Theo công dân, dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2003, gia đình đã nhận tiền bồi thường và giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên quyền lợi của gia đình chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật và quy định của UBND tỉnh (gia đình chưa được giao đất tái định cư, trong khi tại dự án này nhiều hộ gia đình bị thu hồi đất như bố của ông T.C.T đã được giao đất tái định cư), nhưng ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1811/QĐ-UBND ngày 31/7/2023 về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông T.C.T là trái quy định của pháp luật.

Qua quá trình xác minh, UBND tỉnh Lạng Sơn nhận thấy, để đảm bảo việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện đúng quy định, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát lại hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông T.C.T. Qua rà soát cho thấy việc UBND thành phố Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1511/QĐ-UBND ngày 28/6/2022 về việc thu hồi đất đối với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông T.C.T để thực hiện dự án là chưa đảm bảo chặt chẽ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nên ngày 8/9/2023 UBND thành phố Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 2192/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 1511/QĐ-UBND.

Sau khi UBND thành phố Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1511/QĐ UBND ngày 28/6/2022 và Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 về việc thu hồi đất của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật của ông T.C.T để thực hiện dự án, UBND xã Mai Pha, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mai Pha, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các thành phần có liên quan làm việc với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật của ông T.C.T để tuyên truyền, vận động, đề nghị gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt tại các quyết định của cơ quan có thẩm quyền và bàn giao mặt bằng. (Biên bản ngày 16/8/2022, tại buổi làm việc, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật của ông T.C.T chưa nhất trí về giá bồi thường, đề nghị được giao đất tái định cư tương tự như một số trường hợp bị ảnh hưởng dự án, gia đình chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng).

Ngày 10/8/2023, UBND thành phố Lạng Sơn và đại diện các cơ quan có liên quan làm việc với những người có liên quan để tuyên truyền, vận động chấp hành các quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng và chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, tuy nhiên các ông, bà không đồng ý với các quyết định thu hồi đất, không đồng ý bàn giao mặt.

Trước đó, ngày 31/7/2023, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1811/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông T.C.T để thực hiện dự án.

Như vậy, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1811/QĐ-UBND ngày 31/7/2023 là đảm bảo về thẩm quyền quy định tại điểm d khoản 3 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ban hành quyết định về việc cưỡng chế là tố cáo sai.

UBND thành phố Lạng Sơn đã có Công văn số 1779/UBND-TNMT ngày 4/7/2023 về việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng Dự án Khu A - Tái định cư 1 Mai Pha gửi những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật của ông T.C.T, trong đó thông báo cụ thể phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án đối với hộ ông T.C.T đã được UBND tỉnh, UBND thành phố phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Do đó, căn cứ người tố cáo đưa ra để tố cáo là không có cơ sở để xem xét.

Chính Bình