Công dân tố cáo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT ban hành Thông báo số 03/TB-TNMT ngày 5/1/2023 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo đối với ông Vũ Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT là không đúng quy định của Luật Tố cáo năm 2018.

Công dân cho rằng nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT là đủ điều kiện để thụ lý tố cáo nhưng Giám đốc Sở TM&MT áp dụng Điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo năm 2018 để ban hành Thông báo số 3/TB-TNMT ngày 5/1/2023 về việc không thụ lý tố cáo là không đúng.

Qua xác minh cho thấy, vụ việc công dân tố cáo xuất phát từ việc một số người dân trú tại đường Cô Giang, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang phản ánh việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp thu hồi đất của các hộ gia đình không đúng quy định; đề nghị công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một số hộ gia đình, cá nhân tại khu vực trạm xá cũ của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.

Ngày 24/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 655/QĐ-UBND thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát đối với vụ việc của một số công dân trú tại đường Cô Giang, tổ 8, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát và đề xuất của tổ công tác liên ngành, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 4589/UBND-TCD ngày 29/12/2017 về việc giải quyết đơn của bà Vũ Thị Hà và một số công dân, trong đó nội dung tại mục 2 thể hiện: “... Diện tích đất các hộ đang có đơn là Khu trạm xá cũ của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã được cấp GCNQSDĐ từ năm 1999, sử dụng vào mục đích xây dựng trường. Các hộ bà Vũ Thị Hà, bà Nguyễn Thị Hưu, ông Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Văn Sơn chỉ được nhà trường cho ở nhờ, không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh việc các hộ được thanh lý nhà, đất và các tài sản khác, không có giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 8 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; các hộ không thực hiện nộp thuế đất, tiền sử dụng đất. Do đó, việc các hộ đề nghị công nhận và cấp GCNQSDĐ tại khu vực trạm xá cũ của Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp là không có cơ sở giải quyết”.

Do một số hộ không chịu di dời, trả lại đất cho nhà trường, năm 2021, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang yêu cầu một số hộ dân trả lại diện tích đất, di dời tài sản trên đất để trả lại cho nhà trường.

Ngày 29/11/2021, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang đã có Thông báo số 281/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án dân sự do Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp khởi kiện.

Tháng 11/2022, công dân có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh tố cáo hành vi lợi dụng dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái của ông Vũ Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT liên quan đến việc đề xuất giải quyết vụ việc của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh đã chuyển đơn đến Giám đốc Sở TN&MT để xem xét, giải quyết.

Sau khi giao cho Thanh tra Sở làm việc với công dân, kiểm tra, xem xét đối với các nội dung công dân tố cáo ông Hưng, ngày 5/1/2023 ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT ký ban hành Thông báo số 03/TB- TNMT về việc không thụ lý giải quyết tố cáo, lý do không có cơ sở để xác định hành vi vi phạm của ông Vũ Văn Hưng theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo năm 2018.

Qua kiểm tra, xem xét thấy, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của ông Vũ Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không có cơ sở để xác định ông Hưng có hành vi vi phạm khi thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao như nội dung công dân tố cáo.

UBND tỉnh Bắc Giang xác định, việc Giám đốc Sở TN&MT căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo năm 2018 để ban hành Thông báo số 03/TB-TNMT ngày 5/1/2023 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo là đúng quy định của Luật Tố cáo năm 2018.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kết luận, nội dung công dân tố cáo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở TN&MT là tố cáo sai.

Hoàng Long