Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ông Trần Cẩm Tú: Giải quyết dứt điểm đơn thư liên quan đến nhân sự khóa tới

Hương Giang

Thứ tư, 10/07/2024 - 19:24

(Thanh tra) - Toàn ngành Kiểm tra Đảng phải phối hợp tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ do các tiểu ban, tổ giúp việc phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp giao, đặc biệt trong công tác thẩm định nhân sự; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan nhân sự cấp ủy khóa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương quán triệt.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú yêu cầu giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan nhân sự đại hội các cấp. Ảnh: Tuấn Anh

Nội dung này được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú nêu rõ khi phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, ngày 10/7.

Thực hiện tốt công tác thẩm định nhân sự

Theo ông Trần Cẩm Tú, 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với khối lượng lớn, chất lượng hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới toàn thể hội nghị.

Ông cho biết, Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao ngành Kiểm tra Đảng trong những năm qua đã có nhiều đóng góp rất tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư đề nghị ngành Kiểm tra Đảng, cán bộ kiểm tra các cấp tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Ông Trần Cẩm Tú cho biết, Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao ngành Kiểm tra Đảng trong những năm qua đã có nhiều đóng góp rất tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: T.Anh

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, ông Trần Cẩm Tú yêu cầu toàn ngành Kiểm tra Đảng phối hợp tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ do các tiểu ban, tổ giúp việc phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp giao, đặc biệt trong công tác thẩm định nhân sự, chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

“Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa tới”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương quán triệt.

Nhiệm vụ nữa, là đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Song song là thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với công tác xây dựng ngành Kiểm tra Đảng, ông Trần Cẩm Tú lưu ý, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ tốt, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Qua giải quyết tố cáo, đã xem xét kỷ luật 70 đảng viên

Trước đó, báo cáo tại hội nghị ông Trần Văn Rón, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã giải quyết tố cáo 3 tổ chức Đảng và 62 đảng viên (trong đó tố cáo đúng, có vi phạm 20). Theo đó, cấp ủy các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 8 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận, xử lý 12.739 đơn, thư tố cáo, phản ánh tổ chức Đảng, đảng viên. Qua giải quyết tố cáo, Ủy ban Kiểm tra các cấp xem xét thi hành kỷ luật 62 đảng viên có vi phạm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Roàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: T.Anh

Tính chung, qua giải quyết tố cáo, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 70 đảng viên.

Về giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã giải quyết khiếu nại kỷ luật của 1 tổ chức Đảng và 79 đảng viên.

Qua giải quyết khiếu nại, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cho rút đơn và không xem xét giải quyết 5 trường hợp; giữ nguyên hình thức kỷ luật với 56 đảng viên; tăng mức kỷ luật 1; giảm mức kỷ luật 10, xóa kỷ luật 7.

Báo cáo tại hội nghị cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần được rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Đó là, một số cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng đơn, thư vượt cấp, kéo dài.

Công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập có nơi còn mang tính hình thức theo kế hoạch; nhiều cán bộ, đảng viên kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định, hướng dẫn.

Trong khi, công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra chậm; còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, không kịp thời đề xuất kiểm tra, trong khi thực tế đang diễn ra nhiều vi phạm, nhiều vấn đề phức tạp được báo chí, dư luận phản ánh, cán bộ, đảng viên và Nhân dân bức xúc…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm