1990 trở về trước, người tốt nghiệp sẽ được nhận một trong hai loại bằng:

- Bằng tốt nghiệp đại học do Bộ Đại học THCN và Dạy nghề phát hành trước năm 1991 có thêm một số dấu hiệu đặc biệt (trên bìa có đóng dấu nổi của Bộ GDĐT, mặt trong có dòng chữ “Hệ đại học ngắn hạn”).

- Bằng tốt nghiệp cao đẳng do Bộ giáo dục và Đào tạo phát hành từ năm 1991 trở đi.

Cả hai loại bằng trên có giá trị hoàn toàn như nhau.”.

Văn bản số 1275/QLCL-QLVBCC của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Căn cứ quy định trên, Bằng tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp hệ ngắn hạn tập trung của ông Hoàng Duy San và ông Nguyễn Văn Hùng (bản sao do quý Báo cung cấp) tương đương với Bằng tốt nghiệp cao đẳng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long