Trong bài này, Báo Thanh tra tiếp tục phản ánh nhiều sai phạm, đặc biệt tại Khu Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo lái xe chưa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phê duyệt đề án, nhưng trường đã tự ý liên kết, cho xây dựng nhiều hạng mục trái pháp luật. 

Phớt lờ chỉ đạo của Bộ VHTTDL

Theo đơn tố cáo của công dân gửi đến Báo Thanh tra, để làm rõ các nội dung trong đơn, chúng tôi đến Trường CĐDL Đà Lạt xác minh.

Tại đây, chúng tôi phát hiện một khu dự án rộng lớn đã được triển khai xây dựng nhiều hạng mục: Dốc “đề pa”, nhà chờ, đường lăn, sân đỗ, nhà mái che... Nhiều diện tích đất tại đây đã được san gạt, thi công trong thời gian dài. Được biết, đây chính là Khu Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo lái xe (trường lái).

Theo hồ sơ, trường lái này mới được Bộ VHTTDL chấp thuận về chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt đề án xây dựng.

Quyết định số 3476/QĐ-BVHTTDL ngày 29/9/2010 bổ sung chức năng đào tạo lái xe cho Trường CĐDL Đà Lạt. Trên cơ sở đó, Trường CĐDL Đà Lạt đã thành lập Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo lái xe với biên chế 3 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập trung tâm đến nay, chức năng đào tạo lái xe không hề hoạt động.

Ngày 19/10/2019, Trường CĐDL Đà Lạt có Tờ trình số 97/TTr-CĐDLĐL trình Bộ VHTTDL xin phê duyệt chủ trương xây dựng đề án liên kết đầu tư, xây dựng hoàn thiện hạ tầng trường lái.

Ngày 23/10/2019, tại Văn bản số 4282/BVHTTDL-KHTC về việc quản lí tài sản công, Bộ VHTTDL đã đồng ý về mặt chủ trương xây dựng đề án hiện có.

Tại văn bản này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nêu rõ: “Trường CĐDL Đà Lạt chỉ được triển khai thực hiện việc đầu tư sau khi được cơ quan thẩm quyền chấp thuận đề án và thực hiện việc đầu tư thủ tục liên kết theo quy định của pháp luật”.

Bất chấp đề án chưa được phê duyệt, ông Trần Đình Sơn, Hiệu trưởng (lúc đó) và ban lãnh đạo trường đã gấp rút ban hành các thủ tục “liên kết đầu tư”, “lựa chọn đối tác” và một loạt thủ tục khác để liên kết với Công ty TNHH Thành Thắng Đà Lạt (Cty Thành Thắng Đà Lạt) triển khai xây dựng trường lái.

Ngày 20/2/2020, Trường CĐDL Đà Lạt tiếp tục có Tờ trình số 75/TTr-CĐDLĐL gửi Bộ VHTTDL về việc đề nghị phê duyệt đề án. Điều đáng nói, tại tờ trình này, Trường CĐDL Đà Lạt còn nêu đã góp 4,3 tỷ đồng (từ việc quy đổi 10.000m2 đất thành số tiền trên) để góp vốn xây dựng trường lái. Cty Thành Thắng Đà Lạt góp hơn 15,3 tỷ đồng.

Đừng để đất công biến thành "đất ông”

Theo cổng phụ, lối vào ký túc xá Trường CĐDL Đà Lạt chừng hơn 200m phía tay trái, chúng tôi phát hiện có tới 3 căn nhà tạm không phép, mái tôn nằm cách nhau không xa.

Căn nhà thứ nhất khá lớn, trên diện tích đất khoảng 600m2. Tại khu nhà này có hai phần riêng biệt, phía ngoài là nơi sinh hoạt của gia đình ông Danh và bà Liên, phía trong là một căn phòng được ông Trần Đình Sơn (nguyên hiệu trưởng, đã nghỉ hưu tháng 5/2020) sử dụng. Tại căn phòng này được bố trí giường ngủ, bàn làm việc và rất nhiều thùng hồ sơ, tài liệu. Điều đáng nói, ngôi nhà này thuộc khuôn viên nhà trường, nhưng thời gian gần đây, hàng rào đã dịch chuyển và ngôi nhà trên không còn nằm trong khuôn viên trường nữa!

Căn nhà thứ 2 đang có sự hiện diện của gia đình ông Trần Đình Toan là nhân viên của trường. Gia đình ông Toan có hoàn cảnh khá khó khăn, cả hai vợ chồng đều thu nhập thấp, chưa có nhà riêng, con còn nhỏ. Ông Toan đã được lãnh đạo trường “cho mượn” đất và tự bỏ chi phí để xây dựng nhà. Dĩ nhiên, việc linh động giải quyết này cũng hoàn toàn sai nguyên tắc.

Căn thứ 3 là một dãy nhà dài nằm quay lưng ra đường, được chia ra hai phần, trong đó công nhân đang sử dụng một phần, phần còn lại thuộc quyền quản lí của anh Hiếu (nhân viên cũ của trường, hiện đã thôi việc).

Tiếp tục đi vào khu ký túc xá, chúng tôi còn phát hiện nhiều vị trí đã được san gạt, có dấu hiệu phân lô, trong đó một diện tích khoảng 2.000m2 đất đã được đưa ra phía ngoài hàng rào khuôn viên trường.

Ông Phan Minh Đạt, quyền Hiệu trưởng Trường CĐDL Đà Lạt cho biết: Khu Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo lái xe chưa được Bộ VHTTDL phê duyệt đề án. Trước đây, ông Trần Đình Sơn đã ký văn bản liên kết hợp tác với Cty Thành Thắng Đà Lạt theo hình thức góp vốn để xây dựng trường lái (lúc đó ông Đạt đang là Phó Hiệu trưởng - PV). “Trường cũng đã thực hiện góp vốn 4,3 tỷ đồng để triển khai xây dựng trường lái. Cty Thành Thắng Đà Lạt có triển khai xây dựng một số hạng mục tại đây, nhưng do có sai phạm nên đã bị đình chỉ xây dựng”, ông Phan Minh Đạt khẳng định.

Theo ông Phan Minh Đạt, 3 căn nhà tạm trên đất trường đều không có phép. "Căn nhà thứ nhất (được cho là của ông Trần Đình Sơn) vốn là nhà ở công nhân gói thầu 09 do nhà thầu làm để phục vụ thi công các hạng mục tại trường. Sau khi hoàn thành, đơn vị thi công không tháo dỡ nên trường để lại làm nhà kho. Gần đây, có trường hợp gia đình cán bộ nhà trường khó khăn về nơi ở nên trường bố trí cho họ về ở tạm. Căn nhà thứ 2 là nhà của gia đình nhân viên Trần Đình Toan, có hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi tạm cho xây dựng nhà tiền chế để ở. Căn nhà thứ 3 cũng là nhà ở công nhân. Các nhà tạm nói trên đều có từ thời ông Trần Đình Sơn còn đương nhiệm".

Chúng tôi hỏi nhà tạm của công nhân sao có phòng của ông Trần Đình Sơn và rất nhiều tài liệu của nhà trường bên trong? Vấn đề này, ông Đạt cho biết, sẽ cho kiểm tra xử lý. “Còn việc hàng rào được đẩy ra sau lưng nhà mà ông Trần Đình Sơn đang ở (ngoài phạm vi đất nhà trường) là do trước đó đất sạt lở nên mới tạm dời hàng rào như vậy”, ông Đạt nói.

Tuy nhiên, tại hiện trường, PV không thấy khu đất này bị sạt lở, mà chỉ thấy hàng rào nhà trường đã rời đi để lại một khoảng đất trống rất lớn bên cạnh nhà được cho là của ông Trần Đình Sơn.

Dư luận nghi ngờ đang có việc chuyển hóa từ đất công thành "đất ông” nơi đây. Những dấu hiệu sai phạm đã dần hé lộ. Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Lâm Đồng cần chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến đơn tố cáo của ông Đặng Trung Thành về các sai phạm tại Trường CĐDL Đà Lạt, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo đã chuyển đơn đến Công an TP Đà Lạt thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục cập nhật phản ánh đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Các hạng mục Khu Trung tâm Dịch vụ và Đào tạo lái xe chưa được phê duyệt đề án đã triển khai thực hiện. Ảnh: Thanh Hòa

 

leftcenterrightdel
Các căn nhà không phép... Ảnh: Thanh Hòa

 

leftcenterrightdel
 ... mọc trong khuôn viên Trường CĐDL Đà Lạt. Ảnh: Thanh Hòa

 

leftcenterrightdel
Nhà được cho là của ông Trần Đình Sơn, nguyện Hiệu trưởng, được đưa ra ngoài mốc giới khuôn viên trường. Ảnh: Thanh Hòa 

 

leftcenterrightdel
 Phòng ông Trần Đình Sơn sử dụng trong căn nhà không phép với rất nhiều tài liệu của trường. Ảnh: Thanh Hòa

 

leftcenterrightdel
 Hơn 2.000m2 đất nhà trường bị phát hiện san ủi ngoài địa giới đất Trường CĐDL Đà Lạt. Ảnh: Thanh Hòa

 

CTV Thanh Hòa